Trà đạo và văn hóa Việt-Nhật thông qua bài giảng của hai đại diện Urasenke Nhật Bản

Thứ sáu - 08/11/2019 05:26
Ngày 5/11/2019, sinh viên Bộ môn Nhật Bản học - Khoa Đông phương học được nghe giảng về Trà đạo và so sánh đối chiếu văn hóa Việt-Nhật từ hai giảng viên người Nhật là ông Funayama Tetsu - Chủ tịch Hội Trà đạo Urasenke Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty Mitsubishi Việt Nam và ông Yamakawa Kaoru - Điều hành Hội Trà đạo Urasenke Hà Nội.
Trà đạo và văn hóa Việt-Nhật thông qua bài giảng của hai đại diện Urasenke Nhật Bản
Trà đạo và văn hóa Việt-Nhật thông qua bài giảng của hai đại diện Urasenke Nhật Bản

Sinh viên ngành Nhật Bản học đã được nhận Chứng nhận hoàn thành khóa học Nhập môn Trà đạo do trực tiếp ông Umeda Kunio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, cố vấn Hội Trà đạo Urasenke ký.

Bài giảng lấy chủ đề "Trà và Thiền" của ông Yamakawa Kaoru nói về nguồn gốc, bản chất của Trà đạo như là một phần của nét văn hóa đặc sắc, thấm nhuần trong tâm khảm của người Nhật. Trà đạo không chỉ đơn thuần là phép tắc uống trà, mà còn là một phương tiện hữu hiệu nhằm làm trong sạch tâm hồn bằng cách hòa mình với thiên nhiên, từ đó tu tâm dưỡng tính để đạt giác ngộ. Bốn nguyên tắc cơ bản của Trà đạo bao gồm: Hòa (hòa hợp) - Kính (cung kính) - Thanh (thanh khiết) - Tĩnh (tĩnh mịch) cũng chính là những triết lý sống ẩn trong Trà đạo.

TS. Võ Minh Vũ - Trưởng Bộ môn Nhật Bản học, Khoa Đông phương học trao thư cảm ơn của Hiệu trưởng Phạm Quang Minh cho ông Funayama Tetsu - Chủ tịch Hội Trà đạo Urasenke Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty Misubishi Việt Nam vì những cống hiến đối với giao lưu văn hóa Nhật-Việt và giảng dạy văn hóa Nhật Bản tại Trường ĐHKHXH&NV.

Bài giảng của ông Funayama Tetsu về "Tăng cường quan hệ Việt Nam-Nhật Bản" không chỉ nói về vẻ đẹp của thế giới tinh thần phản ánh qua Trà đạo mà còn chia sẻ nhiều thông tin về so sánh đối chiếu văn hóa và tăng trưởng kinh tế Việt-Nhật trong lịch sử. Từ đó, bài nói chuyện đề cao những nét tương đồng, gần gũi trong văn hóa hai nước, những kết quả hợp tác giữa hai nước trong lịch sử cùng những gợi ý để khắc phục những điểm hạn chế và thúc đẩy mạnh mẽ hơn quan hệ hợp tác toàn diện Việt-Nhật trong tương lai.

TS. Võ Minh Vũ - Trưởng Bộ môn Nhật Bản học, Khoa Đông phương học trao thư cảm ơn của Hiệu trưởng Phạm Quang Minh cho ông Yamakawa Kaoru - Điều hành Hiệp hội Trà đạo Urasenke tại Hà Nội vì những cống hiến đối với giao lưu văn hóa Nhật-Việt và giảng dạy văn hóa Nhật Bản tại Trường ĐHKHXH&NV.

Kết thúc khóa học kéo dài 3 ngày, 33 sinh viên ngành Nhật Bản học đã được nhận Chứng nhận hoàn thành khóa học Nhập môn Trà đạo do trực tiếp ông Umeda Kunio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, cố vấn Hội Trà đạo Urasenke ký.

Urasenke là trường phái trà đạo lớn nhất Nhật Bản, có 111 cơ sở tại 37 quốc gia.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây