Toàn văn bài phát biểu của Hiệu trưởng tại lễ khai giảng năm học 2009-2010

Thứ sáu - 18/09/2009 01:47

Toàn văn bài phát biểu của GS.TS Nguyễn Văn Khánh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - tại lễ khai giảng năm học 2009 - 2010.

Toàn văn bài phát biểu của GS.TS Nguyễn Văn Khánh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - tại lễ khai giảng năm học 2009 - 2010.

Kính thưa các vị khách quý, các vị đại biểu,

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ, viên chức,

Anh chị em sinh viên thân mến.

Hôm nay, trong không khí tươi vui của ngày tựu trường, thầy và trò Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2009 - 2010. Thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý, các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ, viên chức, và toàn thể anh chị em sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm thứ nhất, khoá 54 của trường lời chào mừng và chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Kính thưa quý vị! Anh chị em sinh viên thân mến!

Kính thưa các vị khách quý, các thầy cô giáo và các bạn,

Kế thừa và phát huy truyền thống của Đại học Văn khoa và Đại học Tổng hợp Hà Nội, trong 16 năm qua kể từ khi là thành viên chính thức của Đại học Quốc gia HN, trên nền tảng thành tựu của các năm học trước, trong năm học 2008-2009, cán bộ và sinh viên nhà trường đã tiếp tục cố gắng vươn lên và đã đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Trên lĩnh vực tư tưởng, chính trị, trong năm học vừa qua, Nhà trường đã liên tục tổ chức các hoạt động nhằm tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không (tức là đào tạo không đạt chuấn và đào tạo không đáp ứng nhu cầu xã hội)” trong cán bộ, sinh viên bằng nhiều hình thức phong phú, như tổ chức nghiên cứu học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ; Đưa CB và SV hành trình trở về nguồn; Tổ chức trưng bày các hiện vật lịch sử cách mạng và gặp gỡ, giao lưu với các cựu tù nhân bị địch giam cầm tại nhà tù Phú Quốc thời chống Mĩ; Tiến hành các cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ; hội thảo khoa học kỉ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh; Các cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao; các hoạt động tình nguyện và hiến máu nhân đạo,v.v…Những hoạt động đó đã thu hút được đông đảo cán bộ và sinh viên tham gia, góp phần nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, động viên và khuyến khích cán bộ, viên chức và sinh viên nhà trường hăng hái phấn đấu rèn luyện, giảng dạy và học tập, nghiên cứu và công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

[img class="caption" src="images/stories/2009/09/18/nvkhanh.jpg" with="320" alt="GS.TS Nguyễn Văn Khánh phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2009-2010. Ảnh: NA" title="GS.TS Nguyễn Văn Khánh phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2009-2010. Ảnh: NA" align="left" width="320"/>

Trong năm học 2008-2009, công tác đào tạo các hệ của nhà trường cũng được thực hiện đúng kế hoạch và đạt chất lượng tốt. Ngoài khoá năm thứ tư mới chỉ áp dụng các yếu tố tích cực trong dạy-hoc và kiểm tra-đánh giá, tất cả các khoá hệ chính quy còn lại đều đã được tổ chức đào tạo theo phương thức tín chỉ. Nội dung chuyển đổi sang đào tạo theo tín chỉ đang được triển khai một cách tương đối đồng bộ, toàn diện cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Đến nay, trường đã hoàn thành về cơ bản một khối lượng lớn công việc theo quy trình đào tạo tín chỉ , cụ thể là đã tổ chức biên soạn, thẩm định và đưa vào sử dụng thêm 131 đề cương môn học; rà soát, bổ sung nguồn học liệu phục vụ học tập; về cơ bản, các môn học được giảng dạy đều đã có giáo trình/bài giảng. Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy theo đào tạo tín chỉ đã được hầu hết giảng viên trong trường hưởng ứng và thực hiện.

Nhờ những cố gắng nói trên, chất lượng đào tạo của trường năm học vừa qua được nâng cao, tỉ lệ sinh viên chính quy tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi đạt gần 16%.

Để phát triển các ngành và mở rộng loại hình đào tạo, bên cạnh việc triển khai tuyển sinh và tổ chức đào tạo ngành Ngôn ngữ học theo trình độ quốc tế, Nhà trường đang chỉ đạo xây dựng chương trình đào tạo cử nhân các ngành Nhật Bản học, Hàn Quốc học, Trung Quốc học; triển khai chương trình đào tạo bằng kép Du lịch học - Tiếng Anh và chương trình đào tạo liên kết quốc tế theo hình thức “2+2” ngành Việt Nam học, Việt ngữ học; tuyển sinh khoá 1 chương trình đào tạo liên kết quốc tế “2+2” với Đại học Quảng Tây (Trung Quốc) trong các ngành Hán ngữ, Hành chính công v.v...

Trong đào tạo sau đại học, quy mô và cơ cấu của nhà trường đã có bước phát triển và đổi mới. So với năm học 2007 – 2008, đào tạo ở bậc thạc sĩ tăng 22, 4%; đào tạo tiến sĩ tăng 42,1%, nâng quy mô đào tạo sau đại học của trường lên 26% tổng quy mô đào tạo chính quy, vượt mức chỉ tiêu của ĐHQGHN trước 2 năm. Ngoài 29 chương trình đào tạo tiến sĩ (trong đó có 1 chương trình ĐT đạt trình độ quốc tế), 30 chương trình đào tạo thạc sĩ (trong đó có 1 chương trình ĐT đạt trình độ quốc tế, 3 chương trình liên kết với ĐH Toulouse II và 1 chương trình liên kết trong nước), Nhà trường đang xây dựng thêm chương trình đào tạo Thạc sĩ Công tác xã hội và hai chương trình đào tạo Thạc sĩ Khoa học quản lí và Tiến sĩ Lưu trữ học.

Về công tác nghiên cứu khoa học, chỉ tính riêng năm 2009, tổng kinh phí thực hiện các loại đề tài và hội nghị hội thảo của trường đạt trên 4,5 tỉ đồng, tăng 59,3% so với năm 2008. Trong năm học 2008 – 2009, các đơn vị và cá nhân trong trường đã triển khai thực hiện 5 đề tài cấp nhà nước, 81 đề tài các cấp; 97 đề tài NCKH các loại đã được nghiệm thu.

Cũng trong năm học vừa qua, Nhà trường đã tổ chức thành công 20 hội thảo/toạ đàm khoa học, trong đó có 13 hội thảo/toạ đàm quốc tế. Bên cạnh những hội thảo/toạ đàm được tổ chức thường xuyên theo các dự án tài trợ của Quỹ Rosa Luxemburg, Viện Konrad Adenauer, Quỹ châu Á, nhà trường đã tổ chức thành công 3 hội thảo khoa học quốc tế lớn là Hội thảo Hàn Quốc và Hàn Quốc học khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ IX, Hội thảo Thúc đẩy nghiên cứu Nhật Bản tại Việt Nam, Hội thảo Nghiên cứu và đào tạo Công tác xã hội trong thời kì hội nhập và phát triển; tham gia tổ chức Hội thảo Việt Nam học lần thứ 3 tại Hà Nội. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng đạt được kết quả cao. Năm 2008, riêng ở cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có 01 công trình đạt giải Nhất, 01 công trình đạt giải Nhì, 01 công trình đạt giải Ba, 03 công trình đạt giải Khuyến khích; Nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên.

Trong công tác cán bộ, căn cứ các yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Đại học Quốc gia Hà Nội về chuẩn hoá đội ngũ, nhà trường đã chỉnh sửa và ban hành một số văn bản nhằm triển khai lộ trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên đạt chuẩn từ nay đến năm 2015. Để bổ sung số lượng và nâng cao chất lượng giảng viên, năm 2008, trường đã tuyển mới được 30 cán bộ, trong đó có 26 giảng viên; có thêm 2 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và 4 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

[img class="caption" title="GS.TS Nguyễn Văn Khánh tặng hoa chúc mừng các nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu NGND, NGƯT trong năm 2008. Trường ĐHKXH&NV, ngày 19/11/2008. Ảnh: NA" alt="GS.TS Nguyễn Văn Khánh tặng hoa chúc mừng các nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu NGND, NGƯT trong năm 2008. Trường ĐHKXH&NV, ngày 19/11/2008. Ảnh: NA" src="[siteurl]/images/stories/2009/09/18/img_5881.jpg" width="580"/>

Trong hoạt động tài chính và cơ sở vất chất, tổng thu của trường năm 2008 tăng 15% so với năm 2007, trong đó tỉ trọng nguồn thu bổ sung đạt 40% tổng nguồn thu của trường và hệ số thu nhập tăng thêm đạt 23%. Hạ tầng thông tin trong toàn trường được nâng cấp. Để phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, tất cả hơn 70 bộ môn trong trường đều được trang bị máy tính xách tay; các giảng đường, phòng họp, phòng hội thảo đều được trang bị các thiết bị trình chiếu hiện đại.

Nhờ những cố gắng nói trên của cán bộ và sinh viên, kết thúc năm học 2008 – 2009, nhiều danh hiệu thi đua đã được công nhận và trao tặng cho các tập thể và cá nhân trong trường. Ngoài các phần thưởng của Trường và Đại học Quốc gia Hà Nội cho hàng chục tập thể và cá nhân, có 4 tập thể và 3 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 2 tập thể và 6 cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc, được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, được nhận cờ thi đua và Bằng khen của ĐHQGHN và được đề nghị nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Kính thưa các vị đại biểu, các thầy cô giáo, các cán bộ viên chức; anh chị em sinh viên thân mến,

Có được những thành tích trên đây là nhờ tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng trách nhiệm cao của toàn thể cán bộ, viên chức và sinh viên nhà trường cùng sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của các cấp, các ngành, của các cán bộ quản lí, các nhà khoa học ở trong và ngoài trường. Nhân dịp lễ khai giảng năm học mới, thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin nhiệt liệt biểu dương và gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn thể cán bộ, viên chức và sinh viên nhà trường đã nỗ lực phấn đấu, hăng hái làm việc và học tập, nhiệt tình đóng góp trí tuệ và sức lực để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm học.

Tôi cũng xin trân trọng bày tỏ lời cảm ơn đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhất là Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức ở trung ương và Hà Nội , các tổ chức quốc tế, các thầy, cô giáo đã nghỉ hưu, các nhà khoa học ở ngoài trường, đã hết sức quan tâm, giúp đỡ, góp phần to lớn tạo nên những thành tích đáng khích lệ của nhà trường trong năm học vừa qua.

Kính thưa các thầy, cô giáo, các CBVC, anh chị em sinh viên thân mến,

Bước sang năm học 2009 – 2010, cùng với việc đón chào nhiều sự kiện trọng đại của đất nước: 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 65 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà trường cũng sẽ tổ chức kỉ niệm 65 năm thành lập trường.

[img class="caption" src="images/stories/2009/09/18/nvkhanh-closing.jpg" with="320" align="right" width="320"/>

Phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2008 - 2009, thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ của toàn ngành và kế hoạch, nhiệm vụ năm học mới của Đại học Quốc gia Hà Nội, để tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XXV của Đảng bộ nhà trường, trong năm học 2009 - 2010, toàn trường tiếp tục tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức trong nhà trường; đẩy mạnh thực hiện các đề án xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ khoa học đầu đàn, đầu ngành; tiếp tục phát triển các chương trình liên kết đào tạo, các ngành và chuyên ngành đạt trình độ quốc tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tiếp tục thực hiện cải cách hành chính trong nhà trường.

Nhiệm vụ trọng tâm mà toàn trường phải tập trung thực hiện trong năm học mới 2009-2010 là:

1. Kiện toàn bộ máy tổ chức của trường từ Ban Giám hiệu đến các phòng ban, đơn vị theo nhiệm kì mới của Hiệu trưởng; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, nhất là đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lí. Có kế hoạch và giải pháp cụ thể để đẩy mạnh thực hiện các đề án về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ và cán bộ đầu đàn, đầu ngành.

2. Tiếp tục triển khai sâu rộng hơn nữa phương thức đào tạo theo tín chỉ trong tất cả các khoá, các hệ đào tạo; mở rộng quy mô đào tạo chất lượng cao, đào tạo đạt trình độ quốc tế và liên kết quốc tế, trước mắt cần tập trung chỉ đạo và triển khai tốt chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ học và hai chuyên ngành Lịch sử Việt Nam và Lịch sử cổ trung đại Việt Nam; đa dạng hoá các loại hình đào tạo, nhất là đào tạo ngắn hạn, từ xa, đào tạo liên kết; đào tạo ngành kép, bằng kép (trước hết là Ngành Du lịch-Tiếng Anh), đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.

3. Tập trung trí lực để tiếp tục xây dựng và triển khai các nhiệm vụ khoa học lớn, các đề tài, dự án trọng điểm về khoa học xã hội, nhân văn, trước hết cần cố gắng đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và với kết quả tốt 5 đề tài khoa học cấp nhà nước do Trường chủ trì; chủ động đề xuất và thực hiện một số đề tài, hội thảo khoa học, thiết thực phục vụ công tác đào tạo và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và Thủ đô nhân kỉ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

4. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo hướng đơn giản hoá và rút ngắn các thủ tục; tăng cường ứng dụng tin học trong quản lí và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lí trong trường; tích cực tìm các giải pháp tăng thêm nguồn thu, tiếp tục mở rộng không gian học tập và làm việc của trường, tăng cường đầu tư chiều sâu về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập.

5. Đẩy mạnh phong trào thi đua Dạy tốt, học tốt nhằm tiếp tục triển khai bước 2 cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nâng cao đạo đức nhà giáo, góp phần giữ vững nề nếp học đường, tạo dựng môi trường văn hoá cộng đồng, văn hoá chất lượng để đảm bảo sự phát triển nhanh chóng và hội nhập quốc tế thành công hơn nữa của nhà trường; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của trường và ĐHQG HN ở trong và ngoài nước.

Để hoàn thành các nhiệm vụ nói trên, mỗi tập thể, đơn vị và cá nhân cán bộ viên chức và sinh viên trong trường cần chủ động và tích cực hơn nữa trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch công tác được giao, đồng thời tranh thủ và khai thác tối đa sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tập thể và cá nhân ở trong và ngoài trường, ở trong nước và quốc tế, nhằm huy động sức mạnh tổng lực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nhà trường.

Trong không khí tưng bừng và trang trọng của buổi lễ khai giảng năm học mới, thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường, tôi thiết tha kêu gọi toàn thể cán bộ, viên chức và sinh viên hãy đoàn kết một lòng, ra sức cố gắng phấn đấu, công tác và học tập tốt nhằm hoàn thành các nhiệm vụ của năm học mới 2009 - 2010. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Thành uỷ Hà Nội và Bộ Giáo dục và Đào tạo, và nhất là của Đại học Quốc gia Hà Nội, cán bộ, viên chức và sinh viên nhà trường nhất định sẽ hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong năm học mới.

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý, các thày cô giáo, các cán bộ viên chức toàn trường dồi dào sức khoẻ, gặp nhiều niềm vui và đạt được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống.

Chúc anh chị em sinh viên, học viên sau đại học, nhất là các em sinh viên khoá 54 mới vào trường luôn tràn đầy sinh lực và quyết tâm, chủ động và sáng tạo để rèn luyện tốt, học tập tốt vì ngày mai lập nghiệp, đồng thời để xứng đáng với danh hiệu sinh viên của một trường đại học hàng đầu đất nước, một trường đại học đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lao động thời kì đổi mới. Xin chúc các bạn sức khoẻ và thành công! Xin trân trọng cảm ơn.

Tác giả: i333

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây