Tin tức

Tọa đàm giới thiệu bút ký “Cõi học và người Thầy”

Thứ năm - 16/11/2017 04:09
Sáng ngày 15/11/2017, Khoa Báo chí và Truyền Thông (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu cuốn sách “Cõi học và người thầy” của GS.NGND Hà Minh Đức. Cuốn bút ký mới nhất của tác giả khắc họa chân dung nhiều giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

 

Tham dự buổi tọa đàm có PGS.TS Trần Thị Minh Hòa (Phó Hiệu trưởng Nhà trường), nhà thơ Hữu Thỉnh (Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam), PGS.TS Đặng Thị Thu Hương (Trưởng khoa Báo chí và Truyền thông) cùng nhiều thầy cô, các thế hệ sinh viên trong và ngoài trường vốn ngưỡng mộ và yêu mến các tác phẩm của GS.NGND Hà Minh Đức.

Buổi tọa đàm giới thiệu cuốn sách diễn ra trong không khí thân mật và ấm cúng

Phát biểu trong buổi tọa đàm, thay mặt Khoa Báo chí và Truyền thông, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương đã gửi bó hoa tươi thắm chúc mừng GS.NGND Hà Minh Đức nhân dịp thầy ra mắt cuốn sách thứ 69 của mình. Cô cũng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc trước những cống hiến lớn của thầy cho sự nghiệp nghiên cứu và đào tạo ở Khoa Báo chí và Truyền thông và cho Nhà trường.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương cùng các thế hệ sinh viên trong Khoa bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới GS.NGND Hà Minh Đức

Cũng trong không khí giản dị nhưng vô cùng ấm cúng, GS.NGND Hà Minh Đức đã chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ về những người thầy có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời và sự nghiệp của mình. Trong đó, thầy có kỷ niệm đặc biệt đáng nhớ về GS. Đặng Thai Mai: “Công việc đầu tiên thầy Mai giao cho tôi là đi tìm một số bài viết trên các báo chí trong thư viện. Hàng tháng trời tôi tìm được một số bài mà thầy dặn, rồi chép lại cẩn thận và đem trình thầy. Tôi còn nhớ vào một buổi sáng đến gặp thầy, thầy đang ngồi hút thuốc, vừa xem báo. Tôi chuyển đến thầy tập tài liệu ghi chép được. Xem qua, với nét mặt nghiêm nghị, thầy bỏ tập tài liệu xuống bàn và bảo: “Tất cả những cái này không có giá trị gì”. Tôi ngơ ngác và lo lắng. Thầy nói tiếp: “Đối với một bài viết, điều quan trọng là tất cả những gì liên quan đến nó. Tên tác giả, viết năm nào, in ở đâu, thời gian xuất bản, tên tờ báo... anh không chú ý và ghi chép thiếu cẩn thận, cho nên tư liệu này không dùng được”. Từ đấy trong cuộc đời nghiên cứu và giảng dạy của mình tôi luôn nhớ bài học này”.

GS.NGND Hà Minh Đức chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc về các nhà khoa học được nhắc tới trong cuốn bút ký

Nói về hoàn cảnh ra đời cuốn sách, GS.NGND Hà Minh Đức cho biết, mỗi câu chuyện đều được ông viết trong những hoàn cảnh đặc biệt như khi viết về GS. Đặng Thai Mai trong thời điểm mối quan hệ thầy trò gần gũi thân thiết nhất, hay khi viết về GS. Trần Quốc Vượng, GS. Phan Cự Đệ ... là những lúc có niềm vui hay sự xúc động đặc biệt mà viết nên.

Cuốn sách “Cõi học và người Thầy” có mạch chảy xuyên xuốt là chuỗi những kỷ niệm được kể lại nhằm khắc họa chân dung mộc mạc, giản dị mà đáng kính của 27 nhà khoa học, nhà giáo nổi tiếng. Như ngay ở phần mở đầu cuốn sách, tác giả viết “Vườn cổ tích của thầy” với những kỷ niệm được nhắc tới gợi nhớ về một “thánh đường” của nền giáo dục Đại học nước nhà, mà cụ thể là giảng đường 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội.

Nhà thơ Hữu Thỉnh chia sẻ: “Bằng tất cả những tôi biết, tôi hiểu về GS.NGND Hà Minh Đức, cho phép tôi khẳng định rằng GS.NGND Hà Minh Đức là một trí thức lớn, một nhà giáo lớn, một nhân cách mẫu mực của tri thức của Việt Nam

Cuốn sách này là tập bút ký thứ 10 của GS.NGND Hà Minh Đức sau các tập ký như: “Vị giáo sư và ẩn sĩ đường”, “Ba lần đến nước Mỹ”, “Tản mạn đầu ô”… Ở tập chân dung này, GS.NGND Hà Minh Đức tập trung vào những người ông kính trọng và gắn bó với ý thức tạo dựng được những chân dung mỗi thầy là một nhân cách trọng đạo lý “chân - thiện - mỹ”.

Từ những mảnh nhỏ của ký ức, tác giả đã xâu chuỗi và chắp nối nên những nét tính cách đặc trưng của từng nhân vật. Các bài viết như “Đặng Thai Mai trầm lặng và uyên bác”, “Nguyễn Lương Ngọc tài chí và đức độ”, “Chuyện kể còn lại của giáo sư Bùi Văn Nguyên”… thấm đẫm tình cảm, sự tri ân cùng sự ngưỡng mộ chân thành của tác giả đối với những nhà khoa học, những chuyên gia hàng đầu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam một thời.

  • Một số hình ảnh đẹp tại buổi tọa đàm “Cõi học và người Thầy” :

GS.NGND Hà Minh Đức chụp hình lưu niệm cùng các thầy cô giáo trong nhà trường

 

Ba thế hệ thầy và trò Khoa Báo chí và Truyền thông

PGS.TS Trần Thị Minh Hòa lắng nghe chia sẻ từ phía Nhà xuất bản Công an Nhân dân - đơn vị tổ chức in cuốn sách

TSKH Đoàn Hương chúc mừng GS.NGND Hà Minh Đức ra mắt cuốn sách thứ 69

Đại diện Nhà xuất bản Công an Nhân dân cùng các thầy cô giáo Nhà trường rạng rỡ bên GS.NGND Hà Minh Đức)  

Giáo sư Hà Minh Đức quê ở Thanh Hoá. Trong thời ký kháng chiến chống Pháp ông được theo học trong vùng tự do. Sau khi hoà bình được thiết lập lại ở miền Bắc nước ta, ông thi đỗ vào Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Trong suốt ba năm học từ 1954 đến 1957, GS.NGND Hà Minh Đức may mắn được học với nhiều nhà giáo, nhà khoa học uyên bác, nhà văn hoá lớn đồng thời cũng là những người thầy hết lòng thương yêu học trò. Để tỏ lòng tri ân sâu sắc tới những người thầy và những người bạn đồng môn có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời và sự nghiệp của mình, thầy đã viết và tập hợp các bài chân dung khoa học để xuất bản một cuốn sách có ý nghĩa đúng dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.                       

Tin liên quan:

http://www.ussh.vnu.edu.vn/d6/vi-VN/news/Vuon-co-tich-cua-thay-1-490-16416       

Tác giả: Tùng Nguyễn; video: Minh Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây