Hà Thái: Đi đến cùng với đam mê!

Thứ năm - 25/04/2013 05:33
Từ một cô sinh viên Báo chí yêu thích làm phim, đến nay Hà Thái (tên thật là Bùi Thị Hà, cựu sinh viên K53 Khoa Báo chí và Truyền thông – Trường ĐHKHXH&NV) đã có trong tay hai giải thưởng ở Liên hoan phim Búp Sen vàng 2011 và Giải thưởng Cánh diều Bạc hạng mục phim ngắn 2012.
Hà Thái: Đi đến cùng với đam mê!
Hà Thái: Đi đến cùng với đam mê!
Hà Thái: Đi đến cùng với đam mê!

"Đạo diễn trẻ" Bùi Thị Hà phát biểu tại Lễ trao giải Búp sen vàng năm 2011.

Từ một cô sinh viên Báo chí yêu thích làm phim, đến nay Hà Thái (tên thật là Bùi Thị Hà, cựu sinh viên K53 Khoa Báo chí và Truyền thông – Trường ĐHKHXH&NV) đã có trong tay hai giải thưởng ở Liên hoan phim Búp Sen vàng 2011 và Giải thưởng Cánh diều Bạc hạng mục phim ngắn 2012.

“Nợ” – bộ phim phản ánh chân thực cuộc sống đời thường cùng những trăn trở, day dứt của NSƯT, ca nương Bạch Vân với việc bảo tồn và phát triển bộ môn nghệ thuật ca trù – đã nhận giải thưởng Cánh diều bạc cho phim ngắn xuất sắc trong khuôn khổ giải thưởng Cánh diều vàng 2012. Giải thưởng này đem lại bất ngờ cho chính tác giả bởi ít ai biết rằng, đây mới chỉ là bộ phim thứ hai Hà Thái chính thức thực hiện, và cũng là bộ phim tốt nghiệp đại học chuyên ngành Báo chí và Truyền thông năm 2012 của cô bạn này.

Từ nhỏ, dù ngoại hình nhỏ bé và dịu dàng nhưng Hà Thái lại thích nghề báo, một nghề nghiệp hấp dẫn nhưng đầy thử thách. Bạn ước mơ được trở thành nữ phóng viên cầm máy ảnh rong ruổi trên khắp các nẻo đường để thu vào ống kính những hình ảnh tươi đẹp và sống động nhất của con người và phong cảnh quê hương mình. Lớn lên chút nữa, Hà Thái lại muốn nghề báo sẽ giúp mình biểu dương những gương mặt người tốt, việc tốt và lên án những hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Hà Thái đã bước vào cánh cổng trường đại học với những dự định và mong muốn tốt đẹp như vậy.

Hà Thái

Hà Thái

Báo chí quả thực là một lĩnh vực rộng lớn thoả sức cho cô gái luôn tò mò và ham trải nghiệm này được “vùng vẫy”. Cô bạn đặc biệt bị thu hút bởi truyền hình và phim ảnh, bởi cảm nhận sâu sắc những giá trị của hình ảnh trong cách kể một câu chuyện đi vào lòng người xem. Vào năm thứ ba đại học, Hà Thái đã thi và trúng tuyển vào Dự án Chúng ta làm phim của Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD), đồng thời trúng tuyển trở thành cộng tác viên của Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông (CMP) Trường ĐHKHXH&NV.

Kết hợp làm nghề thực tế ở cả TPD và CMP đã khiến Hà Thái tự tin và ngày càng khẳng định sự yêu thích của mình đối với việc làm phim. “Những hình ảnh đời thường khi được chiếu lên màn hình bao giờ cũng có một vẻ đẹp khó tả, khi được kết hợp với âm nhạc và được ghép nối lại qua dàn dựng thì những hình ảnh rất bình thường ban đầu trở nên có ý nghĩa” – Hà Thái chia sẻ. Mỗi bộ phim là một lát cắt của cuộc sống được phản ánh qua lăng kính của sự hiểu biết, cảm xúc, tâm hồn của người làm phim. Tính sáng tạo và mang đậm dấu ấn cá nhân thể hiện rõ nét trong cả quá trình thực hiện. Đó là điểm hấp dẫn nhất đối với cô sinh viên Báo chí vốn năng động và cá tính. Hà Thái đã được học cách kết hợp giữa tính thời sự, tính vấn đề của báo chí với vẻ đẹp nghệ thuật trong mỗi tác phẩm. Nhưng bạn cũng nhận ra sự khắc nghiệt và vất vả của nghề làm phim. Dù vậy, Hà Thái vẫn quyết tâm với lựa chọn của mình: “Làm một sản phẩm phim ảnh hay truyền hình, dù nhỏ bé đều tốn rất nhiều công sức và tâm huyết. Nhưng đó là công việc không bao giờ làm mình cảm thấy nhàm chán. Được làm những bộ phim hay, giàu ý nghĩa về những đề tài mà mình tâm huyết, thì dù có khó khăn đến đâu mình cũng sẵn sàng”.

Hà Thái tốt nghiệp dự án “Chúng ta làm phim” với bộ phim đầu tay “Những đứa trẻ”. Bộ phim là góc nhìn trong trẻo, hồn nhiên và đầy tình cảm yêu mến của tác giả với về những người dân quê hồn hậu chất phác ở Nga Sơn (Thanh Hoá). Đề tài do Hà Thái tình cờ “chộp” được trong những ngày xách máy quay “lang thang” ở quê tìm đề tài cho bộ phim tốt nghiệp của mình.

Quay trong hơn một ngày, rồi lại “chạy” về TPD trao đổi ý tưởng với giảng viên, được đồng ý đề tài, bạn lại lập tức bắt xe về quê quay tiếp. Có những hôm được mẹ gọi dậy từ sớm, mặc áo mưa rồi tự phi xe đến nhà nhân vật, ngồi rình ở ngoài chỉ để quay cảnh nhân vật mở cửa sao cho tự nhiên nhất. Cảm giác hồi hộp mà vô cùng thú vị. Thấy Hà Thái kì công và hết mình vì bộ phim đầu tay, bạn bè còn trêu đùa: “Quay thế này chắc phải được giải Cánh diều vàng mất!”

Vượt qua gần 50 phim tài liệu ngắn khác, phim “Những đứa trẻ” giành hai giải Búp Sen vàng tại Liên hoan phim Búp Sen vàng 2011 dành cho những nhà làm phim trẻ. Đó là giải Phim tài liệu xuất sắc nhất do Ban giám khảo bình chọn và Phim tài liệu xuất sắc nhất do khán giả bình chọn. Phim được chọn chiếu (cùng 5 phim tài liệu ngắn khác) trong lễ trao giải được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội (L’Espace). Đến giờ Hà Thái vẫn không quên được cảm giác sung sướng khi lần đầu tiên phim của mình được công chiếu trước hàng trăm người, nhận được sự tán thưởng và đồng cảm của khán giả.

Poster phim tài liệu Nợ

Poster phim tài liệu Nợ

Phim “Nợ” lại là một trải nghiệm khác đầy day dứt của Hà Thái. Tình cờ gặp ca nương Bạch Vân, cảm động trước tâm huyết của cô với nghệ thuật ca trù, Hà Thái muốn làm bộ phim tài liệu về cuộc sống đời thường của ca nương này, vừa là khoá luận tốt nghiệp ngành Báo chí, vừa dự định sẽ gửi tranh giải Búp sen vàng năm 2012. Đây là quyết định rất khó khăn vào thời điểm ấy bởi chỉ còn thời gian một tháng cho việc làm phim. Nhân vật lại có sức nặng rất lớn, nếu không làm cho “tới” thì Hà Thái cảm thấy có lỗi với chính cô Bạch Vân. “Một bộ phim làm cho em có quá nhiều cảm xúc, cả bây giờ khi nhớ lại em còn thấy sợ chính sự cương quyết của mình” – tác giả kể.

Suốt một tháng sau đó, hầu như ngày nào Hà Thái cũng “bám” theo cô Bạch Vân để quay, có ngày ăn, ngủ tại nhà cô, rồi đi theo các hoạt động của cô ở tận Hải Phòng, Nghệ An… Cô Bạch Vân là một ca nương, trên sân khấu nhìn cô thảnh thơi, phiêu lãng với từng câu hát thì ngoài đời, lịch trình hoạt động dày đặc của cô thực sự làm một người trẻ như Hà Thái phải “nể”. Thời gian quay lại vào mùa hè nóng bức. Có những hôm Hà Thái phóng xe đến nhà cô vào giữa trưa lúc thời tiết đang 39-40 độ, đến nơi “gục” luôn vì bị cảm nắng. Nhiều hôm mệt cũng không dám nghỉ bởi chỉ sợ bỏ lỡ những hình ảnh đắt giá nhất của cô trong đời thường. Những vất vả đó cộng với sự căng thẳng do quá tập trung tư tưởng khiến bạn sụt còn có 39 kg. Bạn bè phát “sợ” sự kiên trì đến “lì lợm” của cô bạn!

Khi dựng hậu kì, mâu thuẫn giữa khả năng thực tế với sự cầu toàn của bản thân đã có lúc làm Hà Thái buồn và thất vọng đến phát khóc. Nhưng rồi bạn vẫn lao vào dựng để hoàn thành phim đúng hạn. Mười lăm phút trình chiếu bộ phim trong lễ bảo vệ tốt nghiệp là thời gian Hà Thái chờ đợi trong hồi hộp. Thế rồi những tràng vỗ tay rộ lên. Thầy cô dành cho Hà Thái lời khen ngợi về thái độ làm việc chuyên nghiệp cùng những nỗ lực vượt bậc của bạn. Cô Bạch Vân cũng có mặt tại buổi bảo vệ và chia sẻ những kỉ niệm về thời gian hai cô cháu cộng tác cùng nhau. Quá xúc động, Hà Thái bật khóc. Cảm giác nhận được thành quả xứng đáng sau những ngày gắng sức thật là hạnh phúc!

Hà Thái và NSƯT Bạch Vân tại lễ bảo vệ khoá luận tốt nghiệp năm 2012.

Hà Thái và NSƯT Bạch Vân tại lễ bảo vệ khoá luận tốt nghiệp năm 2012.

Giờ đây, Hà Thái chính thức công tác tại Ban thanh thiếu niên kênh VTV6 Đài truyền hình Việt Nam. Nhìn lại những bộ phim đã làm và hành trình trải nghiệm cuộc sống, trải nghiệm nghề nghiệp đã qua, Hà Thái cảm thấy mình đã có quãng thời gian đáng nhớ. Bởi bạn đã tìm thấy niềm đam mê của cuộc đời mình và học được cách đi đến cùng với đam mê ấy.

Chia sẻ thêm, nữ phóng viên trẻ cho biết, làm việc trong chương trình “Sinh ra từ Làng” và “Ngôi sao ước mơ” của VTV6, bạn có cơ hội cộng tác với những bạn trẻ rất thú vị, những người đồng nghiệp vui tính, có trình độ và nhiệt huyết. Họ sống không quá lệ thuộc vào đồng tiền, biết lựa chọn cách sống riêng – cá tính và bản lĩnh – nhưng cũng có cái nhìn đầy nhân ái với cuộc đời. Đó là một lối sống rất đẹp mà Hà Thái muốn hướng tới. Tất nhiên trên chặng đường đi của cô bạn này sẽ vẫn có những bộ phim: “Nếu như mai kia bắt gặp một câu chuyện hay trong đời thường, em sẽ tiếp tục kể cho mọi người. Làm phim là cách để em học hỏi nhiều hơn nữa từ cuộc sống xung quanh để hoàn thiện bản thân, cũng là cách giúp em nuôi dưỡng cảm xúc và tình yêu với cuộc sống này”.

Tác giả: THANH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây