Sinh viên Quốc tế học hoàn thành xuất sắc Chương trình trại hè YICMG 2019

Thứ năm - 15/08/2019 07:27
Từ 20/7 đến 28/7/2019, hai nhóm sinh viên thuộc Khoa Quốc tế học, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã tham gia trại hè về sáng kiến và khởi nghiệp dành cho giới trẻ cho các nước khu vực sông Mekong (Lancang-Mekong Youth Training Camp for Innovation and Entrepreneurship) tại Thanh Hải, Ngọc Thụ (Trung Quốc). Đây là hoạt động thuộc khuôn khổ cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên về quản trị và phát triển Lưu vực sông Mekong (Youth Innovation Competition on Lancan-Mekong Regions Governance and Development – YICMG) năm 2019 (lần thứ 3).
Sinh viên Quốc tế học hoàn thành xuất sắc Chương trình trại hè YICMG 2019
Sinh viên Quốc tế học hoàn thành xuất sắc Chương trình trại hè YICMG 2019

14 đội thi đã từng đạt giải tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên về quản trị và phát triển Lưu vực sông Mekong 2019 đã tham gia trại hè lần này. Trại hè nhằm mục đích tạo cơ hội cho các thành viên của dự án đã đạt giải được trình bày sáng kiến của mình trước hội đồng chuyên gia và nhà đầu tư quốc tế. Bên cạnh đó, các đội cũng có cơ hội tìm hiểu về thượng nguồn sông Mekong.

Năm nay, hai nhóm sinh viên của Trường ĐHKHXH&NV tham dự trại hè YICMG 2019 gồm: Trịnh Tùng Lâm (K59 Quốc tế học), Trần Thị Hoàng Phúc (K59 Quốc tế học), Nguyễn Thu Giang (K60 Quốc tế học), với giải thưởng The Most Valuable Issue Award với dự án “Dragon Ball” (2018); Bùi Nhật Linh (K61 Quốc tế học), Nguyễn Thị Hương Giang (K61 Quốc tế học), Bùi Thị Minh Thúy (K60 Quốc tế học), với giải thưởng The Best Project for Incubation Team Award với dự án “Shades of Banana” (2019).

Từ ngày 21/7/2019 đến ngày 22/7/2019, các nhóm sinh viên Việt Nam đã thuyết trình dự án của mình trước hội đồng giám khảo quốc tế. Tại đây, đội thi Shades of Banana đã trở thành đội thi đầu tiên của cuộc thi thuyết phục được hội đồng để có thể biến dự án của mình thành hiện thực. Dự án đã được hội đồng chuyên gia quốc tế phản biện, đưa ra những gợi ý để nâng cấp. Kết quả, đội thi Shades of Banana đã giành được giải Ba của chương trình.

Đoàn Việt Nam tại Bảo tàng động đất Ngọc Thụ

Từ ngày 23/07/2019 đến ngày 28/07/2019, đoàn sinh viên Việt Nam có cơ hội được trải nghiệm không khí trong lành và mát mẻ tại Ngọc Thụ. Đoàn đã có những hoạt động bổ ích và ý nghĩa như tham quan Bảo tàng động đất Ngọc Thụ, Tu viện Phật Giáo Thrangu và tham dự Lễ hội Đua ngựa quốc tế Ngọc Thụ.

Sinh viên và chuyên gia 6 nước tại Tượng đài tưởng niệm động đất Ngọc Thụ

Bạn Bùi Nhật Linh (K61 Quốc tế học) chia sẻ: “Ngay từ ngày đầu tiên đặt chân xuống Ngọc Thụ, mình đã cảm nhận thấy không khí trong lành và mát mẻ nơi đây, khác xa với cái nóng Hà Nội. Hóa ra nơi đây không khắc nghiệt và thiếu oxi như lời kể của mọi người và qua những thông tin mà mình đã tìm hiểu được. Mình còn được mở rộng tầm mắt bởi cảnh thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ nhưng vẫn hòa hợp với con người hiện đại. Không chỉ vậy, thành phố này rất sầm uất, có tiềm năng du lịch phát triển”.

Trong số 9 đại biểu của đoàn Việt Nam bao gồm cả 01 đội thi thuộc Học viện Ngoại giao tham dự trại hè, có 03 thành viên gồm Bùi Nhật Linh, Nguyễn Thị Hương Giang, Trần Thị Hoàng Phúc đã trở thành đại diện của Việt Nam được trao cơ hội tìm hiểu về khu vực Thượng nguồn Ba dòng sông. Sáu thành viên còn lại tham gia vào buổi cắm trại tại vườn quốc gia Sanjiangyuan.

Đoàn Việt Nam tại Tu Việt Phật GIáo Thrangu Ngọc Thụ

Tại Thượng nguồn, các thành viên được thực hiện các nghi lễ của người dân bản địa cùng với chiếc khăn hādá – một chiếc khăn truyền thống của người Tây Tạng. Sinh viên Trần Thị Hoàng Phúc chia sẻ: "Chuyến đi lên thượng nguồn Tam Giang này là trải nghiệm tuyệt vời mà mình nghĩ cả đời này phải may mắn lắm mới có được. Cảm xúc của mình thực sự đã "du hành" qua vô vàn cung bậc, và tất cả đều là vui vẻ, hạnh phúc. Từ choáng ngợp nghẹt thở trước thiên nhiên hùng vĩ, trước những con đường đèo khúc khuỷu nhưng cảnh lại đẹp nao lòng, đến xúc động xen lẫn bồi hồi khi ngắm nhìn thượng nguồn của 3 con sông mẹ, cả những ấm áp và hoan ca trong đêm sao cao nguyên đậm tình hữu nghị của bạn bè 6 nước ...  Tất cả sẽ luôn được in đậm trong tâm trí mình, như những kỉ niệm đẹp đẽ và lấp lánh nhất của một quãng đường thanh xuân”.

Sinh viên 6 nước thực hiện nghi lễ uống nước tại Hồ thượng nguồn­

Chuyến đi Thanh Hải, Ngọc Thụ (Trung Quốc) đã để lại những ấn tượng khó phai nhòa trong lòng mỗi thành viên của đoàn Việt Nam. Và đặc biệt cũng nhờ có sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô Khoa Quốc tế học, Học viện Ngoại giao, các bạn trong đội tình nguyện viên trường Đại học Phục Đán (Trung Quốc) và Ban tổ chức của trại hè YICMG 2019, các thành viên mới có thể hoàn thành xuất sắc chuyến đi này. Hy vọng trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều sinh viên Khoa Quốc tế học nói riêng cũng như Trường ĐHKHXH&NV nói chung tham dự chương trình này và có được những trải nghiệm đáng nhớ trong tuổi trẻ của mình.

Sinh viên cùng lá cờ Việt Nam tại Hồ thượng nguồn

Sinh viên Việt Nam cùng sinh viên Trung Quốc

Sinh viên Việt Nam trên đường đến Thượng nguồn

Tác giả: Nhật Linh, Hương Giang (K61 Quốc tế học)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây