Tin tức

Khai mạc hội thảo Tâm lý học ở khu vực Đông Nam Á lần thứ I "Hạnh phúc con người và phát triển bền vững"

Thứ tư - 29/11/2017 14:24
Sáng nay (29/11/2017), hội thảo quốc tế về Tâm lý học với chủ đề “Hạnh phúc con người và phát triển bền vững” (“Human Well-being and Sustainable Development”) đã khai mạc tại Trường ĐHKHXH&NV. Đây là một trong những sự kiện học thuật lớn nhất trong năm tại Trường khi lần đầu tiên một hội thảo quy mô lớn về Tâm lý học được tổ chức tại khu vực Đông Nam Á mà Trường ĐHKHXH&NV vinh dự là đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo.

 

Trường ĐHKHXH&NV chào đón các nhà Tâm lý học đến từ 35 quốc gia trên khắp thế giới về tham dự Hội thảo Tâm lý học khu vực với chủ đề “Hạnh phúc Con người và Phát triển Bền vững” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Trong ảnh là GS.TS Janel Gauthier - Chủ tịch Hiệp hội Tâm lý học Ứng dụng Quốc tế.

Khu vực đón tiếp các vị khách quốc tế tại sảnh nhà E, Trường ĐHKHXH&NV

Các phiên chính thức tại Hội thảo sẽ diễn ra từ ngày 29/11 đến ngày 01/12/2017

Các đơn vị đồng chủ trì hội thảo cùng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN là: Viện Tâm lý học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; IAAP - Hiệp hội Tâm lý học Ứng dụng Quốc tế; ITC - Ủy ban Kiểm tra Quốc tế; IACCP - Hiệp hội Tâm lý học Liên Văn hóa Quốc tế; CPS - Hội Tâm lý học Trung Quốc; APS - Hội Tâm lý học Australia.

Hội đồng Khoa học có sự tham gia của 21 thành viên là các nhà khoa học có uy tín thuộc 11 quốc gia (Việt Nam, Canada, Ấn Độ, Trung Quốc, Úc, Rumani, Hà Lan, Bangladesh, Malaysia, Indonesia, Japan); trong đó có thể kể đến các nhà khoa học quốc tế như: GS.TS Janel Gauthier (Canada), GS. Lyn Littlefield (Úc), GS. Dragos Iliesco (Rumani), GS. Kan Zhang (Trung Quốc), GS. Janak Pandey (Ấn Độ), GS. Hamdi Muluk (Indonesia), GS. Najib Ahmad Marzuki (Malaysia), GS. Akira Tsuda (Nhật Bản)...

Một số học giả từ Việt Nam tham gia Hội đồng Khoa học của Hội thảo như: PGS.TS Lã Thị Thu Thủy, PGS.TS Lê Văn Hảo (Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam), PGS.TS Phan Thị Mai Hương (Viện Tâm lý học, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam), PGS.TS Trương Thị Khánh Hà, GS.TS Nguyễn Hữu Thụ, GS.TS Trần Thị Minh Đức (Khoa Tâm lý học, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN), PGS.TS Trần Thị Tú Anh (ĐH Sư phạm Huế), TS. Nguyễn Thị Trâm Anh (ĐH Sư phạm Đà Nẵng), PGS.TS Trần Thị Lệ Thu (ĐH Sư phạm Hà Nội), PGS.TS Bùi Xuân Mai (ĐH Lao động - Xã hội, TP Hồ chí Minh).

Các báo cáo khoa học tại hội thảo được trình bày dưới nhiều hình thức: 13 bài phát biểu chủ chốt (Keynote) trong phiên toàn thể, 13 hội nghị chuyên đề (symposium), 24 tiểu ban và 97 poster trình bày các chủ đề đa dạng khác nhau xoay quanh câu hỏi liên quan đến hạnh phúc, sự khỏe mạnh của con người, sự phát triển bền vững trong những bối cảnh, lĩnh vực, môi trường khác nhau, trong sự đa dạng và biến đổi không ngừng của văn hóa và xã hội.

Tổng cộng, ngoài các bài của Keynotes, có 454 báo cáo của các cá nhân và nhóm nghiên cứu từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ được trình bày taị Hội thảo, trong đó các bài tham luận của các nhà khoa học Việt Nam chiếm khoảng 50%. Các nhà khoa học Việt Nam đến từ 90 tổ chức trong và ngoài công lập.

170 bài viết toàn văn được phản biện bởi hai nhà khoa học độc lập quốc tế và Việt Nam, trong đó có 150 bài được công bố trong các kỷ yếu của hội thảo có chỉ số ISBN. Kỷ yếu được xuất bản thành 3 tập, theo các chủ đề chuyên sâu với tổng số trang in là khoảng 1600 trang.

Sẽ có 5 Hội nghị bàn tròn bàn về kế hoạch, các xu hướng hợp tác khu vực và quốc tế để thúc đẩy sự phát triển của Tâm lý học Việt nam cũng như khu vực Đông Nam Á với các chủ đề: Phát triển Tâm lý học ở Đông Nam Á như một nghề chuyên nghiệp ở Đông Nam Á, Phát triển hợp tác nghiên cứu khu vực Đông Nam Á; Phát triển thang đo lường tâm lý cho khu vực Đông Nam Á, Dạy Tâm lý học ở Đông Nam Á, Học Tâm lý học ở Đông Nam Á.

Trước khi diễn ra lễ khai mạc, các vị khách quý thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hoá Việt Nam

Trước hội thảo, có 5 khóa tập huấn chuyên sâu với mục tiêu nâng cao năng lực diễn ra trong ngày 28/11 tại Trường ĐHKHXH&NV với các chủ đề đang được bàn luận nhiều trong giới khoa học cũng như trong xã hội: Điều trị cho các đối tượng của nạn bắt nạt học đường; Áp dụng Bản tuyên ngôn chung cho sự phát triển các nguyên tắc đạo đức; Phát triển năng lực và ảnh hưởng của Hiệp hội Tâm lý học trong việc thúc đẩy khoa học tâm lý; Cách thức để có bài xuất bản.

GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) phát biểu chào mừng các nhà khoa học quốc tế: Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam từ trong chiến tranh đã phát triển thành một nước có mức thu nhập trung bình, đã đạt được thành công lớn về phát triển kinh tế. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều vấn đề xã hội. Không giải quyết được vấn đề thuộc về con người đó thì các giá trị khác cũng trở nên vô nghĩa. Kể từ năm 1995, với tư cách là thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam đã cam kết và nỗ lực hết sức để xây dựng cộng đồng ASEAN, cộng đồng vì người dân, và phấn đấu vì một “xã hội đùm bọc”. Tôi hy vọng và tin tưởng rằng sự hợp tác giữa cộng đồng Tâm lý học Việt Nam và khu vực và thế giới sẽ được củng cố và tăng cường nhằm xây dựng một thế giới ổn định và thịnh vượng hơn.

GS.TS Janel Gauthier (Chủ tịch Hiệp hội Tâm lý học Ứng dụng Quốc tế) phát biểu tại hội thảo: Khi chúng tôi thảo luận về địa chỉ tiếp theo để tổ chức hội thảo Tâm lý học khu vực, chúng tôi chọn Đông Nam Á và cuối cùng là Việt Nam. Quyết định này đã được tán thành giữa tất cả thành viên trong ban điều hành của Hiệp hội. Trong vài tháng qua, chúng tôi đã thấy nhiều công sức, tâm huyết của các đơn vị tham gia chuẩn bị cho hội thảo. Những con số về hội thảo mà GS.TS Phạm Quang Minh đưa ra đã tự nói lên điều đó. Không chỉ ấn tượng về số lượng các nhà khoa học tham dự mà còn về cả số các quốc gia có đại biểu tham dự (35 quốc gia). Tôi chưa từng thấy một hội thảo nào với mục tiêu xây dựng năng lực mà lại có nhiều đại biểu tới từ nhiều nước tới vậy. Tôi đánh giá cao những nỗ lực của Ban tổ chức dưới sự điều hành của GS.TS Phạm Quang Minh. Tôi nhớ lần đầu gặp các bạn vào tháng 2 đầu năm, chúng ta đã hy vọng sẽ biến giấc mơ này thành hiện thực. Tôi đã thấy sự phối hợp, tin tưởng lẫn nhau giữa Hiệp hội Tâm lý học Ứng dụng Quốc tế và các cộng sự Việt Nam.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hồng Sơn phát biểu chào mừng hội thảo

GS.TS Phạm Tất Dong - nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nguyên Phó Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký TW Hội Khuyến học Việt Nam 

Tri ân những đóng góp của GS. Viện sỹ, NGND Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Khoa giáo Trung ương, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam.

Nhà khoa học John Berry trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo với chủ đề: Chúng ta sẽ sống cùng nhau như thế nào ?

Hội thảo thu hút sự quan tâm lớn của báo chí truyền thông Việt Nam và quốc tế

Giáo sư Hiệu trưởng Phạm Quang Minh và các vị khách quốc tế tại hội thảo

Mục tiêu của Hội thảo mà Hiệp hội tâm lý học Ứng dụng quốc tế (IAAP) thay mặt các đơn vị đồng tổ chức đưa ra là: tăng cường sự gắn kết giữa nghiên cứu, đào tạo và thực hành chuyên môn Tâm lý học ở khu vực Đông Nam Á nói riêng, ở châu Á nói chung và ở nhiều khu vực khác trên thế giới. Đây là dịp để các nhà Tâm lý học Đông Nam Á và quốc tế trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp cho sự phát triển của Tâm lý học trong khu vực và quốc tế phù hợp với văn hóa, kinh tế, xã hội, lịch sử của mỗi quốc gia, dân tộc, nhằm làm cho con người hạnh phúc hơn và xã hội có thể phát triển theo hướng ngày càng bền vững.

Hội thảo cũng giúp nâng cao vai trò và tăng cường sự đóng góp của Tâm lý học trong đời sống xã hội; nâng cao năng lực cho các nhà Tâm lý học Việt Nam nói riêng, khu vực Đông Nam Á nói chung thông qua các khóa tập huấn về các kỹ thuật, phương pháp và lý thuyết nghiên cứu/thực hành Tâm lý học hiện đại, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chuyen-gia-tam-ly-la-bac-si-chua-nhieu-can-benh-nghiem-trong-cua-xa-hoi-20171129220603241.htm

https://baomoi.com/cac-nha-tam-ly-hoc-la-nhung-bac-si-xa-hoi/c/24128905.epi

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/hoi-thao-quoc-te-ve-tam-ly-hoc-chu-de-hanh-phuc-con-nguoi-va-phat-trien-ben-vung-413812.html

http://vtv.vn/viet-nam-va-the-gioi/hoi-thao-quoc-te-ve-hanh-phuc-con-nguoi-va-phat-trien-ben-vung-20171130112325033.htm

Xem khung chương trình hội thảo tại đây

Tác giả: Thanh Hà, Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây