Toạ đàm “Sự chuyển đổi trong nền kinh tế tại Ireland”: Hiểu hơn về Việt Nam từ góc độ quốc tế.

Chủ nhật - 08/10/2023 04:25
Ngày 06/10 vừa qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU – USSH) đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam trên khuôn khổ hợp tác giáo dục và tổ chức buổi toạ đàm “Sự chuyển đổi trong nền kinh tế tại Ireland”.
Tham dự buổi làm việc, về phía trường ĐH KHXH&NV có GS.TS. Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường và đại diện lãnh đạo phòng Hợp tác và Phát triển.
Về phía Đại học Quốc gia Hà Nội có TS. Nguyễn Thị Anh Thu - Trưởng Ban Hợp tác và Phát triển.
Phía khách mời có sự tham dự của Bà Deirdre Ní Fhallúin - Đại sứ Ireland tại Việt Nam; Ông Conor Finn - Phó Trưởng đoàn đại diện Đại sứ quán; Bà Nguyễn Thị Hương - Cố vấn Quan hệ Song phương và Giáo sư Alan Barrett - Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Ireland.
IMG 5979

Tại buổi làm việc, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV chia sẻ: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN có sứ mệnh đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao; nghiên cứu, sáng tạo và truyền bá tri thức về khoa học xã hội và nhân văn - luôn đề cao và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và triển khai dự án phát triển với các đối tác, cơ quan khoa học ở trong và ngoài nước, thu hút các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế đến thỉnh giảng, thuyết trình khoa học, tham dự hội thảo và triển khai hoạt động nghiên cứu.
Hiện nay, hội nhập quốc tế đang đóng vai trò là xu hướng mạnh mẽ của nhà trường, đặc biệt với khoảng thời gian hồi phục hậu Covid -19, là thời gian cần thúc đẩy việc hợp tác với các trường đại học quốc tế, đảm bảo sự hiệu quả trong hợp tác và lợi ích các bên. Trường ĐH KHXH&NV cũng nhận thức rõ được sự thay đổi năng động của giới trẻ hiện nay, đòi hỏi các chương trình giảng dạy phải có tính thực tế cao và được cập nhật kịp thời với xu thế. Trên cơ sở này, nhà trường đã và đang triển khai nhiều định hướng bài giảng và môn học mới, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế như môn Khởi nghiệp hay tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội được thực tập và trao đổi tại các cơ sở học thuật, tổ chức quốc tế tại nhiều quốc gia trên thế giới. Toạ đàm “ Sự chuyển đổi trong nền kinh tế tại Ireland” hứa hẹn đem đến những góc nhìn và kiến thức mới cho sinh viên, không chỉ về nền kinh tế Ireland, mà còn cả những yếu tố ảnh hưởng tác động về nền kinh tế toàn cầu và những giải pháp, câu hỏi được đặt ra cho nền kinh tế Việt Nam. 
IMG 5983
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và đi đến sự đồng thuận chung về việc liên kết, đồng tổ chức hội thảo giữa các trường Đại học Ireland và VNU – USSH, trao đổi sinh viên và giảng viên giữa hai nước cũng như thiết kế các chương trình học với các môn học có tính ứng dụng cao trong bối cảnh hiện nay của thị trường việc làm tại Việt Nam -  Ireland và trên thế giới.
IMG 5984(1)
Giáo sư Alan Barrett - Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Ireland thể hiện mong muốn được tiếp tục hợp tác cùng VNU – USSH và khẳng định: Kinh tế và Xã hội luôn song hành cùng với nhau.
 
IMG 6030
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng trường ĐH KHX&NV cảm ơn giáo sư về những đóng góp cho nhà trường trong quá khứ và hướng đến những thành tựu sẽ đạt được trong tương lai.
IMG 6038
Bà Deirdre Ní Fhallúin - Đại sứ Ireland tại Việt Nam cho biết Trường ĐH KHXH&NV luôn là một trong những điểm đến được lựa chọn hàng đầu của các diễn giả uy tín
Tại buổi toạ đàm, Bà Deirdre Ní Fhallúin - Đại sứ Ireland tại Việt Nam phát biểu: Ireland rất coi trọng giáo dục đại học và tôi vui mừng nói rằng quan hệ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học Ireland và Việt Nam tiếp tục bền chặt, bao gồm cả với Đại học Quốc gia Việt Nam và các trường đại học thành viên. Trường ĐH KHXH&NV là một trong những đối tác lâu dài và có tiếng tại nhiều trường Đại học tại Ireland. Việc cùng định hướng đào tạo liên ngành và chia sẻ nhiều điểm chung trong công tác giáo dục và nghiên cứu, trường ĐH KHXH&NV luôn là một trong những điểm đến được lựa chọn hàng đầu của các diễn giả uy tín. Với bề dày thành tựu trong quá trình hợp tác giữa VNU – USSH và các trường Đại học tại Ireland, Đại sứ quán Ireland sẽ tiếp tục là cầu nối liên kết, đưa USSH – VNU đến gần hơn với những đối tác tiềm năng tại Ireland, Chính phủ Ireland cam kết nâng cao năng lực ở Việt Nam và tạo điều kiện liên kết giữa các tổ chức ở Ireland và Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục cũng như các lĩnh vực khác như quản trị kinh tế và nông nghiệp.
IMG 6073

Buổi toạ đàm “Sự chuyển đổi trong nền kinh tế tại Ireland” là một cái nhìn tổng quan về Liên minh Châu Âu và nền kinh tế của các thành viên, giới thiệu những hiểu biết có giá trị về quá trình chuyển đổi kinh tế của Ireland, từ một nền kinh tế nhỏ dựa vào nông nghiệp sang một quốc gia phát triển tập trung mạnh vào các dịch vụ hiện đại, đầu tư trực tiếp nước ngoài và giáo dục . Buổi nói chuyện đi sâu hơn vào quá trình thành công của Ireland từ một quốc gia công nghiệp chuyển hướng tập trung về dịch vụ, và từ đó rút ra một số bài học cho các nền kinh tế khác.
IMG 6103
Giáo sư Alan Barrett và hơn 660 sinh viên trường ĐH KHXH&NV đã có buổi toạ đàm thành công với những câu hỏi và trao đổi tích cực về tính hình, sự thay đổi nền kinh tế Ireland, những yếu tố tác động, những ứng dụng tại Việt Nam cũng như mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Ireland.
Những hình ảnh khác tại buổi toạ đàm:
IMG 6006
 
IMG 6005
 
IMG 6004
 
IMG 6063
 
IMG 6067
 
IMG 6078
 
IMG 6079
 
IMG 6123
 
IMG 6109
 
IMG 6135
Giáo sư Alan Barrett là Giám đốc Điều hành của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội (ESRI), một trung tâm hàng đầu ở Ireland về nghiên cứu khoa học xã hội theo định hướng chính sách. Ông là một nhà kinh tế học thành đạt với bằng tiến sĩ từ Đại học Michigan ở Hoa Kỳ. Ông là một chuyên gia được công nhận trong lĩnh vực của mình và thường xuyên đóng góp vào các cuộc thảo luận về các vấn đề kinh tế, được trích dẫn trên các ấn phẩm uy tín như The New York Times, The Wall Street Journal và The Economist.
Tin bài liên quan:
Chương trình tình nguyện Úc: Đưa chuyên gia nước ngoài đến giảng dạy và nghiên cứu tại VNU-USSH
VNU-USSH: Hỗ trợ kiều bào ở Thụy Điển phát triển năng lực tiếng Việt và gìn giữ văn hóa Việt Nam

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây