Gần 400 sinh viên VNU-USSH tham dự sự kiện “Hành trang vững vàng, sự nghiệp tỏa sáng”

Thứ sáu - 08/03/2024 03:26
Ngày 5/3/2024, Trường ĐHKHXH&NV phối hợp với Công ty Joboko Toàn cầu tổ chức Talkshow “Hành trang vững vàng, sự nghiệp tỏa sáng” tại Hội trường tầng 8, nhà E. Sự kiện thu hút gần 400 sinh viên tham dự cùng đông đảo cán bộ giảng viên Nhà trường.

MG 9570

Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV phát biểu cảm ơn sự đồng hành của Joboko, của các diễn giả trong các hoạt động cùa Nhà trường giúp trang bị kĩ năng cần thiết cho sinh viên hội nhập thị trường lao động một cách thành công
 
Chuẩn bị kĩ lưỡng và nghiêm túc: yếu tố quyết định để có được cái “gật đầu” của nhà tuyển dụng
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo, tuyển dụng và quản trị nhân sự, đã từng tham gia vị trí quản lí ở nhiều công ty, tập đoàn, 03 diễn giả: bà Trần Thị Huyền (Trưởng phòng Đào tạo và Truyền thông nội bộ CTCP True Money Việt Nam), ông Nguyễn Đức Anh (Phó Tổng Giám đốc Bảo tín Mạnh Hải) và ông Trần Ngọc Sơn (Founder&CEO The Trainee Club) đã bàn luận và chia sẻ nhiều trải nghiệm cá nhân xoay quanh chủ đề “Bí kíp chinh phục nhà tuyển dụng”.
MG 9628

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, nhiều bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp, với kiến thức chuyên môn tốt, tuy nhiên khi nộp hồ sơ để ứng tuyển các vị trí việc làm mà mình yêu thích lại không qua được vòng hồ sơ, hoặc nếu may mắn đến được vòng phỏng vấn thì thể hiện chưa phù hợp hoặc thiếu nổi bật dẫn đến không thuyết phục được nhà tuyển dụng lựa chọn mình. Bạn có bao giờ tự hỏi: vì sao mình lại thất bại: do tâm lí tự ti, hồi hộp lo sợ; do không có kĩ năng xử lí tình huống, câu hỏi khó từ hội đồng phỏng vấn; không tạo được ấn tượng, không hiểu được kì vọng/mong muốn của nhà tuyển dụng…? May mắn là có rất nhiều cách để giúp bạn có thể vượt qua những thách thức nếu bạn chuẩn bị một hành trang vững vàng: từ kiến thức chuyên môn tốt đến những kĩ năng mềm cần thiết nhất và đặc biệt là một thái độ nghiêm túc, trách nhiệm.
Chuyên môn tốt: đương nhiên bạn phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, lựa chọn ngành phù hợp, yêu thích, say mê và không ngừng trau dồi kiến thức trong lĩnh vực đó. “Trên thực tế tất cả các ngành học đều có cơ hội tìm việc làm tốt, thành công như nhau, chỉ cần bạn thực sự yêu nó” – ông Nguyễn Đức Anh nhấn mạnh.
Kĩ năng mềm cần thiết là gì? bạn học ở đâu khi chưa được cọ sát với thực tế công việc? Đơn giản là bạn học ở chính ngôi trường của mình, ở thầy cô, bạn bè. Kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình trước đám đông, trình bày ý tưởng, thiết kế, tổ chức sự kiện,… tất cả đều có thể rèn luyện khi bạn tích cực tham gia hoạt động trên lớp, ngoại khoá, CLB…
Thái độ nghiêm túc, trách nhiệm: thể hiện từ việc bạn coi trọng cơ hội được phỏng vấn và chuẩn bị thật tốt cho sự kiện đó: hiểu biết về đơn vị tuyển dụng, yêu cầu của vị trí mình ứng tuyển, trang phục gọn gàng, lịch thiệp, thái độ nhã nhặn, tự tin, một số “mẹo nhỏ” để lấy được cảm tình từ nhà tuyển dụng. “Bạn chuẩn bị kĩ, nghiêm túc có thể không đảm bảo  100% bạn sẽ thành công và được chọn, nhưng nếu không chuẩn bị thì chắc chắn 100% là thất bại. Đây là câu nói của một vị chính khách mà tôi luôn ghi nhớ” - bà Trần Thị Huyền chia sẻ.

Hãy là một ứng viên chuyên nghiệp, tự tin trong quá trình trả lời phỏng vấn

Đến với buổi chia sẻ rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn: điều nhà tuyển dụng kì vọng nhất ở các ứng viên trẻ, mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thực tế; làm thế nào xử lí trước tình huống khó, câu hỏi hóc búa từ phía người phỏng vấn; tự tin thể hiện hết những điểm mạnh, sở trường của mình hay nhún nhường, khiêm tốn và không dám thể hiện bản thân,…
Màn tương tác trực tiếp trên sân khấu với sự tham gia của 3 bạn sinh viên trong vai trò ứng viên, 3 diễn giả với vai trò nhà tuyển dụng chính là một phần rất thú vị của sự kiện. Bằng việc tham gia một tình huống thực tế, không chỉ bản thân 3 bạn sinh viên mà gần 400 sinh viên đang ngồi trong khán phòng đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu, biết mình mạnh và yếu ở điểm gì.
MG 9653

Vậy các nhà tuyển dụng hay đặt ra câu hỏi gì cho những ứng viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc (juniors, freshers)?
Câu hỏi, tình huống thực tế sẽ vô cùng phong phú, nhưng chắc chắn sẽ xoay quanh một số vấn đề chính sau: 1. Hãy giới thiệu về bản thân bạn? 2. Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì? 3. Vì sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ? 4. Điểm mạnh, sở trường của bạn là gì? Điểm yếu của bạn là gì? 5. Bạn biết gì về công ty chúng tôi? 6. Tại sao bạn lại ứng tuyển vị trí này? 7. Lí do gì khiến chúng tôi nên tuyển bạn mà không phải là người khác? 8. Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu? 9. Hãy kể về một lần thất bại của bạn,…
Bí quyết là: Trước khi bước vào bên trong cánh cửa của phòng phỏng vấn, hãy tìm hiểu thật kĩ về công ty, vị trí công việc mình định ứng tuyển; giữ một thái độ bình tĩnh, tự tin; trả lời thành thật những điều mình có và mình đang mong muốn (kể cả đề xuất một mức lương cao nếu bạn thấy mình xứng đáng, vì đó cũng là cách bạn tự khẳng định giá trị của mình trước nhà tuyển dụng). Và đừng quên nở một nụ cười thật tươi, cúi chào và nói lời cảm ơn những người vừa phỏng vấn mình cho dù phần thể hiện của bạn chưa thật như mong muốn. “Và tất nhiên đừng quên, bạn chỉ thực sự tự tin và chắc thắng khi đã trau dồi thật tốt kiến thức chuyên môn, kĩ năng trong suốt quá trình bạn học tập tại trường, chứ nó không thể đến trong ngày một ngày hai” – Ông Trần Ngọc Sơn chia sẻ.
Talkshow “Hành trang vững vàng, sự nghiệp tỏa sáng” là một trong số các sự kiện nằm trong khuôn khổ “Ngày hội việc làm và kết nối Nhà tuyển dụng” của Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN. Hãy tiếp tục theo dõi trên website, fanpage, cổng thông tin việc làm của Trường và sẵn sàng đăng kí tham gia các sự kiện tiếp theo để không bỏ lỡ cơ hội trang bị cho mình “Hành trang vững vàng” giúp sự nghiệp của bạn luôn sẵn sàng toả sáng nhé.
MG 9617

 
MG 9679

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây