Tin tức

Lịch trình tổng quan đào tạo Tiến sĩ tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Thứ bảy - 07/09/2024 23:47
Căn cứ Quy chế đào tạo tiến sĩ ở Đại học Quốc gia Hà Nội, được ban hành kèm theo Quyết định số 3638/QĐ-ĐHQGHN ngày 21/10/2022; sửa đổi, bổ sung theo Quyết định số 2458 ngày 5/6/2024 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (VNU-USSH) ban hành lịch trình đào tạo Tiến sĩ như sau:

 

TT  Nội dung chính Thời gian và các công việc cụ thể
1 Thi tuyển sinh Theo kế hoạch của Đại học Quốc gia Hà Nội

2

Nhập học, khai giảng và Công nhận nghiên cứu sinh
- Nhập học 02 lần vào tháng 8 và tháng 11. Khai giảng hàng năm vào tháng 11.
- Sau khi có Quyết định trúng tuyển, căn cứ danh sách nhập học của nghiên cứu sinh, Nhà trường ra Quyết định công nhận nghiên cứu sinh thuộc khóa đào tạo.

3

Quyết định công nhận đề tài và cán bộ hướng dẫn luận án
tiến sĩ
- Tối đa 03 tháng kể từ khi có Quyết định công nhận nghiên cứu sinh, căn cứ trên Biên bản đánh giá đề cương chi tiết trong quá trình xét tuyển, các đơn vị đào tạo lập danh sách đề nghị công nhận đề tài và cán bộ hướng dẫn; kèm theo minh chứng lí lịch khoa học trích ngang của từng cán bộ, đảm bảo đủ điều kiện theo đúng Quy chế hiện hành (Các đơn vị đào tạo chịu trách nhiệm chuyên môn về vấn đề này).
- Nhà trường ra Quyết định công nhận đề tài và cán bộ hướng dẫn cho nghiên cứu sinh (trong phạm vi 6 tháng kể từ ngày nghiên cứu sinh nhập học).
 
4 Đăng ký kế hoạch học tập toàn khoá -Sau khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh, nghiên cứu sinh xây dựng kế hoạch học tập và nghiên cứu toàn khóa, được các đơn vị đào tạo thông qua. Nghiên cứu sinh đăng kí và hoàn thành 30 tín chỉ trong một năm học được xác định là tập trung toàn thời gian. Các đơn vị đào tạo lưu trữ hồ sơ.
- Tối đa 03 tháng kể từ khi nhận Quyết định công nhận đề tài và cán bộ hướng dẫn, nghiên cứu sinh trình bày nội dung, kế hoạch nghiên cứu trước các đơn vị đào tạo. Các đơn vị đào tạo có biên bản họp góp ý.


5
Tổ chức học các học phần tiến sĩ, hoàn thiện đề cương chi tiết (Thời gian tập trung) - Trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh, các đơn vị đào tạo tổ chức cho nghiên cứu sinh học các học phần trong chương trình đào tạo tiến sĩ.
 - Nghiên cứu sinh dưới sự hướng dẫn của cán bộ hướng dẫn hoàn thiện đề cương chi tiết, bảo vệ đề cương chi tiết trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 12 tháng kể từ khi nhận được quyết định công nhận đề tài và cán bộ hướng dẫn. Các đơn vị đào tạo có biên bản họp góp ý.
6


Hoàn thành các chuyên đề tiến sĩ
- Nghiên cứu sinh được hướng dẫn viết tiểu luận tổng quan và đăng ký đề tài các chuyên đề tiến sĩ cùng cán bộ hướng dẫn (các đơn vị đào tạo chịu trách nhiệm quy định và hướng dẫn nghiên cứu sinh các nội dung như: mục tiêu, yêu cầu về nội dung và hình thức, kế hoạch thực hiện, cách báo cáo, cách đánh giá chuyên đề, yêu cầu điểm tối thiểu....theo đúng quy chế hiện hành).
- Nghiên cứu sinh thực hiện nghiên cứu đề tài và viết các chuyên đề tiến sĩ, tiểu luận tổng quan (các chuyên đề phải gắn với nội dung của luận án và hoàn thành trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh).
- Các đơn vị đào tạo chuẩn bị các thủ tục cần thiết và tổ chức chấm chuyên đề theo đúng quy chế.
7 Tham gia hoạt động đào tạo và các đề tài nghiên cứu khoa học. -Nghiên cứu sinh có trách nhiệm đăng kí với các đơn vị đào tạo thực hiện các hoạt động trợ giảng và hỗ trợ đào tạo; tham gia trực tiếp các đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến đề tài luận án. Các hoạt động trên có giấy xác nhận kèm minh chứng, được thực hiện trong thời gian đào tạo tiến sĩ và hoàn thành trước khi tiến hành các thủ tục bảo vệ luận án.
8 Báo cáo tiến độ học tập 06 tháng/lần: nghiên cứu sinh báo cáo tiến độ học tập cho đơn vị đào tạo. Đơn vị đào tạo tiến hành họp xét có biên bản đánh giá.
9 Những thay đổi trong quá trình đào tạo - Kéo dài thời gian học tập: Nghiên cứu sinh làm đơn xin kéo dài thời gian học tập có ý kiến đồng ý của cán bộ hướng dẫn, nộp học phí theo quy định, chậm nhất 01 tháng trước khi hết thời gian đào tạo chính thức. Các đơn vị đào tạo tập hợp gửi lên phòng Đào tạo.
- Thay đổi/Điều chỉnh đề tài: hồ sơ bao gồm: đơn của nghiên cứu sinh có ý kiến của cán bộ hướng dẫn, công văn của đơn vị đào tạo, kèm theo biên bản họp Hội đồng góp ý đề cương chi tiết đề tài luận án mới, và bản điều chỉnh kế hoạch học tập toàn khóa của nghiên cứu sinh, đảm bảo thời gian đào tạo đúng quy định.
- Thay đổi/Điều chỉnh cán bộ hướng dẫn: hồ sơ bao gồm: đơn của nghiên cứu sinh, ý kiến đồng ý của các cán bộ hướng dẫn, công văn của đơn vị đào tạo, và bản điều chỉnh kế hoạch học tập toàn khóa của nghiên cứu sinh, đảm bảo thời gian đào tạo đúng quy định.
10
Đánh giá tổng thể luận án (seminar)
-Sau khi nghiên cứu sinh hoàn thành bản thảo luận án và đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết theo quy chế, các đơn vị đào tạo và nghiên cứu sinh hoàn thiện hồ sơ về phòng Đào tạo của Nhà trường.
- Nhà trường ra Quyết định thành lập Hội đồng đánh giá tổng thể luận án (trên cơ sở danh sách đề nghị thành viên do các đơn vị đào tạo giới thiệu kèm theo minh chứng đủ điều kiện năng lực làm thành viên Hội đồng), các đơn vị đào tạo tổ chức cho nghiên cứu sinh bảo vệ luận án.
Lưu ý: Trước khi tiến hành hồ sơ đề nghị lên Nhà trường cho nghiên cứu sinh bảo vệ tổng thể luận án, các đơn vị đào tạo có thể họp góp ý dự thảo luận án cho nghiên cứu sinh cấp bộ môn.

11

Phản biện độc lập
 
-Nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trước Hội đồng đánh giá tổng thể luận án, hoàn thiện hồ sơ cho phòng Đào tạo theo quy định để tiến hành các thủ tục phản biện độc lập.
(Quy trình phản biện độc lập, phòng Đào tạo thực hiện trong thời gian tối đa  03 tháng)


12


Thụ lý hồ sơ sau khi có nhận xét của phản biện độc lập
 
- Sau khi nhận được nhận xét của phản biện độc lập, nếu cả 2 phản biện độc lập đồng ý cho nghiên cứu sinh bảo vệ luận án; phòng Đào tạo hướng dẫn nghiên cứu sinh hồ sơ chỉnh sửa luận án theo ý kiến của các phản biện độc lập (nếu có) và hoàn thiện các thủ tục bảo vệ luận án.
- Trường hợp 1 phản biện độc lập đánh giá luận án chưa đạt yêu cầu, phòng Đào tạo sẽ mời phản biện 3 (thời gian thực hiện trong 03 tháng)
-Trường hợp cả 2 phản biện đầu tiên hoặc phản biện 3 không tán thành luận án, luận án phải chỉnh sửa và đơn vị đào tạo tổ chức đánh giá lại tổng thể luận án.



13



Tổ chức đánh giá luận án
 
- Trên cơ sở danh sách thành viên do các đơn vị đào tạo giới thiệu (kèm theo minh chứng đủ điều kiện năng lực làm thành viên Hội đồng), Nhà trường ra Quyết định thành lập Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ.
- Các đơn vị đào tạo tiến hành gửi luận án và thu lại các bản nhận xét luận án nộp cho phòng Đào tạo (Nghiên cứu sinh không được tham gia vào quá trình chuẩn bị, không được tiếp xúc với các thành viên Hội đồng trước khi bản nhận xét chính thức của họ đã được gửi đến phòng Đào tạo).
- Phòng Đào tạo trực tiếp tổ chức bảo vệ luận án cho nghiên cứu sinh, có sự phối hợp của các đơn vị đào tạo.
- Phòng Đào tạo hoàn thiện hồ sơ luận án đã được đánh giá để trình Đại học Quốc gia Hà Nội phục vụ việc thẩm định luận án.
14 Công nhận
 học vị
Sau 03 tháng kể từ khi nghiên cứu sinh hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận học vị, nếu Nhà trường không nhận được ý kiến nào về hồ sơ và luận án của nghiên cứu sinh sẽ ra quyết định công nhận học vị.  
15 Thời gian hoàn thiện hồ sơ các cấp bảo vệ và xử lí vi phạm thời gian
  1. Luận án tổng thể (seminar) được thông qua – Hoàn thiện
hồ sơ cho quy trình phản biện độc lập : tối đa 03 tháng kể từ  ngày bảo vệ thành công tổng thể luận án.
Quá thời hạn này từ 01 đến trước 03 tháng: NCS phải có bản giải trình lí do khách quan, bất khả kháng kèm minh chứng, có ý kiến xác nhận của các bên liên quan có thẩm quyền (cán bộ hướng dẫn, cơ quan công tác, chính quyền địa phương, các đơn vị đào tạo), Nhà trường xem xét giải quyết (Đối với trường hợp nghiên cứu sinh vẫn trong phạm vi thời gian cho phép của khóa học).
 Quá từ 03 tháng trở lên sẽ không xử lí hồ sơ và chấm dứt quá trình đào tạo.
2.Có kết quả phản biện độc lập – hoàn thiện hồ sơ đề nghị đánh giá luận án: tối đa 06 tháng
Quá thời hạn này, Nhà trường không xử lí hồ sơ và chấm dứt quá trình đào tạo của NCS.
3.Bảo vệ luận án cấp cuối – hoàn thiện hồ sơ công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ: tối đa 01 tháng.
      Quá thời hạn cho phép trên đến trước 03 tháng kể từ ngày bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trước Hội đồng: NCS phải có bản giải trình lí do khách quan, bất khả kháng kèm minh chứng, có ý kiến xác nhận của các bên liên quan (cán bộ hướng dẫn, cơ quan công tác, chính quyền địa phương, các đơn vị đào tạo), Nhà trường xem xét giải quyết.
       Việc hoàn thiện luận án và nộp hồ sơ kể từ ngày bảo vệ luận án trước Hội đồng thành công muộn từ 03 tháng trở lên, Nhà trường không xem xét công nhận học vị và cấp bằng cho nghiên cứu sinh. Trong trường hợp này, nghiên cứu sinh phải giải trình và bảo vệ lại luận án trước Hội đồng đánh giá luận án.
16 Trao bằng tốt nghiệp
  • Xét cấp bằng 03 lần/năm
  • Trao bằng tháng 7 và tháng 12 hàng năm
Lưu ý: Các đơn vị đào tạo phối kết hợp (cung cấp lí lịch khoa học cán cán bộ hướng dẫn của nghiên cứu sinh được nhận bằng để Phòng Đào tạo nhập dữ liệu lên hệ thống phần mềm của Đại học Quốc gia Hà Nội…)

Ghi chú: Đề nghị các đơn vị thực hiện theo đúng lịch trình này. Trường hợp đặc biệt do Hiệu trưởng Quyết định./.

Tác giả: Phòng Đào tạo

 Tags: VNU-USSH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây