Tin tức

Chuyến đi đáng nhớ!

Thứ sáu - 24/11/2017 03:38
Từ ngày 08 đến 15/11/2017, nhận lời mời của Trường Đại học Tịnh Nghị (Đài Loan), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) đã tổ chức đoàn gồm hơn 40 sinh viên, giảng viên, cán bộ đến từ 9 khoa đi giao lưu tại Đài Loan. Chuyến đi này đã để lại nhiều kỉ niệm đáng nhớ cho các bạn sinh viên và giảng viên. Dưới đây là cảm nghĩ của bạn Nguyễn Thị Xuân, sinh viên Bộ môn Trung Quốc học (Khoa Đông phương học) về chuyến đi lần này.

Trong tháng 11 vừa qua, đoàn sinh viên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã có chuyến giao lưu tại Trường Đại Học Tịnh Nghị (Đài Loan). Chuyến đi diễn ra từ ngày 8/11-15/11 . Đây là lần đầu tiên mà tôi cũng như đa số các bạn sinh viên trong đoàn được đến giao lưu, học tập và trải nghiệm tại Đài Loan. Do vậy, ai  cũng vô cùng háo hức.

Chụp ảnh lưu niệm với Hiệu trưởng Trường Đại học Tịnh Nghị, Vụ trưởng Vụ HTQT Bộ Giáo dục Đài Loan, các Hiệu phó và các chuyên gia nước ngoài.

Ngay khi đoàn sinh viên Trường ĐHKHXH&NV đặt chân đến Đài Loan đã nhận được sự tiếp đón nhiệt tình của các bạn tình nguyện viên. Từ sân bay, cả đoàn di chuyển về nơi ở mà Trường Đại học Tinh nghị đã chuẩn bị.

Tặng quà lưu niệm cho các cán bộ và tình nguyện viên của Đại học Tịnh Nghị

Buổi sáng ngày đầu tiên chúng em được đi tham quan khuôn viên Trường Đại học Tịnh Nghi. Dạo bước trên khuôn viên của Trường, ai nấy đều vô cùng ngạc nhiên trước kiến trúc cũng như vẻ đẹp hài hòa của khuôn viên trường.

Chụp ảnh lưu niệm tại khuôn viên Trường Đại học Tịnh Nghị

Vào buổi chiều, chúng tôi tham gia một tiết học vô cùng thú vị về văn hóa Đài Loan, đó là làm các đồ vật bằng một loại bột đặc biệt có thể ăn được với đầy đủ các màu sắc. Dường như loại hình văn hóa này gần giống nặn Tò he của Việt Nam. Khi nhìn thấy thầy giáo trưng bày những tác phẩm mà thầy làm ra thì tất cả mọi người đều vô cùng thích thú và muốn thử làm ngay.

 Chụp ảnh lưu niệm với thầy giáo sau lớp học nghệ thuật nặn con giống

Sang buổi sáng ngày thứ hai, chúng tôi được các bạn tình nguyện viên đưa đi thăm quan toàn thành phố Đài Trung với những địa điểm nổi tiếng như Tòa Thị Chính, nhà hát kịch của Đài Trung…

Nhà hát kịch TP Đài Trung

Sau đó chúng tôi di chuyển về trường chuẩn bị cho buổi chiều học về Ngôn ngữ Tiếng Trung. Với phương pháp giảng dạy hấp dẫn và hiệu quả của cô giáo, các sinh viên Việt Nam ai cũng hăng say nghe giảng. Chỉ đến buổi học thứ 2 về ngôn ngữ, hầu hết các bạn trong lớp đã giới thiệu được bản thân mình bằng tiếng Trung và quan trọng hơn là nhớ được những câu hỏi về giá cả, đường đi… để thực hành luôn trong những lúc đi mua sắm cũng như thăm quan vào các buổi tối.

Tặng quà lưu niệm cho cô giáo dạy tiếng Trung

Có lẽ một trong những điều bất ngờ nhất đối với tất cả sinh viên trong đoàn là buổi học về văn hóa Đài Loan do thầy Lý Vĩnh Long lên lớp. Điều đặc biệt là thầy không chỉ mang đến những kiến thức vô cùng bổ ích mà còn chia sẽ một “bí mật”: “Tôi cũng là một sinh viên Nhân văn”- câu nói ấy làm cho tất cả mọi người như vỡ òa. Thầy không dùng tiếng Anh hay tiếng Trung nói chuyện hay giảng bài mà thầy dùng tiếng Việt để nói chuyện với sinh viên trong đoàn. Điều này làm cho tất cả mọi người ai ai cũng vô cùng thích thú. Thầy đã học Tiến sỹ tại Khoa Khoa học Chính Trị của Trường ĐHKHXH&NV trong vòng hơn 4 năm vì vậy tiếng Việt của thầy rất giỏi. Trong giờ học, thầy không chỉ giảng về văn hóa Đài Loan mà thầy còn nói thêm về những trải nghiệm của thầy ở Việt Nam. Điều đó làm cho tiết học càng thêm thú vị.

Chụp ảnh lưu niệm sau giờ học về Văn hóa và Du lịch Đài Loan của PGS.TS Lý Vĩnh Long

Ngoài những giờ học trên lớp vô cùng bổ ích thì hai ngày cuối tuần, chúng tôi được đi thăm quan những địa điểm vô cùng nổi tiếng của Đài Loan, đó là đi thăm quan Lukang, làng Cầu Vồng, phố cổ, Hồ Nhật Nguyệt…Không chỉ thăm quan mà chúng tôi còn được thưởng thức những món ăn đặc sắc, truyền thống của Đài Loan nói chung và Đài Trung nói riêng, trong đó không thể thiếu: trà sữa, bánh dứa, bánh bao chiên, mỳ thịt bò, …

Thời gian trôi qua thật nhanh, chẳng mấy chốc đã đến buổi lễ kết thúc chương trình giao lưu tại đây. Trong buổi lễ, các thầy cô đã giới thiệu về chương trình học bổng của trường dành cho các bạn sinh viên nếu muốn du học tại đây. Điều này đã làm thắp lên ước mơ du học Đài Loan của các thành viên trong đoàn. Nhà trường đã trao bằng chứng nhận đã hoàn thành tốt chưng trình giao lưu cho mỗi thành viên. Trong trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam, trông ai cũng thật rạng ngời nhưng dường như trên mỗi nụ cười ấy còn có gì đó lưu luyến chẳng nói lên lời.

Chụp ảnh lưu niệm lễ trao chứng chỉ

Chỉ một tuần ở Đài Trung thôi cũng đủ để mọi người có những tình cảm đặc biệt dành cho nơi này, cũng đủ để mọi người có những trải nghiệm đáng nhớ về học tập và cuộc sống của người dân nơi đây. Những kỷ niệm đáng nhớ về trường, về thầy cô, các bạn sinh viên của Trường Đại học Tịnh Nghi và cả vùng đất Đài Trung đáng yêu này.

 Chụp ảnh lưu niệm với Vụ trưởng Vụ HTQT, Bộ GD Đài Loan, Hiệu trưởng và các Hiệu phó Đại học Tịnh Nghị

Cảm ơn Nhà trường, cảm ơn thầy cô đã tạo điều kiện cho chúng em có những chuyến đi bổ ích và lý thú như vậy. Hy vọng rằng sau này sẽ có nhiều những chuyến đi như vậy hơn nữa để cho các bạn sinh viên được giao lưu, được tự mình trải nghiệm cũng như dung nạp những kiến thức cho chính bản thân mình bằng những chuyến đi thực tế đầy sinh động như vậy!

Tác giả: Nguyễn Thị Xuân (Khoa Đông phương học)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây