Tin tức

Tổng kết công tác tuyển sinh 2017: “Tạm hài lòng nhưng chưa thể bằng lòng”

Thứ sáu - 17/11/2017 12:24
Sáng ngày 14/11/2017, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh đại học 2017 và phương hướng tuyển sinh 2018. Đánh giá về quá trình thực hiện công tác này trong năm qua, Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn cho rằng: “Chúng ta có thể tạm hài lòng chứ chưa thể bằng lòng với những gì đã làm được”.

Tại hội nghị, Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã gửi lời cảm ơn đến các thầy cô trực tiếp tham gia công tác tuyển sinh năm học 2017, các thầy cô là lãnh đạo các phòng ban, lãnh đạo khoa - những người đã sát cánh cùng Nhà trường tổ chức nên một mùa tuyển sinh hiệu quả, chất lượng. Thời gian qua đã có gần 250 lượt cán bộ Nhà trường tham gia công tác tuyển sinh ở nhiều vị trí khác nhau. Tất cả các định hướng, chiến lược hoạt động trong công tác tuyển sinh đều nhận được sự đồng thuận nhất trí cao của tất cả các cán bộ tham gia.

Đánh giá về công tác tuyển sinh năm vừa qua, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn cho rằng Trường ĐHKHXH&NV đã thực hiện tương đối tốt và hiệu quả. Với cách tổ chức thi và ra đề hoàn toàn mới, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã tạo nên những bước thay đổi căn bản, khoa học và hiệu quả hơn trong tuyển sinh, đặc biệt là không tạo sự căng thẳng cho với thí sinh và giảm thiểu chi phí cho xã hội. Công tác tham gia tổ chức thi THPT quốc gia đã được Trường ĐHKHXH&NV nghiêm túc triển khai, thực hiện đúng theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, ĐHQGHN và Sở GD-ĐT Hà Nội.

Mùa tuyển sinh đại học 2017 cũng chứng kiến nhiều điểm sáng, thể hiện sự nỗ lực và sáng tạo của đội ngũ cán bộ tham gia công tác này. Nhà trường đã cung cấp kịp thời các thông tin cần thiết và cập nhật về tuyển sinh đại học chính quy tới các thí sinh. Các hoạt động quảng bá hình ảnh cũng như cung cấp thông tin về ngành học được thực hiện tương đối tốt, ở cả hai hình thức online và offline. Cụ thể, Chương trình Đại sứ sinh viên đã tổ chức 192 đại sứ sinh viên (là các sinh viên USSH) đưa thông tin tuyển sinh đại học chính quy và tổ chức tư vấn, hỗ trợ thí sinh tại 95 trường THPT ở 15 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc. Các chương trình tư vấn trực tuyến qua website tuyển sinh được thực hiện bền bỉ trong suốt thời gian từ tháng 2 đến hết tháng 8/2017, giúp hỗ trợ hiệu quả và kịp thời cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển đại học chính quy. Các cán bộ của Nhà trường tham gia tổ chức thi THPT đã phối hợp tốt với các cán bộ của địa phương, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, không để xảy ra các sự cố hoặc sai sót đáng tiếc. Nhờ áp dụng công nghệ thông tin, công tác xét tuyển được thực hiện công khai, minh bạch và chính xác. Việc thống kê, cập nhật dữ liệu xét tuyển, thông báo kết quả xét tuyển cũng được thực hiện nhanh chóng, đúng kế hoạch đã đề ra.

Công tác tuyển sinh năm 2017 được cho là có nhiều tiến bộ hơn so với năm 2015-2016, chủ yếu do sự đơn giản hóa phương thức dự thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Nhà trường. Tuy nhiên, “chúng ta chỉ có thể tạm hài lòng, chứ chưa thể hoàn toàn bằng lòng với những gì đã làm được” – Phớ Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Bên cạnh những kết quả tích cực, những vấn đề còn tồn tại trong công tác tuyển sinh năm học vừa qua cũng được thẳng thắn nhận diện. Đề thi THPT có mức độ phân hóa chưa cao, trong khi mức điểm ưu tiên đối tượng và khu vực lại quá cao dẫn đến nhiều thí sinh có điểm thi tốt nhưng lại không trúng tuyển vào ngành học mình mong muốn. Việc chỉ có một điểm trúng tuyển duy nhất cho tất cả các tổ hợp xét tuyển của mỗi ngành đã dẫn đến sự mất cân đối tỉ lệ thí sinh trúng tuyển giữa các tổ hợp/khối thi. Một số ngành có yêu cầu cao về ngoại ngữ như Đông phương học, Quản trị du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Quốc tế học,… lại có số thí sinh khối C quá đông. Tỉ lệ “trúng tuyển ảo” lớn hơn so với dự đoán. Công tác tuyển sinh các CTĐT chất lượng cao chưa đạt được chỉ tiêu đề ra.  

Trong thời gian tới, lãnh đạo Nhà trường cùng các phòng, ban và các khoa sẽ có kế hoạch hoàn thiện phương hướng tuyển sinh năm 2018 sao cho hiệu quả hơn, khắc phục được những hạn chế còn tồn tại trong đợt tuyển sinh năm 2017.

Cũng theo báo cáo tổng kết, ở kì tuyển sinh năm học 2017 vừa qua, Trường ĐHKHXH&NV đã đạt được chỉ tiêu về tuyển sinh đại học là 102.98% với 1610 sinh viên. Dự kiến, số sinh viên được tuyển vào học hệ cử nhân sẽ tăng trong năm 2018, khi Trường tiến hành tuyển sinh thêm một ngành mới: ngành Đông Nam Á học.                                                                                                 

Tác giả: Mỹ Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây