VNU-USSH biên soạn Địa chí Nam Định: Nhiệm vụ KHCN đặc biệt với sự đóng góp của các nhà học hàng đầu

Thứ ba - 28/11/2023 04:28
Chiều ngày 27/11/2023, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) đã ký kết hợp đồng nhiệm vụ KHCN “Biên soạn Địa chí Nam Định” với UBND tỉnh Nam Định.
Về phía tỉnh Nam Định có sự chủ trì của ông Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Minh Hoan - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng chức năng của Sở.
Về phía Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN có sự tham dự của GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng, GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc - Giảng viên cao cấp, Chủ nhiệm đề tài; PGS.TS. Vũ Văn Quân - Chủ nhiệm Khoa Lịch sử; PGS.TS. Đặng Hồng Sơn - Phó chủ nhiệm Khoa Lịch sử; GS.TS. Trương Quang Hải, GS.TS. Nguyễn Văn Khánh; GS.TS. Lâm Thị Mỹ Dung; Nhà báo Nguyễn Quốc Phong - Nguyên Phó tổng biên tập báo Thanh niên.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Minh Hoan - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, Biên soạn Địa chí Nam Định là nhiệm vụ khoa học công nghệ đặc biệt của tỉnh Nam Định. Dự án này đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh và sự hợp tác của các nhà khoa học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.
“Với sự tham gia biên soạn của các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực nghiên cứu về lịch sử, địa lý, văn hóa, chúng tôi tin tưởng rằng nhiệm vụ Biên soạn Địa chí Nam Định sẽ được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương và mang lại sản phẩm giàu giá trị khoa học và thực tiễn” - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh.
Ông Trần Minh Hoan - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh Biên soạn Địa chí Nam Định là nhiệm vụ khoa học công nghệ đặc biệt của tỉnh Nam Định
Chia sẻ niềm vinh dự của nhà trường khi được UBND tỉnh Nam Định tin tưởng lựa chọn là đơn vị chủ trì triển khai nhiệm vụ Biên soạn Địa chí Nam Định, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN khẳng định, nhà trường đã mời các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực để tham gia biên soạn, với mong muốn mang đến một sản phẩm khoa học có giá trị cao, góp phần phát triển khoa học, giáo dục, nâng tầm dân trí, phục vụ hoạch định chính sách, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, góp vào hoàn thành nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Quốc gia đặc biệt xây dựng bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 2079/QĐ-TTg ngày 22-12-2017.
“Năm 2003, cuốn Địa chí Nam Định dày 900 trang - sản phẩm khoa học phối hợp giữa  UBND tỉnh Nam Định với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN sau khi được biên soạn đã gây tiếng vang lớn. Tới nay, sau 20 năm, Địa chí Nam Định sẽ được biên soạn mới dựa trên quy chuẩn của Địa chí Quốc gia Việt Nam, trên cơ sở ghi chép, mô tả, cung cấp thông tin một cách đầy đủ, khách quan và chân thực. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn quyết tâm đầu tư về nhân lực, vật lực, cùng các nhà khoa học và các cơ quan hữu quan của tỉnh Nam Định sớm hoàn thành dự án một cách tốt nhất”.
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN khẳng định Địa chí Nam Định sẽ được biên soạn bởi đội ngũ nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực
Phát biểu chỉ đạo nhiệm vụ, ông Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch tỉnh Nam Định khẳng định, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan sẽ phối hợp chặt chẽ cùng với các nhà khoa học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của địa phương. Nhà trường cần có kế hoạch cụ thể trong triển khai nhiệm vụ, đồng thời UBND tỉnh sẽ hỗ trợ nhân sự để các nhà khoa học triển khai nhiệm vụ một cách thuận lợi nhất.
Phó Chủ tịch tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài khẳng định UBND tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn quyết tâm thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của địa phương
Đồng thuận với chủ trương và quyết tâm của UBND tỉnh Nam Định trong việc triển khai nhiệm vụ quan trọng này, GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc - Chủ nhiệm đề tài chia sẻ, các nhà khoa học của VNU-USSH sẽ dồn tâm sức, trí tuệ và nhiệt huyết để hoàn thành biên soạn Địa chí Nam Định theo đúng tiến độ là trước tháng 5/2025 với giá trị khoa học và thực tiễn cao nhất.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc biên soạn địa chí các địa phương. Tuy nhiên, việc xây dựng địa chí theo tiêu chí mới có nhiều điểm mới và khó. Do vậy, các nhà khoa học của VNU-USSH đã có thời gian hơn 01 năm nghiên cứu về các nội dung địa chí tỉnh Nam Định, tổ chức các hội thảo khoa học, các nhóm nghiên cứu dự án trước khi ký kết hợp đồng nhiệm vụ khoa học này. GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc cũng chia sẻ mong muốn mời các chuyên gia của địa phương tham gia biên soạn địa chí để góp phần mang lại những giá trị thực tiễn của dự án.
GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc - Chủ nhiệm đề tài chia sẻ, các nhà khoa học của VNU-USSH sẽ dồn tâm sức, trí tuệ và nhiệt huyết để hoàn thành biên soạn Địa chí Nam Định với giá trị khoa học và thực tiễn cao nhất
Lãnh đạo Trường ĐH KHXH&NV và Sở KH&CN tỉnh Nam Định ký kết hợp đồng nhiệm vụ KHCN "Biên soạn Địa chí Nam Định"
Ông Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch tỉnh Nam Định tri ân GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc - Chủ nhiệm đề tài 
Địa chí Nam Định hướng tới việc cung cấp tri thức cơ bản về địa lý tự nhiên, môi trường, con người, lịch sử, chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa vùng đất Nam Định hiện nay trong các mối quan hệ tổng thể và cụ thể.
Kết quả nghiên cứu của đề tài là hệ tri thức tổng hợp, toàn diện, cung cấp những hiểu biết và tư liệu cơ bản tới các cấp quản lý Nhà nước, các nhà nghiên cứu và toàn xã hội về các vấn đề của tỉnh Nam Định hiện nay và trong tiến trình lịch sử. Đây là tài liệu kham khảo có giá trị và là cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ công tác quản lý và phát triển toàn diện địa bàn tỉnh Nam Định nói riêng và miền hạ thổ sông Hồng nói chung.
Ngoài ra, Địa chí được biên soạn theo quy chuẩn Địa chí quốc gia Việt Nam sẽ là nguồn tư liệu tốt phục vụ cho các Viện nghiên cứu, các trường Đại học, Cao Đẳng, các trường phổ thông trên  địa bàn tỉnh Nam Định trong triển khai chương trình giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Địa chí Nam Định được cấu trúc thành 1 tập, 5 quyển, 35 chương:
Quyển Một: Địa lý (gồm 6 chương, kể cả chương Mở đầu)
- Chương 1: Mở đầu
- Chương 2: Địa lý hành chính
- Chương 3: Địa lý tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
- Chương 4: Địa lý dân cư và lao động
- Chương 5: Địa lý đô thị và nông thôn
- Chương 6: Địa danh
Quyển Hai: Lịch sử - Chính trị (gồm 7 chương)
- Chương 7: Lịch sử từ khởi nguồn đến cuối thế kỷ XIV
- Chương 8: Lịch sử từ đầu thế kỷ XV đến cuối thế kỷ XVIII
- Chương 9: Lịch sử thế kỷ XIX
- Chương 10: Lịch sử từ năm 1900 đến năm 1945
- Chương 11: Lịch sử từ năm 1945 đến năm 1975
- Chương 12: Lịch sử từ năm 1975 đến năm 2022
- Chương 13: Hệ thống chính trị, quốc phòng và an ninh
Quyển Ba: Kinh tế - Xã hội (gồm 8 chương)
- Chương 14: Nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp
- Chương 15: Công nghiệp, thủ công nghiệp, xây dựng
- Chương 16: Giao thông vận tải và bưu chính viễn thông
- Chương 17: Du lịch và thương mại
- Chương 18: Đầu tư, tài chính, ngân hàng
- Chương 19: Khoa học và công nghệ
- Chương 20: Y tế, vệ sinh môi trường, thể thao
- Chương 21: Tổ chức xã hội
Quyển Bốn: Văn hóa - Giáo dục (gồm 8 chương)
- Chương 22: Ăn, mặc, ở
- Chương 23: Phong tục, tập quán
- Chương 24: Lễ hội
- Chương 25: Tôn giáo, tín ngưỡng
- Chương 26: Văn học, nghệ thuật
- Chương 27: Di tích, di vật
- Chương 28: Báo chí và truyền thông
- Chương 29: Giáo dục và đào tạo
Quyển Năm: Nhân vật chí (gồm 6 chương, cả chương Kết luận)
- Chương 30: Nhân vật từ khởi đầu đến cuối thế kỷ XIV
- Chương 31: Nhân vật từ đầu thế kỷ XV đến cuối thế kỷ XVIII
- Chương 32: Nhân vật thế kỷ XIX
- Chương 33: Nhân vật từ năm 1900 đến năm 1945
- Chương 34: Nhân vật từ năm 1945 đến nay
- Chương 35: Kết luận

Tin bài liên quan:
Cổng TTĐT Đảng bộ tỉnh Nam Định: Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến hoàn thiện đề cương xây dựng Địa chí Nam Định
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định: Xét chọn, tuyển chọn đề tài khoa học cấp tỉnh “Biên soạn địa chí Nam Định”
Báo Nhân dân: Hội thảo khoa học “Cách tiếp cận và phương pháp biên soạn sách địa chí tỉnh Nam Định”
Trường ĐH KHXH&NV: Chủ trì 4 nhiệm vụ thành phần xây dựng Bộ Địa chí quốc gia Việt Nam
Trường ĐH KHXH&NV: Cách tiếp cận và phương pháp biên soạn Bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam: lĩnh vực Hành chính

Tác giả: Thùy Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây