Tin tức

Góc nhìn của sinh viên ngành ngôn ngữ Hàn và Hàn Quốc học về những vấn đề kinh tế - xã hội Hàn Quốc

Thứ hai - 08/04/2024 23:12
Đây là nội dung được thảo luận, trao đổi tại toạ đàm khoa học với sự tham gia của 3 trường: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Hạ Long và Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, được tổ chức ngày 05/4/2024.
 
Tọa đàm thu hút sự tham dự của các giảng giảng viên, sinh viên ngành Hàn Quốc học của 3 trường đại học: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Hạ Long và Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên
Tọa đàm nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án Hạt giống Hàn Quốc học (Korean Studies in the Northern Vietnam: Sharing and Development - Hàn Quốc học ở khu vực miền Bắc Việt Nam: chia sẻ và phát triển) được tài trợ bởi Viện Nghiên cứu Hàn Quốc học Trung ương (Academy of Korean Studies – AKS), thu hút sự tham dự của đông đảo giảng viên, sinh viên ngành Hàn Quốc học của 3 trường đại học.
 
Các báo cáo do các bạn sinh viên trình bày tham luận tại tọa đàm đã khai thác những vấn đề xã hội nóng hổi tại Hàn Quốc
Tại tọa đàm, các diễn giả và các bạn sinh viên đã thảo luận những vấn đề xã hội Hàn Quốc dưới góc nhìn đa chiều, như: “Tìm hiểu mô hình xanh tại Đại học Quốc gia Seoul và kinh nghiệm cho Trường Đại học Hạ Long” của sinh viên Trần Thị Thu Hiền (Trường Đại học Hạ Long); “Bạo lực thân thể ở học sinh cấp 3 Hàn Quốc - Trường hợp bộ phim The Glory” của sinh viên Nguyễn Như Phúc (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội); “Thực trạng phân tầng xã hội và bất bình đẳng ở Hàn Quốc phản ánh qua bộ phim “Kí sinh trùng” của sinh viên Đặng Thị Bích Đào (Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên);  “Hàn Quốc - xã hội trọng học vấn và những hệ lụy nhìn từ phim tài liệu “Sự phản bội của việc học” của nhóm sinh viên Hà Văn Đức, Nguyễn Thị Hoàng Lan (Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên).
Các báo cáo đã khai thác những vấn đề xã hội nóng hổi tại Hàn Quốc như bạo lực học đường, bất bình đẳng xã hội, vấn nạn trọng học vấn.... Đặc biệt, các báo cáo có nhiều điểm chung trong cách thức nghiên cứu vấn đề thông qua phân tích một bộ phim Hàn Quốc cụ thể, bởi lẽ phim chính là một trong những tấm gương phản chiếu và trực quan hóa vấn đề xã hội một cách sâu sắc và sinh động, đặc biệt phim ảnh của Hàn Quốc rất đề cao yếu tố hiện thực. 
Ở một góc nhìn khác, từ những thảo luận về kinh tế Hàn Quốc, các báo cáo tham luận tại tọa đàm cũng đã đề xuất nhiều bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, với các chủ đề: “Tinh thần tự lực cho phong trào Saemaul của Hàn Quốc và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam” của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Hiền, Vũ Hoàng Yến, Nguyễn Hoàng Thiên Vũ (Trường Đại học Hạ Long); “Đầu tư của Hàn Quốc vào tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2020-2023” của nhóm sinh viên Vũ Thị Thúy Ngọc, Dương Thị Ninh (Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên); “Tìm hiểu về phát triển du lịch thông minh tại Seoul (2016-2019)” của sinh viên Phạm Minh Sơn (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội). 
Các báo cáo vừa có tính cập nhật, vừa có giá trị ứng dụng cao bởi những đề xuất, gợi ý dành cho Việt Nam. Các sinh viên đã tiếp cận vấn đề đa chiều và có nhiều nỗ lực trong tìm kiếm, tổng hợp và phân tích số liệu tham khảo.
TS. Lưu Tuấn Anh - Trưởng Bộ môn Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
Phát biểu tổng kết tọa đàm, TS. Lưu Tuấn Anh - Trưởng Bộ môn Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định: “Với ý nghĩa chia sẻ và phát triển, chương trình tọa đàm đã góp phần giúp cho các em sinh viên tích lũy thêm kinh nghiệm để phát triển bản thân, là cơ hội quý báu để các sinh viên luyện tập nghiên cứu khoa học, tích lũy kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm trong nghiên cứu Hàn Quốc học.”. 
Tọa đàm khoa học dành cho sinh viên với chủ đề “Những vấn đề kinh tế - xã hội Hàn Quốc dưới góc nhìn của sinh viên ngành ngôn ngữ Hàn và Hàn Quốc học” là một trong những hoạt động trọng điểm của Dự án Hạt giống Hạt Quốc học AKS nhằm khuyến khích tinh thần nghiên cứu khoa học sinh viên, ươm mầm các nhà khoa học trẻ tài năng. 
Đây là năm thứ 2, Hạt giống Hàn Quốc học AKS được triển khai tại Việt Nam. Thời gian tới, Dự án Hạt giống Hàn Quốc học AKS sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình tọa đàm, trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc tại các tỉnh thành miền Bắc của Việt Nam.

Tác giả: USSH Media, Khoa Đông Phương học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây