GS.NGND Phan Huy Lê chia sẻ về tình bạn của “Tứ trụ: Lâm - Lê - Tấn - Vượng”

Thứ tư - 27/06/2018 02:19
Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt cách đây vài năm do Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông thực hiện, chúng tôi may mắn được nghe GS.NGND Phan Huy Lê chia sẻ nhiều thông tin quý về cuộc đời ông.
GS.NGND Phan Huy Lê chia sẻ về tình bạn của “Tứ trụ: Lâm - Lê - Tấn - Vượng”
GS.NGND Phan Huy Lê chia sẻ về tình bạn của “Tứ trụ: Lâm - Lê - Tấn - Vượng”

GS. Phan Huy Lê không chỉ chia sẻ nhiều điều về tình yêu và niềm đam mê của ông với nghiên cứu và Sử học mà còn dành sự ngưỡng mộ và yêu kính đến những người thầy lớn như GS. Đào Duy Anh, GS. Đặng Thai Mai, GS. Cao Xuân Huy… GS. Phan Huy Lê nói thế hệ của ông cực kỳ may mắn khi được dìu dắt bởi những bậc thầy uyên bác, sớm được truyền thụ tinh thần tự lập, tự cường và tự học; được rèn đúc phương pháp tư duy là nền tảng quan trọng giúp người làm nghiên cứu đi xa và sâu hơn trên chặng đường khoa học.

Ông cũng kể những mẩu chuyện thú vị liên quan đến cội nguồn của danh xưng huyền thoại “Lâm - Lê - Tấn - Vượng” (GS. Đinh Xuân Lâm - GS. Phan Huy Lê - GS. Hà Văn Tấn - GS. Trần Quốc Vượng). Dù có cá tính và phong cách sống vô cùng khác biệt nhưng bốn cây đại thụ của ngành Sử lại gặp nhau ở tinh thần khoa học quyết liệt, nghiêm cẩn và tận hiến. Tình bạn bền chặt giữa bốn nhà khoa học lớn được duy trì trên tinh thần tôn trọng cá tính và trân trọng tài năng của nhau; để từ đó sự kết hợp giữa họ không chỉ tạo nên những công trình nghiên cứu để đời mà còn giúp hình thành nên một trường phái Sử học có ảnh hưởng lớn tới các thế hệ sau.

Sự ra đi của Giáo sư Phan Huy Lê để lại nỗi mất mát, tiếc thương và tổn thất không gì bù đắp được đối với nền khoa học nước nhà. Song hy vọng rằng lần giở những ký ức về ông, hậu thế sẽ luôn tìm được những bài học lớn. Đó là lý do để những người thực hiện cuộc phỏng vấn xin chia sẻ với mọi người thước phim này, như một lời tri ân sâu sắc của hậu thế tới một bậc DANH SƯ - một NHÂN CÁCH LỚN.      

Tác giả: Ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây