Ngôn ngữ
TRÍCH YẾU LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên tác giả: Ngô Thị Thanh Hà
Tên luận án: Đảng bộ thành phố Hà Nội thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức cơ sở Đảng xã, phường, thị trấn từ năm 2008 đến năm 2015.
Ngành khoa học của luận án:
Chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam Mã số: 62.22.03.15
Tên đơn vị đào tạo Sau đại học: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.
1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu của luận án
1.1 Mục đích nghiên cứu
Làm rõ quá trình Đảng bộ thành phố Hà Nội vận dụng đường lối, chủ trương của Trung ương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng TCCSĐ xã, phường, thị trấn ở địa phương giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2015; từ đó rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng TCCSĐ của Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2015 và rút ra một số ưu điểm, hạn chế có giá trị tham khảo.
1.2 Đối tượng nghiên cứu
Luận án tập trung nghiên cứu những chủ trương, giải pháp của Đảng bộ thành phố Hà Nội trong lãnh đạo thực hiện công tác xây dựng TCCSĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH từ năm 2008 đến năm 2015.
2. Các phương pháp nghiên cứu đã sử dụng
Dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của ĐCCVN về công tác xây dựng Đảng, luận án sử dụng phương pháp nghiên cứu cơ bản trong khoa học lịch sử là phương pháp lịch sửvà phương pháp lôgic.
Bên cạnh đó để làm rõ hơn quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức cơ sở Đảng xã, phường, thị trấn, luận án còn sử dụng một số phương pháp khác: thống kê, so sánh, khảo sát thực tiễn, phân tích.
3. Các kết quả chính và kết luận
3.1. Các kết quả chính
1. Hệ thống hóa chủ trương, giải pháp của Đảng bộ thành phố Hà Nội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng TCCSĐ xã, phường, thị trấn từ năm 2008 đến năm 2015.
2. Đánh giá một cách khách quan, khoa học thành tựu và hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ thành phố Hà Nội về công tác xây dựng TCCSĐ xã, phường, thị trấn ở Thủ đô Hà Nội từ năm 2008 đến năm 2015.
3. Kết quả của luận án góp phần khẳng định trên thực tiễn TCCSĐ (Chi bộ cơ sở, Đảng bộ cơ sở) là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính tri của Đảng ở cơ sở.
Rút ra một số kinh nghiệm của Đảng bộ thành phố Hà Nội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng TCCSĐ từ năm 2008 đến năm 2015.
3.2. Kết luận
1. Công tác xây dựng TCCSĐ nói chung và TCCSĐ xã, phường, thị trấn nói riêng có vai trò hết sức quan trọng. TCCSĐ xã, phường, thị trấn là một loại hình tổ chức đặc biệt, là hạt nhân chính trị ở cơ sở và trực tiếp đề ra chủ trương, nhiệm vụ chính trị của địa phương, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các hoạt động tại địa phương. Nhiệm vụ của TCCSĐ xã, phường, thị trấn là lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng; phối hợp với các cơ quan, tổ chức để xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, xã, phường, thị trấn giàu đẹp, văn minh. Như vậy, xây dựng TCCSĐ xã, phường, thị trấn vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và là nhân tố quyết định giữ vững ổn định chính trị ở Hà Nội cũng như các địa phương trong cả nước.
2. Hà Nội là Thủ đô, trái tim của cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế; là nơi đặt trụ sở của các cơ quan Trung ương của Đảng và Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế và là nơi diễn ra các hoạt động đối nội, đối ngoại quan trọng nhất của đất nước. Đảng bộ Hà Nội là một đảng bộ lớn, giữ vị trí quan trọng. Năm 2015, Đảng bộ Hà Nội có 58 đảng bộ trực thuộc, 2.934 tổ chức cơ sở đảng với tổng số đảng viên là 400.398 đảng viên. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới, đi đầu trong phát triển kinh tế tri thức và nâng cao chất lượng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Phát triển kinh tế nhanh và bền vững, hài hòa với phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, làm động lực thúc đẩy phát triển vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước.
3. Từ năm 2008-2015, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, Hà Nội cũng như cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức gay gắt: tình hình thế giới và khu vực, nhất là tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm; cạnh tranh giữa các nước lớn và khu vực ngày càng quyết liệt. Mặt khác, lạm phát tăng cao, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề; đời sống của một bộ phận nhân dân gặp khó khăn. Hà Nội còn có những khó khăn đặc thù trong quá trình phát triển, với khối lượng công việc ngày càng lớn, yêu cầu cấp bách; tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số tăng cao, cơ sở hạ tầng quá tải và chưa đồng bộ… đã tạo ra áp lực lớn tác động trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố.
Nắm vững phương châm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, công tác xây dựng Đảng và xây dựng TCCSĐ của Đảng bộ thành phố Hà Nội (2008 - 2015) đã đạt được nhiều thành tựu, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của nhiều TCCSĐ đã được, nâng lên rõ rệt. Những TCCSĐ yếu kém không đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh đã từng bước được thu hẹp. Đội ngũ đảng viên phát triển nhanh về số lượng và nâng lên về chất lượng, đã phát huy rõ rệt vai trò tiền phong gựơng mẫu trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
4. Có thể khẳng định kết quả đạt được là rất đáng kích lệ, tạo bước chuyển biến mới về chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn. Tổ chức chính trị ở cơ sở từng bước được củng cố, kiện toàn. Chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức ngày càng rõ ràng, rành mạch; quyền hạn, trách nhiệm ngày càng được phân cấp nhiều hơn.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác xây dựng TCCSĐ xã, phường, thị trấn còn nhiều hạn chế: Các tổ chức trong hệ thống chính trị ở một số cơ sở xã, phường, thị trấn còn nhiều bất cập, đặc biệt là mô hình tổ chức chi bộ, tổ dân phố, khu dân cư thiếu thống nhất, chưa đồng bộ với hệ thống chính trị, năng lực điều hành hoạt động chính quyền ở thôn, xóm, khu dân cư, tổ dân phố còn hạn chế. Tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ có nơi, có lúc chưa hiệu quả, chưa tích cực đấu tranh phê bình dẫn đến công tác đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức đảng, đánh giá cán bộ còn mang tính hình thức, chưa sát thực tế. Một số xã, phường, thị trấn còn thiếu chủ động trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc hay nhạy cảm chính trị. Tỉ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ có trình độ đại học ở cấp cơ sở, nhất là cấp xã có địa phương còn thấp…
5. Từ kết quả nghiên cứu công tác xây dựng TCCSĐ xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố từ năm 2008 đến 2015, tác giả đã làm rõ những thành công, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ xây dựng TCCSĐ xã, phường, thị trấn.
SUMMARY OF DOCTORAL THESIS
The author’s name: Ngo Thi Thanh Ha
Thesis title: Ha Noi Developing party organizations on grassroots level from 2008 to 2015.
Scientific branch of the thesis:
Major: History of the Vietnamese Communist Party Code: 62.22.03.15
The name of postgraduate training institution: University of Social Sciences - Hanoi National University
1. Thesis purpose and objectives
Clarifying the process by the Hanoi Party Committee to apply the guidelines and policies of the central government in the process of implementing the task of building commune police stations in the period from 2008 to 2015. Analyze the experiences in the process of implementing the developing of Hanoi Party in the period from 2008 to 2015 to figure some advantages and disadvantages.
This study focuses on the guidelines and solutions of the Party Committee of Hanoi in leading the development party organizations in the period of accelerating industrialization and modernization from 2008 to 2015.
2. Research methods
Based on the methodology of Marxism-Leninism, Ho Chi Minh's thought, the viewpoint of the Communist Party on Party development, this study uses the basic research method in historical science as the calendar method. and logical methods.
Besides, in order to clarify the process of implementing the task of development Party organization in the commune, ward and township, this study also uses other methods as: statistical, comparative, practical survey, differential Accomplishments.
3. Major results and conclusions
3.1. The major results
Systemize policies and solutions of the Party Committee of Hanoi in the process of implementing the task of development the commune-level laboratories in the communes, wards and townships from 2008 to 2015.
Objectively and scientifically assess the achievements and limitations in the performance of the tasks of the Hanoi Party Committee on the work of development commune-level laboratories in communes and wards in Hanoi capital from 2008 to 2008. 2015.
The result of the thesis contributes to the affirmation of the reality of Party organization (grassroots organizations, grassroots organizations) as the foundation of the Party, the political core of the Party at the grassroots
Drawing out some experiences of Hanoi Party Committee in the process of implementing the task of building grassroots party organizations from 2008 to 2015
3.2. Conclusions
1. Development party organizations in general and party organizations on communes, wards and towns in particular plays a very important role. Commune, ward and township people's committees are a special organizations which is a political kenel at the grassroots and directly sets out the policy and tasks of the localities and effectively leads the activities. The tasks of the commune, ward and township policymakers are to lead the socio-economic development, to ensure national defense and security; Leadership in politics and ideology; To coordinate with agencies and organizations in building up the political system in strong bases, beautiful and civilized communes and wards. As such, building strong commune, ward and township police is an important task in party building and a decisive factor in maintaining political stability in Hanoi as well as in other localities throughout the country.
2. At 2015, Party of Hà Nội with 58 internal under party, 2.934 base party with a party users is 400.398 users. Received the critical location, Party of the city Hà Nội has been apply the new creative path, focus on the development knowledge based economy and advanced economic restructuring. To developeconomy in a fast and sustainable manner, in harmony with the socio-cultural development, the improvement of the human life quality, the development of the capital region, the Red River region and all country.
3. From 2008 to 2015, besides the favorable times, Hanoi and the whole country face with many difficulties and challenges: the world and the region, especially the situation in the South China Sea. complicated developments, slow recovery of world economy; The competition between the major countries and the region is increasingly fierce. On the other hand, high inflation, natural disasters, epidemics, climate change cause severe damage; The life of a part of the people is difficult. Hanoi also has specific difficulties in the development process, with increasing workload, urgent requirements; Rapid urbanization, high population density, overloaded infrastructure and lack of synchronization ... have created great pressure to directly influence the implementation of political tasks of the City Party.
Understanding the motto of economic development is the central task, building the Party is the key task, the Party building and building the workforce of Hanoi Party (2008 - 2015) has achieved many achievements, the capacity of the leaders, the fighting power of many police officers have been improved significantly. The weakest and most underperformed party organizations have been narrowed down. Party members quickly developed and improved in quality, clearly promoted the role of pioneering model in the construction and defense of the country.
4. The results are very encouraging, creating new changes in the quality of operation of the political system in communes, wards and towns. Political organizations at grassroots level have been consolidated and strengthened. Functions and tasks of each organization are clearer, powers and responsibilities are increasingly decentralized.
In addition to achievements, there are many limitations in the work of building commune and grassroots party organizations organizations: Organizations in the political system in some communes, wards and towns have many shortcomings, especially It is a model of organizational structure, population groups, inhabited areas, lack of uniformity and incompatibility with the political system, capacity of administering administrative activities in villages, hamlets, population quarters and residential quarters. processing. The struggle in the Party's activities has sometimes been ineffective and not yet actively criticized, leading to the assessment of the quality of Party members, party organizations and cadre evaluation. realistic. Some communes, wards, townships lack initiative in dealing with pressing issues or political sensitivity. The rate of female cadres, young cadres and cadres with university degrees at grassroots level, especially at commune level is low.
5. Based on the results of the study on the construction of commune-level laboratories in communes, wards and townships in the city from 2008 to 2015 The author has clarified the successes, limitations in the leadership, direction and implementation of the task of building the organization of communal party, ward, town.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn