Tin tức

Hội thảo “Nhân học ở Việt Nam: lịch sử, hiện trạng và triển vọng”

Thứ ba - 29/09/2015 07:29
Hôm nay (29/9/2015), Trường ĐHKHXH&NV phối hợp với Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế “Nhân học ở Việt Nam: lịch sử, hiện trạng và triển vọng”.Tới dự hội thảo có TS. Hoàng Xuân Lương - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Chính phủ cùng nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước.
Hội thảo “Nhân học ở Việt Nam: lịch sử, hiện trạng và triển vọng”
Hội thảo “Nhân học ở Việt Nam: lịch sử, hiện trạng và triển vọng”

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Xuân Lương đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động học thuật này trong bối cảnh ngành Nhân học đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển của một quốc gia đa dân tộc và có nền văn hoá đặc sắc, phong phú như Việt Nam. Việc nghiên cứu và tìm hiểu về văn hóa, kinh tế, xã hội của quốc gia-dân tộc nói chung và các dân tộc nói riêng là mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Dân tộc học trong mấy thập kỷ qua. Bằng kỹ năng khoa học và với tâm huyết, các nhà Dân tộc học đã tích cực tham gia và đóng góp hiệu quả vào việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách phát triển nói chung và chính sách phát triển dân tộc nói riêng ở từng giai đoạn lịch sử.

Trong xu thế chuyển đổi ngành Dân tộc học theo hướng Nhân học, nhằm mở rộng lĩnh vực nghiên cứu, nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế, Thứ trưởng Hoàng Xuân Lương đề nghị các nhà khoa học cần lưu tâm một số vấn đề trong quá trình nghiên cứu:

Một là tiếp tục coi các vấn đề dân tộc thiểu số là một chủ đề, đối tượng nghiên cứu quan trọng, coi khu vực miền núi là địa bàn cần quan tâm, tổ chức nghiên cứu và khám phá.

Thứ hai, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực Nhân học, có kiến thức sâu rộng về các tộc người, văn hóa tộc người ở khu vực miền núi và biển đảo nhằm phục vụ tích cực, hiệu quả hơn nữa công cuộc xây dựng đất nước.

Thứ ba, tiếp tục sáng tạo, vận dụng tri thức, phương pháp và tiếp cận Nhân học vào công tác bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị văn hóa tộc người.

Thứ trưởng Hoàng Xuân Lương phát biểu khai mạc Hội thảo

Thứ trưởng Hoàng Xuân Lương khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn coi trọng những đóng góp của các nhà khoa học trong đó có các nhà Dân tộc học và Nhân học trong và nước ngoài. Đặc biệt, Khoa Nhân học, trường ĐHKHXH&NV luôn là địa chỉ tư vấn có uy tín, tin cậy về công tác dân tộc và chính sách của Ủy ban Dân tộc Chính phủ.

Tại phiên toàn thể, các đại biểu đã nghe 2 báo cáo, gồm: “Đa dạng và thống nhất, thống nhất trong đa dạng - sức mạnh nội sinh của văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam” do PGS.TS Lâm Bá Nam - Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam trình bày; báo cáo “Đổi mới về tổ chức, đào tạo và nghiên cứu của Viện Dân tộc học dưới ảnh hưởng của Nhân học (2000-2015)” do PGS.TS Vương Xuân Tình - Viện trưởng Viện Dân tộc học.

PGS.TS Lâm Bá Nam - Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo

Các đại biểu tại Hội thảo

Tiếp đó, Hội thảo làm việc tại các tiểu ban với các nội dung chính:

  • Nguyễn Văn Huyên và Nhân học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX.
  • Vốn xã hội và mạng lưới xã hội.
  • Nghi lễ và tín ngưỡng.
  • Tộc người và văn hoá tộc người.
  • Đào tạo Nhân học - thực trạng, vấn đề và giải pháp.
  • Giảng dạy Nhân học - thực tiễn và gợi mở.
  • Từ Chi trong Nhân học Việt Nam nửa sau thế kỷ XX.
  • Di dân, sinh kế và biến đổi xã hội.
  • Di sản văn hoá, du lịch và phát triển bền vững.
  • Cơ hội, thách thức đối với nghiên cứu và đào tạo Nhân học ở Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây