Gặp mặt các cựu giáo chức dịp Xuân Canh Tý

Thứ ba - 14/01/2020 02:41
Ngày 10/1/2020, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức buổi gặp mặt các cựu giáo chức của Trường nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và mừng thọ các nhà giáo lão thành.
Gặp mặt các cựu giáo chức dịp Xuân Canh Tý
Gặp mặt các cựu giáo chức dịp Xuân Canh Tý

GS Hiệu trưởng Phạm Quang Minh cho biết trong năm vừa qua, Nhà trường đạt nhiều thành tích trên các mặt hoạt động nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức

GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Nhà trường đã thay mặt Ban Giám hiệu trình bày ngắn gọn về những kết quả mà tập thể cán bộ viên chức Nhà trường đạt được trong năm vừa qua.

Về công tác tổ chức cán bộ, ngày 09/10/2019, UBND Thành phố Hà Nội đã ký quyết định thành lập Trường Chuyên KHXHNV trực thuộc Trường ĐHKHXH&NV. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của dư luận xã hội vì xuất hiện thêm một trường THPT có sứ mệnh chọn lọc, bồi dưỡng học sinh tài năng, hứa hẹn giúp tạo nguồn cung cấp sinh viên đầu vào chất lượng cao cho bậc đại học. Năm vừa qua, mặc dù các tiêu chuẩn xét GS, PGS ngày càng chặt chẽ nhưng Nhà trường vẫn có thêm 01 GS, 04 PGS, nâng tổng số GS, PGS đang công tác tại trường lên 108 người trên tổng số 380 cán bộ, giảng viên.

Nhà giáo Nguyễn Văn Hàm - Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức trình bày các hoạt động của Hội trong năm qua

Về công tác đào tạo, Trường đã tổ chức tuyển sinh 03 chương trình chất lượng cao và xã hội hóa theo Thông tư 23 của Bộ GD&ĐT gồm các ngành Báo chí, Khoa học quản lý và Quản lý thông tin. Ngành Nhật Bản học lần đầu tiên tuyển sinh độc lập. Dự kiến năm 2020, Trường sẽ tiếp tục mở ngành Hàn Quốc học độc lập và ngành Văn hóa học, nâng số lượng CTĐT bậc cử nhân lên 28 chương trình. Các CTĐT cũng được điều chỉnh theo hướng hội nhập và liên ngành nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội trong giai đoạn phát triển mới, cũng như mở rộng khả năng thích nghi và cơ hội việc làm cho sinh viên.

Nhà giáo Vũ Dương Ninh - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Nhà trường chúc mừng các nhà giáo lão thành tròn 80, 85, 90, 95 tuổi

Về hoạt động NCKH, năm vừa qua, ĐHQG Hà Nội, ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Bách Khoa lần đầu tiên lọt top 1000 trường đại học uy tín trên thế giới. Góp vào bảng thành tích chung của ĐHQGHN, Trường ĐHKHXH&NV có trên 500 công trình NCKH và bài báo khoa học được công bố. Nhà trường tham gia và chủ biên hơn 10 tập Quốc sử Việt Nam và 10 tập Quốc chí.

Về hợp tác quốc tế, năm 2019, Nhà trường ký tiếp và ký mới gần 30 văn bản hợp tác, nâng tổng số đối tác quốc tế lên hơn 400 đơn vị. Trong đó, đáng chú ý là chương trình hợp tác với Liên minh Châu Âu và các nước ASEAN để xây dựng chương trình du lịch liên kết giữa các nước; hợp tác với Facebook xây dựng môn học Tư duy số dạy trong trường đại học ở Việt Nam.

Bên cạnh những thành tích nổi bật, Giáo sư Hiệu trưởng cũng chia sẻ những thách thức mà trường đang đối mặt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng giữa các trường đại học trong và ngoài nước, giữa khối công lập với khối dân lập và giữa chính các trường đại học với nhau; xu hướng tự chủ đại học kéo theo yêu cầu cải tổ đơn vị theo hướng hoạt động tinh giản, hiệu quả; sức ép từ cuộc cách mạng Công nghệ 4.0... Năm học vừa qua, Nhà trường tuyển hơn 2.000 cử nhân, hơn 400 học viên cao học và 50 NCS. Cơ cấu đào tạo Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ trong trường vẫn còn chênh lệch lớn. Đây là một thách thức với mục tiêu xây dựng trường đại học nghiên cứu trình độ quốc tế. Bên cạnh đó, số lượng bài báo công bố quốc tế của trường còn khiêm tốn. Năm 2019, trường có 80 bài đăng trên tạp chí quốc tế, trong đó có 20 bài trên tạp chí ISI, Scopus. Ngoài ra, Trường còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, khuôn viên chật hẹp...

Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng với Việt Nam nói chung và với Trường ĐHKHXH&NV nói riêng. Nhà trường sẽ tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ 28 vào tháng 5/2020. Giáo sư Hiệu trưởng Phạm Quang Minh bày tỏ mong muốn các thế hệ nhà giáo lão thành sẽ tiếp tục là chỗ dựa về tinh thần cho đội ngũ cán bộ, sinh viên, học viên của Trường; tiếp tục quan tâm, đóng góp ý kiến để Nhà trường hoàn thành các mục tiêu phát triển trong thời gian tới. Giáo sư Hiệu trưởng cũng gửi lời chúc các cựu giáo chức và gia đình một năm mới sức khỏe dồi dào, an khang, thịnh vượng và hạnh phúc.

PGS.TS Nguyễn Văn Hàm - Phó chủ tịch Hội Cựu giáo chức đại diện lãnh đạo Hội Cựu giáo chức tổng kết các hoạt động trong năm 2019 và đề xuất phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Năm vừa qua, Hội đã tổ chức hai đợt tham quan chùa Tam Chúc và Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên Yên Tử cho các hội viên; tổ chức tọa đàm khoa học “Kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác và 50 năm thực hiện Di chúc của Người - Hành trình di sản Việt Nam” vào ngày 29/5/2019... Các hoạt động trên đã tạo cơ hội cho các hội viên gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ thông tin. Một số cán bộ trong Hội giáo chức còn sức khỏe và đam mê với nghề vẫn tích cực tham gia giảng dạy sau đại học, hướng dẫn các học viên bảo vệ thành công học vị Thạc sĩ, Tiến sĩ; viết bài nghiên cứu gửi tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước; xuất bản sách chuyên khảo...

PGS.TS Nguyễn Văn Hàm cũng thay mặt Ban lãnh đạo Hội gửi lời cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Nhà trường và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến toàn thể cán bộ, sinh viên, học viên của  trường nhân dịp xuân về.

Tiếp đó, GS.NGND Vũ Dương Ninh - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Nhà trường đã thay mặt Hội chúc mừng các nhà giáo lão thành ở tuổi thượng thọ ngoài 80.

Đây là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm thăm hỏi, tri ân các thế hệ lãnh đạo, cán bộ nhân viên từng giảng dạy, công tác và cống hiến tại trường nhân dịp năm mới; là dịp để lãnh đạo Nhà trường báo cáo những thành tựu đã đạt được trong năm và lắng nghe những ý kiến đóng góp của các cựu giáo chức cho chặng đường phát triển của Nhà trường trong tương lai.

Tác giả: Hạnh Nguyên, Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây