Hội nghị cán bộ trẻ lần thứ III Trường ĐHKHXH&NV đã diễn ra vào ngày 14/5/2011. Tham dự có đại diện lãnh đạo ĐHQGHN, lãnh đạo Nhà trường và gần 200 cán bộ trẻ toàn trường. Hội nghị tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan đến công tác bồi dưỡng, phát triển cán bộ trẻ: những khó khăn, thuận lợi và các giải pháp cụ thể.
Xây dựng và phát triển cán bộ trẻ đạt chuẩn
Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, GS.TS Nguyễn Văn Khánh – Hiệu trưởng Nhà trường - nhấn mạnh: Trong nhiều năm nay công tác đào tạo bồi dưỡng xây dựng cán bộ trẻ đã và đang rất được Nhà trường quan tâm, coi trọng. Hiện nay toàn trường có trên 50% cán bộ viên chức là cán bộ trẻ, chỉ 5 - 10 năm tới họ sẽ trở thành những cán bộ chủ chốt, nòng cột. Và để đạt được mục tiêu đó thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu đó là vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ trẻ đạt chuẩn.
PGS.TS Đặng Xuân Kháng – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - trong báo cáo tổng quan về “Thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ trẻ Trường ĐHKHXH&NV” cũng đã nêu rõ đội ngũ cán bộ trẻ trong những năm qua đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Nhà trường. Đây sẽ là lực lượng đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển Nhà trường hội nhập vào hàng ngũ các trường đại học tiên tiên trong khu vực và quốc tế. Để đáp ứng mục tiêu đó đội ngũ cán bộ trẻ cần:
- Đẩy nhanh tỉ lệ tiến sĩ trong đội ngũ giảng viên. Yêu cầu 100% giảng viên trẻ phải đăng kí dự thi nghiên cứu sinh. Nếu quá thời gian quy định nhưng vẫn không đăng kí dự thi, Nhà trường sẽ đưa vào diện giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, không hỗ trợ học phí cho các trường hợp đăng kí dự thi chậm so với quy định.
- Tất cả NCS hàng năm phải báo cáo tiến độ thực hiện và dự kiến thới gian hoàn thành luận án. Nếu không báo cáo coi như không hoàn thành nhiệm vụ, không xét nâng bậc lương thường xuyên.
- Áp dụng chế tài (khen thưởng, phạt) đối với các trường hợp hoàn thành trước hạn và các trường hợp không hoàn thành đúng hạn NCS.
- Tiếp tục tổ chức các lớp ngoại ngữ theo những phương thức khác nhau, cho các đối tượng khác nhau.
- Ưu tiên cho cán bộ trẻ tham dự các hội nghị, hội thảo ở ngoài nước.Ưu tiên giao đề tài nghiên cứu khoa học cho cán bộ trẻ. Nghiên cứu tổ chức định kì các hội nghị, hội thảo khoa học dành cho cán bộ trẻ.
- Tổ chức các lớp nghiệp vụ quản lí giáo dục, tin học cho cán bộ lãnh đạo quản lí các cấp.
Và ngay từ giờ nhà trường, đơn vị cũng như bản thân mỗi cán bộ phải đẩy nhanh hơn nữa công tác đào tạo và tự đào tạo để đáp ứng những nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.
Những đề xuất của cán bộ
Trong tham luận “Vì một Khoa Lịch sử phát triển bền vững hôm nay, ngày mai” PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế - Chủ nhiệm Khoa Lịch sử - khẳng định: Đội ngũ cán bộ trẻ đang là hôm nay, là ngày mai. Bồi dưỡng cán bộ trẻ, sự trưởng thành của thế hệ cán bộ trẻ hiện nay là vì chính thế hệ hiện tại. Tuy nhiên cán bộ trẻ đang còn có nhiều khó khăn trong cuộc sống, trong bồi dưỡng phát triển nâng cao trình độ chuyên môn. Từ cuộc sống, từ quá trình công tác học tập của bản thân và các thể hệ đi trước PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế cho rằng: muốn bồi dưỡng thế hệ kế tục, trước hết là thế hệ đi trước tự gương mẫu; và bồi dưỡng chính là tự bồi dưỡng; bồi dưỡng là tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có điều kiện tham gia vào công việc nghiên cứu giảng dạy cùng các thầy cô đi trước; bồi dưỡng bằng chính sự quan tâm cụ thể, sâu sắc, chân tình...
Xuất phát từ chính tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu của bản thân, cán bộ trẻ hơn ai hết là người hiểu rõ những thuận lợi và khó khăn của mình để đưa ra những giải pháp thiết thực:
ThS Đồng Đức Hùng (Khoa Thông tin – Thư viện) đề xuất ý tưởng xây dựng mô hình Câu lạc bộ cán bộ trẻ nhằm kết nối các cán bộ trẻ của Trường, câu lạc bộ có thể hoạt động dưới hình thức sinh hoạt định kì, các đơn vị luân phiên chủ trì...
ThS Võ Minh Vũ (Khoa Đông Phương học) đã nêu ra một số những đề xuất cụ thể để cán bộ trẻ phát triển và hoàn thành tốt các nhiệm chuyên môn như: cần phải giảm tải công việc hành chính cho cán bộ trẻ bằng cách có định mức và phân định rõ ràng; hỗ trợ cán bộ trẻ học tập nâng cao trình độ, xây dựng những chương trình nghiên cứu dành riêng cho cán bộ trẻ; có chế độ khen thưởng thích đáng...
ThS Nguyễn Thị Năm Hoàng (Khoa Văn học) đưa ra một số những đề xuất về vấn đề học tập nâng cao trình độ của cán bộ trẻ đó là: sự giúp đỡ của cán bộ có kinh nghiệm và các cán bộ quản lí để có một chương trình, kế hoạch học tập phấn đấu trong từng giai đoạn với những mục tiêu và yêu cầu cụ thể, có tính đến khó khăn trong hoàn cảnh riêng. Cán bộ trẻ cần kết hợp tốt việc theo học các chương trình đào tạo bắt buộc để đạt được bằng cấp, chứng chỉ với việc tự học, tự nghiên cứu theo nhu cầu và định hướng chuyên môn.
Sau khi lắng nghe các tham luận báo cáo và ý kiến phát biểu tại hội nghị, GS.TSKH Vũ Minh Giang – Phó Giám đốc ĐHQGHN - đã đánh giá cao chủ trương duy trì hội nghị cán bộ trẻ thường xuyên của nhà trường. Phó Giám đốc thêm một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của KHXH&NV đối với sự phát triển của đất nước và vai trò của đội ngũ cán bộ trẻ đối với tương lai phát triển của nhà trường. Bên cạnh đó, Phó Giám đốc lưu ý giải pháp quan trọng, thiết yếu để phát triển nâng cao năng lực, chất lượng của đội ngũ cán bộ trẻ là từ chính cán bộ, cán bộ trẻ phải chủ động, vươn lên, tranh thủ nâng cao trình độ. Tiếp đó Nhà trường cũng cần tin tưởng giao việc cho cán bộ trẻ, chú trọng nâng cao chất lượng đầu vào...