Cuộc thi Sản xuất phim ngắn về an toàn của em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố

Thứ sáu - 27/10/2017 11:30
“Thành phố An toàn và thân thiện với em gái” là sáng kiến toàn cầu của Tổ chức Plan International nhằm giải quyết các nguy cơ ngày càng tăng cho các em gái trong độ tuổi vị thành niên ở các khu vực đô thị với mục tiêu là xây dựng thành phố an toàn, thân thiện, có trách nhiệm với và cho các em gái có tính đến sự đa dạng của các em.

Tại Việt Nam, Tổ chức Plan International Việt Nam hợp tác với các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ trong nước triển khai thực hiện dự án tại thành phố Hà Nội từ năm 2013. Tại Trường ĐHKHXH&NV, Tổ chức Plan International Việt Nam và Công ty TNHH Internet of Things Iyourt triển khai một số sự kiện phát động tại Nhà trường, trong đó có cuộc thi “Sản xuất phim ngắn về an toàn của em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố”.

"Cuộc thi Sản xuất phim ngắn về an toàn của em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố"

THỂ LỆ DỰ THI

I. Giới thiệu chung

Cuộc thi “Sản xuất phim ngắn về an toàn của em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố” do Tổ chức Plan International Việt Nam và IYOUR TV phối hợp tổ chức nhằm tạo cơ hội thực hiện các ý tưởng truyền thông sáng tạo về sự an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố thông qua sản xuất các bộ phim ngắn của các nhóm bạn trẻ là học sinh THPT, sinh viên đang sinh sống và học tập tại thành phố Hà Nội.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái” do Tổ chức Plan International Việt Nam đang thực hiện tại Hà Nội.

Plan International là tổ chức quốc tế làm việc trên lĩnh vực quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái với mục đích xóa bỏ đói nghèo và vì sự phát triển toàn diện của các em. Tại Việt Nam, Plan International bắt đầu hoạt động từ năm 1993. Tính đến nay, tổ chức đã và đang hỗ trợ cải thiện đời sống cho hơn 200.000 trẻ, các gia đình và cộng đồng trên 90 xã thuộc 9 tỉnh thành trên cả nước. Hợp tác chặt chẽ với cộng đồng, phối hợp hiệu quả với các tổ chức và cơ quan chính quyền các cấp là phương châm hành động của tổ chức Plan International Việt Nam để góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em Việt Nam.

Công ty TNHH Internet of Things Iyourtv là một đơn vị mạng xã hội truyền thông trả nhuận bút Unews. Đây là sân chơi bổ ích cho các bạn yêu thích nghề viết, giúp bạn có thể giới thiệu đến công chúng những tác phẩm ấn tượng, nội dung hay. Bên cạnh những thuận lợi cho việc truyền tải nội dung, Mạng xã hội Unews.vn còn chi trả nhuận bút cho những bài có lượt xem like cao, Unews phục vụ tối đa những thanh công cụ với giao diện đơn giản, rõ ràng nhất hoàn toàn tập trung vào các tác phẩm nội dung, hình ảnh, video. Hiện tại, Unews.vn đang vinh danh Top 21 nội dung xuất sắc trong ngày. Với mục tiêu nhận được sự ủng hộ lớn hơn của cộng đồng, Unews sẽ có cơ hội trao nhiều giải thưởng hơn nữa trong tương lai!

II. Bối cảnh

Theo kết quả khảo sát của Plan International Việt Nam thực hiện vào tháng 6 năm 2013 cho thấy 31% trong số 1.128 các em gái được hỏi đã từng bị quấy rối tình dục khi đi xe bus và chỉ có 13% em gái và 8% em trai cho rằng, các em gái luôn luôn cảm thấy an toàn nơi công cộng. Ngoài ra, 62% cán bộ nhà nước, 45% hành khách nam và 49% hành khách nữ được hỏi cho rằng quấy rối tình dục là một nguy cơ. Trong khi đó, 45% người trả lời trong khảo sát không làm gì cả khi nhìn thấy sự việc ở nơi công cộng và 20% không can thiệp khi nhìn thấy em gái bị quấy rối trên xe bus.

“Thành phố An toàn và thân thiện với em gái” là sáng kiến toàn cầu của Tổ chức Plan International nhằm giải quyết các nguy cơ ngày càng tăng cho các em gái trong độ tuổi vị thành niên ở các khu vực đô thị với mục tiêu là xây dựng thành phố an toàn, thân thiện, có trách nhiệm với và cho các em gái có tính đến sự đa dạng của các em. Chương trình được thực hiện tại 5 thành phố trên thế giới, bao gồm (Ai Cập); Delhi (Ấn Độ), Hà Nội (Việt Nam); Kampala (Uganda) và Lima (Peru).

Tại Việt Nam, Tổ chức Plan International Việt Nam hợp tác với các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ trong nước triển khai thực hiện dự án tại thành phố Hà Nội từ năm 2013.

III. Cuộc thi

  1. Chủ đề cuộc thi và hình thức thể hiện
  • Chủ đề cuộc thi: Phim ngắn dự thi có thể mô tả một tình huống mất an toàn phổ biến của các em gái khi sử dụng phương tiện công cộng (như xe bus, xe ôm, xe taxi) hoặc sử dụng không gian công cộng (như nhà chờ xe bus, sân trường học, thư viện, công viên, khu vui chơi giải trí, đường đi) và gợi ý cách phòng tránh và xử lý khi đối mặt với những tình huống một cách hợp lý, an toàn. Phim ngắn dự thi cũng có thể mô tả các cách xử lý tình huống/hành động cụ thể của nam giới, người chứng kiến nhằm bảo vệ sự an toàn của các em gái trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc địa điểm công cộng.
  • Hình thức thể hiện: Phim được thể hiện dưới dạng phim tình huống, có nội dung và hình thức sáng tạo, trẻ trung, thu hút sự chú ý của lứa tuổi vị thành niên. Ngoài ra, khuyến khích các phim dự thi có sự tham gia diễn xuất của những người nổi tiếng (hoặc là các bạn trẻ), có ảnh hưởng tích cực đến các em ở lứa tuổi vị thành niên, học sinh và sinh viên – những người này có lượt theo dõi lớn trên các mạng xã hội.

2. Mục đích cuộc thi

  • Tạo ra sân chơi để các nhóm bạn trẻ là học sinh THPT, sinh viên đang sinh sống và học tập tại thành phố Hà Nội có thể hiện được tài năng tư duy của mình, đưa ra những câu chuyện chân thật nhất về đời sống xã hội, đồng thời cũng gợi ý cách giải quyết vấn đề hợp lý nhất.
  • Cuộc thi “Sản xuất phim ngắn về an toàn của em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố” không đơn thuần là cuộc thi giúp các bạn thể hiện tài năng viết kịch bản, sản xuất phim, mà quan trọng hơn, cuộc thi là cơ hội để các bạn trẻ có thể tham gia tạo nên sự thay đổi về một thành phố an toàn với em gái và an toàn với mọi người. Bằng việc tham gia cuộc thi, các bạn trẻ đã có cơ hội lên tiếng để thúc đẩy Bình đẳng giới, ngăn ngừa các hành vi bạo lực giới, đặc biệt với em gái tại nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng. Các bạn trẻ chính là những người thể hiện và truyền đi thông điệp mạnh mẽ “Thành phố an toàn với em gái, biến ước mơ thành hiện thực”.

3. Đối tượng dự thi

  • Là các cá nhân, các nhóm bạn trẻ độ tuổi từ 18 đến 25, đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội.

4. Lộ trình cuộc thi

  1. Vòng sơ khảo – Chọn Kịch bản phim hay nhất:
  • Thời gian: Từ 18/10/2017 đến 24/11/2017.
  • Lễ Công bố trao giải Vòng Sơ khảo và hỗ trợ kỹ thuật cho các bạn vào vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày: 30/11/2017.

Địa điểm: Tầng 4, tòa nhà Vietcom, số 18 Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội.

  • Các bước và nội dung:
  1. Bước 1: Đăng ký tham gia: Các nhóm học sinh THPT và nhóm sinh viên:
  1. Like fanpage đơn vị tổ chức: https://www.facebook.com/planinternationalvietnam. và https://www.facebook.com/unews.vn.
  2. Đăng ký và điền thông tin tham gia tại: http://www.unews.vn/
  3. Bước 2: Gửi kịch bản dự thi: Các nhóm học sinh THPT và sinh viên xây dựng và gửi kịch bản phim truyền thông dự thi lên Chuyên mục An toàn của em gái được tạo riêng trên Mạng xã hội: http://www.unews.vn.

Kịch bản dự thi có thể được thể hiện dưới hình thức: (i) kịch bản viết, (ii) các video clip được dựng thô, (iii) câu chuyện tranh vẽ. Kịch bản cần thể hiện rõ các tình huống không an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng hoặc khi sử dụng các phương tiện công cộng trong thành phố, gợi ý giải pháp/cách thức phòng tránh và ứng phó với những tình huống đó; hành động của nam giới, người chứng kiến để chấm dứt hành động quấy rối, xâm hại em gái và truyền đạt thông điệp về an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng và khi sử dụng các phương tiện công cộng trong thành phố.

Lưu ý: Các nhóm dự thi không được sao chép nội dung, ý tưởng có sẵn trên mạng xã hội hoặc từ các nguồn khác.

  1. Bước 3: Lựa chọn 20 kịch bản phim hay nhất: Ban giám khảo là những chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực Giới – Bình đẳng giới và truyền thông sẽ chấm và lựa chọn tối đa 20 tác phẩm kịch bản phim hay nhất để tham gia vào Vòng Chung kết.
  2. Bước 4: Công bố 20 kịch bản được vào vòng Chung kết: 20 kịch bản phim hay nhất sẽ được công bố và trao một phần kinh phí để hoàn thiện kịch bản và dựng thành phim ngắn dự thi trong Vòng Chung kết.
  1. Vòng chung kết – Chọn phim ngắn truyền thông hay nhất
  • Thời gian: 1/12/2017 đến 11/02/2018
  • Các bước và nội dung:

Bước 1: Hoàn thiện kịch bản: Dựa trên kịch bản phim đã được lựa chọn, Ban tổ chức sẽ trao đổi với các nhóm dự thi để hoàn thiện thêm kịch bản có thể dựng thành phim ngắn.

Bước 2: Hỗ trợ kỹ thuật sản xuất phim: Ban tổ chức sẽ định hướng sản xuất phim cho các nhóm; đồng thời hỗ trợ kỹ thuật cho các nhóm trong quá trình xây dựng phim và hoàn thiện sản phẩm.

Bước 3: Gửi phim ngắn dự thi:  Các nhóm tác giả gửi phim ngắn dự thi cuối cùng cho Ban tổ chức bằng cách đăng tải phim tại trang web: http://www.unews.vn.

  • Hạn sản xuất phim đến ngày: 11/02/2018

Bước 4: Lựa chọn phim ngắn: phim ngắn được chấm điểm và lựa chọn dựa trên cơ cấu Tổng điểm cuối cùng được kết hợp giữa điểm số do Ban Giảm khảo chấm và điểm số do Khán giả bình chọn.

  • Ban giảm khảo là những chuyên gia trong lĩnh vực Giới – Bình đẳng giới và truyền thông sẽ cùng làm việc để lựa chọn các phim tốt nhất để trao giải.
  • Ban tổ chức sẽ đăng tải 20 phim ngắn lên trang web: http://www.unews.vn, Facebook: http://www.facebook.com/planinternationalvietnamhttps://www.facebook.com/unews.vn, Youtube và các diễn đàn, báo chí. Các bộ phim sẽ được khán giả bỏ phiếu thông qua lượt view, like và trao giải hàng ngày ở các hạng mục tương ứng. Thí sinh bắt đầu kêu gọi bình chọn qua mạng xã hội từ ngày 12/02/2018 – 25/02/2018.

Bước 5: Lễ công chiếu, vinh danh: Các phim đạt giải sẽ được công chiếu tại rạp và trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội. Các tác giả được giải sẽ được trao giấy chứng nhận, cúp lưu niệm và giải thưởng tiền mặt.

  1. Đêm Công chiếu Phim Chung kết – Trao giải: Ngày 02/03/2018
  2. Quảng bá phim: Các phim được giải sẽ được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.

5. Cơ cấu giải thưởng

Tổng giá trị giải thưởng lên tới 138 triệu đồng.

  • Vòng sơ khảo

20 tác giả/nhóm tác giả chiến thắng sẽ nhận được khoản tiền mặt 3.000.000đ (ba triệu đồng), cộng với sự tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật, vật tư của Đơn vị tổ chức để có thể hoàn thiện kịch bản và hoàn thành bộ phim ngắn dự thi của mình.

  • Vòng chung kết
    • 01 Giải nhất: 15 triệu đồng
    • 02 Giải nhì: mỗi giải 10 triệu đồng
    • 02 Giải ba: mỗi giải 5 triệu đồng
    • 10 Giải khuyến khích: mỗi giải 3 triệu đồng
    • 01 Giải khán giả bình chọn: 3 triệu đồng

6. Ban Giám khảo và quy chế tính điểm

  • Ban Giám khảo
  1. MC Phan Anh
  2. MC Cao Kim Ngân
  3. Bà Trần Thị Bích Loan, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
  4. Bà Nguyễn Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng LIGHT.
  5. Bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý Vùng Hà Nội, Plan International Việt Nam.
  • Quy chế tính điểm:
    • Khán giả sẽ chấm điểm bằng cách đăng nhập qua Facebook hoặc tạo tài khoản để vào trang Mạng xã hội Unews.vn của đơn vị tổ chức để bình chọn bằng lượt Like tại các bài viết trên chuyên mục AN TOÀN CHO EM GÁI. Mỗi một lượt like tương ứng với 1 điểm.
    • 5 Giám Khảo sẽ lần lượt chấm điểm theo thang điểm 100.
    • Tổng điểm của các tác phẩm bằng tổng điểm của Khán giả và 5 vị Giám khảo.

7. Sản phẩm và yêu cầu về sản phẩm cuối cùng

  • Sản phẩm cần nộp: phim ngắn, thông tin về các thành viên trong đội.
  • Yêu cầu sản phẩm: định dạng file MP4, độ dài từ 2 - 3 phút, chất lượng tối thiểu 720p.
  • Phim phải nêu rõ tình huống, gợi ý giải pháp, bao gồm cả các hành động cụ thể của nam giới, người chứng kiến và thông điệp của phim thúc đẩy hành động lên tiếng của em gái, hành động can thiệp/bảo vệ của nam giới, người chứng kiến.
  • Phim truyền thông, do các bạn học sinh, sinh viên tham gia diễn xuất. Ban tổ chức không nhận phim phóng sự, phim tài liệu.
  • Không giới hạn số lượng diễn viên.
  • Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm chưa được phát hành dưới bất cứ hình thức nào. Thí sinh phải chứng minh quyền tác giả của mình với tác phẩm dự thi. Tác phẩm không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào khác ngoài nhóm tham gia dự thi.
  • Phim ngắn không xâm phạm tác quyền, quyền riêng tư hay bất kỳ quyền nào khác của một bên thứ ba; không chứa những nội dung phỉ báng, khiêu dâm hoặc trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

8. Quyền lợi của cá nhân, nhóm tham gia cuộc thi

  • Được nhận bản chứng nhận của Tổ chức Plan International Việt Nam đã tham gia vào hoạt động của dự án Thành phố An toàn với em gái.
  • Được vinh danh trong các lễ công bố giải thưởng, cuộc thi.
  • Được cung cấp/trang bị các kiến thức thông tin về Bình đẳng giới, về Bạo lực giới và các kiến thức cơ bản về xây dựng kịch bản và sản xuất phim ngắn (các bạn lọt vào vòng chung kết).
  • Được nhận giải thưởng bằng tiền mặt và ghi nhận bản quyền tác giả khi các sản phẩm được công chiếu/sử dụng trong khuôn khổ chương trình dự án.

9. Quy định khác

  • Giải thưởng sẽ được trao tại văn phòng của công ty (sẽ thông báo trên fanpage chính thức của Unews.vn và Plan International Viet Nam). Khi thí sinh đi nhận giải thưởng yêu cầu mang đầy đủ giấy tờ cá nhân (chứng minh thư, hộ chiếu, thẻ sinh viên…).
  • Sau 10 ngày kể từ ngày trao giải mà thí sinh không đến nhận, Ban tổ chức sẽ tiến hành xử lý giải thưởng theo đúng luật của Sở Công thương.
  • Thí sinh nhận giải nộp đầy đủ thuế thu nhập cá nhân (10%) theo quy định của nhà nước.
  • Thí sinh phải đảm bảo tính bản quyền của clip dự thi, phải là của bản thân hoặc được ủy quyền của tác giả/nhóm tác giả.
  • Nếu có đơn thư khiếu nại, tố cáo về cuộc thi thì sẽ được giải quyết theo các quy định của Ban tổ chức. Nếu thí sinh có hành vi gian lận, hoặc trong trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến cuộc thi thì Ban tổ chức có quyền loại bỏ bài dự thi của thí sinh đó mà không cần thông báo.
  • Thí sinh được sử dụng các dụng cụ riêng, hoặc có thể yêu cầu BTC hỗ trợ chuẩn bị các dụng cụ chuyên biệt trong khả năng cho phép.
  • Những thí sinh được chọn vào vòng Chung khảo nếu tự ý bỏ cuộc không có lý do sẽ phải bồi thường thiệt hại và các phí tổn phát sinh. Các trường hợp có lý do đặc biệt cần thông báo cho BTC trước ngày diễn ra cuộc thi tối thiểu 48h để được xem xét.
  • Trong quá trình dự thi, thí sinh phải tuân thủ mọi quy định và điều lệ của cuộc thi. Nếu thí sinh vi phạm, BTC có toàn quyền đưa ra quyết định cuối cùng. BTC có quyền sử dụng tác phẩm của thí sinh nhằm mục đích truyền thông.
  • Giải thưởng sẽ hủy nếu trong thời gian quy định mà người trúng giải không liên hệ và hoàn tất cả thủ tục nhận giải.
  • Ban tổ chức cuộc thi sẽ được toàn quyền sử dụng sản phẩm các phim dự thi trong việc truyền thông và quảng bá về cuộc thi.

10. Liên hệ

 

Tác giả: Ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây