Nguồn tài liệu lưu trữ về Việt Nam - triển vọng hợp tác, chia sẻ giữa Việt Nam với Pháp và các nước Pháp ngữ  

Thứ sáu - 15/12/2023 00:23
Đây là nội dung được chia sẻ tại tọa đàm khoa học quốc tế do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) tổ chức ngày 15/12/2023.
Tọa đàm do Khoa Lưu trữ học và quản trị văn phòng phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Châu Á học thuộc Đại học Aix-Marseille đồng tổ chức với sự tham dự của các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên, học viên trong nước và quốc tế như: Trường ĐH KHXH&NV, Cục Lưu trữ Văn phòng TW Đảng, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I - II - III, Phòng Lưu trữ Bộ Ngoại giao, Đại học Osaka, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Đại học Aix-Marseille, Trường Đại học Lumière Lyon 2, Lưu trữ Quốc gia Hải ngoại Pháp…
PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN nhấn mạnh, năm 2023 là dấu mốc quan trọng kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 - 2023), 10 năm ngày hai nước nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược. Trên chặng đường 50 năm đó, vượt qua mọi biến động lịch sử, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt Nam – Pháp ngày càng bền chặt, đi vào chiều sâu, hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có các hoạt động hợp tác về lưu trữ.
“Việc trao đổi các danh mục tài liệu lưu trữ hiện đang bảo quản trong kho lưu trữ quốc gia của hai nước, tổ chức các triển lãm tài liệu lưu trữ liên quan đến lịch sử Việt - Pháp, xây dựng website chung để giới thiệu tài liệu lưu trữ… là những biểu hiện sinh động cho mối quan hệ hợp tác ý nghĩa của hai quốc gia Việt Nam - Pháp trong việc chia sẻ những lưu trữ ký ức của thời gian và của lịch sử” – PGS.TS Đào Thanh Trường chia sẻ.
Bà Nguyễn Phương Ngọc - Giám đốc Viện nghiên cứu Châu Á học thuộc Đại học Aix-Marseille
Bà Nguyễn Phương Ngọc - Giám đốc Viện nghiên cứu Châu Á học thuộc Đại học Aix-Marseille cho biết, Đại học Aix-Marseille và Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả và bền bỉ về nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực lưu trữ và quản trị văn phòng, trao đổi giảng viên, sinh viên, hỗ trợ công bố quốc tế các kết quả nghiên cứu, hình thành nhiều chương trình hợp tác đào tạo, các tọa đàm khoa học từ nhiều năm qua.
Theo bà Phương Ngọc, tọa đàm được tổ chức tại VNU-USSH là hoạt động trao đổi khoa học thường niên giữa Đại học Aix-Marseille và Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN, là cơ hội để các học giả chia sẻ các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng các nguồn tài liệu lưu trữ, đánh giá khả năng hợp tác lưu trữ các nước trong chia sẻ nguồn thông tin nghiên cứu về Việt Nam.
      Tiến sĩ Frédéric Rounstan - Viện nghiên cứu Châu Á học thuộc Đại học Aix-Marseille
TS. Cam Anh Tuấn - Trưởng khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường ĐH KHXH&NV đồng chủ tọa phiên thảo luận 1
PGS.TS Đào Đức Thuận - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trưởng bộ môn Bộ môn Lưu trữ học sẽ đồng chủ tọa phiên thảo luận 2 vào buổi chiều nay
Chương trình tọa đàm được chia làm hai phiên, trong đó các diễn giả tập trung giới thiệu, phân tích, đánh giá giá trị, khả năng tiếp cận, khai thác sử dụng các nguồn tài liệu lưu trữ về:
- Lịch sử quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp;
- Quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Pháp;
- Quan hệ hợp tác văn hóa Việt Nam - Pháp.
Tại tọa đàm, các diễn giả cũng đã đưa ra những đánh giá hiệu quả khai thác sử dụng các nguồn tài liệu lưu trữ và khả năng hợp tác lưu trữ các nước trong việc chia sẻ nguồn thông tin nghiên cứu về quan hệ Việt Nam - Pháp.
Tọa đàm đã trở thành diễn đàn quảng bá với bạn bè quốc tế các thành tựu nghiên cứu về lưu trữ học ở Việt Nam; khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng với vai trò là trung tâm nghiên cứu, đào tạo lưu trữ hàng đầu ở Việt Nam, sẽ là đơn vị kết nối các chuyên gia, các nhà khoa học tiếp tục phát triển các hướng nghiên cứu về Nguồn tài liệu lưu trữ về mối quan hệ giữa Việt Nam - Pháp, các nước Pháp ngữ nói riêng và các hướng nghiên cứu liên ngành, kết hợp hài hòa giữa yếu tố lý luận và thực tiễn. Hoạt động này góp phần củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác trong khoa học với các đối tác là các trường đại học, các viện nghiên cứu uy tín hàng đầu đến từ Cộng hòa Pháp.
Trong khuôn khổ của tọa đàm, Trường ĐH KHXH&NV đã tổ chức triển lãm tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hồ Gươm giao lộ Đông Tây”.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tọa đàm thu hút sự quan tâm và tham dự của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế
 
Một số hình ảnh tại Tọa đàm khoa học quốc tế “Nguồn tài liệu lưu trữ về Việt Nam - triển vọng hợp tác và chia sẻ” được tổ chức tại Trường ĐH KHXH&NV ngày 15/12/2023:
 
 
 
 
 
 

 

Tác giả: Thùy Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây