Ngôn ngữ
Dự án Nâng cao năng lực số cho học sinh, sinh viên hướng đến đối tượng là các bạn trẻ có đam mê, có khả năng sáng tạo, quan tâm đến công nghệ số, với mục tiêu xây dựng môi trường số an toàn, lành mạnh và tích cực. Website chính thức của cuộc thi: https://digitalliteracy.vn. Dự án do Khoa Thông tin - Thư viện, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức triển khai.
Ngoài cuộc thi này, Meta đang hợp tác chặt chẽ với Trường ĐHKHXH&NV trong việc xây dựng Khung năng lực số hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam dành cho sinh viên. Đây là cuốn Sổ tay (handbook) phát triển năng lực số cho người trẻ, môn học về năng lực số trong chương trình Quản trị thông tin, tổ chức khội thảo khoa học về phát triển năng lực số, công dân số. Trường ĐHKHXH&NV và Meta đang tiến tới hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực phát triển năng lực số cho người trẻ tại Việt Nam.
Ông Ruici Tio, Quản lý Chương trình chính sách – Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Công ty Meta
Trên cơ sở đó, tại buổi làm việc với ông Ruici Tio ngày 09/03/2022, Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn cho biết ĐHQGHN là một trung tâm giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực với các ngành đào tạo có tính liên thông, liên kết lớn, do đó, ông bày tỏ hy vọng Dự án có thể được mở rộng đến nhiều đơn vị trong ĐHQGHN thông qua hệ thống LMS đang được sử dụng tại ĐHQGHN. Khoa Thông tin - Thư viện, Trường ĐHKHXH&NV có thể số hóa các học phần này và đưa lên hệ thống dùng chung tại ĐHQGHN.
Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn đề xuất mở rộng dự án tới toàn ĐHQGHN
Quản lý Chương trình chính sách – Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Công ty Meta Ruici Tio thể hiện sự hào hứng đối với ý tưởng mà Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn đưa ra, đồng thời cũng tích cực thảo luận về phương thức mà hai bên có thể triển khai nhằm mở rộng quy mô của dự án trong thời gian tới, trên cơ sở thực hiện hiệu quả Dự án Nâng cao năng lực số cho học sinh, sinh viên mà Meta đang phối hợp thực hiện với Trường ĐHKHXH&NV.
GS.TS. Phạm Quang Minh, Cố vấn cao cấp của Dự án góp ý hai bên hoàn toàn có thể sử dụng nền tảng Facebook của Công ty Meta để giáo dục thái độ ứng xử của giới trẻ trên không gian số. Đây là một vấn đề nóng hiện nay mà ĐHQGHN có thể đi tiên phong để tham gia giải quyết.
Trước đó, ngày 16/01/2022, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức chung kết cuộc thi "#MESSAGE4DIGIGEN - THÔNG ĐIỆP CHO THẾ HỆ SỐ" với sự tham gia của 170 đội thi, hơn 400 thí sinh đến từ 31 trường đại học và phổ thông trên cả nước. Cuộc thi là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Nâng cao năng lực số cho học sinh, sinh viên mà Nhà trường và Meta đang triển khai.
Trước 2021 Việt Nam chưa có khung năng lực số riêng cho từng đối tượng cụ thể nào. Nhưng trên thực tế đã có 3 khung năng lực số phát triển bởi các doanh nghiệp/tổ chức quốc tế và được áp dụng trong nước, đó là: International Computer Drivers Licence (ICDL), Certiport Internet and Computing Core Certification (IC³) và Microsoft Digital Literacy Standard Curriculum. Chương trình Tư duy thời đại số của Facebook đang cung cấp các khóa học ngắn hạn để phát triển năng lực số dành cho học sinh phổ thông. Dự án DKAP cũng đã có nghiên cứu ban đầu về đánh giá năng lực ICT của học sinh phổ thông Việt Nam.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hướng đến xây dựng một khung năng lực số kế thừa được kết quả từ những khung năng lực và các chương trình, dự án đã được triển khai trên thế giới, trên cơ sở so sánh hai khung năng lực của Ủy ban Châu Âu, UNESCO và CAUL, đồng thời tham khảo cách tiếp cận của Facebook trong các khóa học We Think Digital, vận dụng nội dung học phần Nhập môn Năng lực thông tin hiện đang được đào tạo bởi Khoa Thông tin - Thư viện, và căn cứ vào nghiên cứu đánh năng lực số của sinh viên USSH. Dự án dự kiến bao gồm các giai đoạn, đó là: - Giai đoạn 1: tích hợp một số modules của khung năng lực số vào học phần Năng lực thông tin (hiện đang giảng dạy cho toàn trường) - Giai đoạn 2: 2021 o Phát triển học phần Năng lực số nâng cao dành cho sinh viên ngành Quản lý thông tin o Xây dựng cuốn Handbook về năng lực số dành cho sinh viên o Tổ chức hội thảo về năng lực số o Xây dựng câu lạc bộ nhân văn số và cuộc thi nhân văn số trên cả nước. - Giai đoạn 3: 2022 o Tích hợp năng lực số vào các chương trình đào tạo của USSH o Tiếp tục đề xuất hợp tác với Facebook để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá về năng lực số dành cho sinh viên. - Giai đoạn 4: Từ 2022 o Đề xuất phát triển và sử dụng Khung NLS trong Đại học Quốc gia Hà Nội. o Tìm kiếm cơ hội mở rộng ra các trường đại học trong cả nước. |
Tác giả: VNU Media
Nguồn tin: Trang thông tin điện tử Đại học Quốc gia Hà Nội
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn