Hiệu trưởng Phạm Quang Minh tham gia đoàn công tác cấp cao của Nhà nước Việt Nam thăm Liên bang Nga và Hungary

Thứ hai - 17/09/2018 00:03
Trong những ngày từ 5-12/9 năm 2018, GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) đã tham gia đoàn công tác cấp cao của Đảng và Chính phủ Việt Nam do Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đến thăm Liên bang Nga và Hungary.

GS.TS Phạm Quang Minh chụp ảnh lưu niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu

Trong thời gian ở Liên bang Nga, nơi GS.TS Phạm Quang Minh đã từng theo học 6 năm đại học (1980-1986), Hiệu trưởng đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các đối tác, tìm hiểu khả năng hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.

GS.TS Phạm Quang Minh trao văn bản ký kết với GS. Kraeva (Hiệu trưởng Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Matxcova) trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Liên bang Nga

Đặc biệt, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Liên bang Nga và đại diện lãnh đạo của hơn 40 trường đại học của cả Việt Nam và Liên bang Nga, GS. Hiệu trưởng Phạm Quang Minh đã ký văn bản hợp tác với Trường Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ Quốc gia Matxcova (Moscow State Linguistics University- MSLU). Đây là một trong những trường đại học uy tín bậc nhất của Liên bang Nga về đào tạo ngôn ngữ. Hiện tại, MSLU đang đào tạo và nghiên cứu 36 ngôn ngữ trên thế giới, trong đó tiếng Việt đã được chính thức đưa vào đào tạo được hai năm. Văn bản hợp tác sẽ tạo ra cơ hội trao đổi giáo viên, sinh viên cho các ngành Việt Nam học, ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa và các ngành khoa học xã hội khác. Trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga ngày càng phát triển, Việt Nam học nói chung, đào tạo phiên dịch và ngôn ngữ tiếng Việt nói riêng sẽ có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.

GS.TS Phạm Quang Minh trao đổi văn bản ký kết với đại diện lãnh đạo Đại học Corvinus Budapest (Hungari)

Sau khi thăm Liên bang Nga, GS. Hiệu trưởng Phạm Quang Minh đã tiếp tục đi thăm Hungary. Tại đây GS. Hiệu trưởng cũng có nhiều cuộc tiếp xúc quan trọng với các đối tác. Hungary là quốc gia nhỏ, là thành viên của EU và nằm ở vị trí chiến lược Trung Âu và có nền giáo dục khá phát triển, có mức độ quốc tế hóa cao, cung cấp hàng năm 200 học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Trước sự chứng kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các quan chức cao cấp của cả Việt Nam và Hungary, GS. Hiệu trưởng Phạm Quang Minh đã ký kết văn bản hợp tác tăng cường trao đổi sinh viên trong khuôn khổ chương trình Erasmus plus của EU với Trường Đại học Corvinus Budapest (Corvinus University of Budapest), một trong những trường đại học uy tín của Hungary.

GS.TS Phạm Quang Minh và GS. Laszlo Bohry (Hiệu trưởng trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Lorand, Hungary)

Ngoài ra, GS. Hiệu trưởng còn đặt quan hệ với Đại học Tổng hợp Quốc gia Lorand, chuẩn bị cho việc thành lập Khoa Việt Nam học và xây dựng ngành Việt Nam học tại đại học số 1 của Hungary và Trung Âu.

GS.TS Phạm Quang Minh trình bày tham luận "Internationalization of Higher Education: Implication for Vietnam-Hungary Cooperation"

Thay mặt trường, tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam và Hungary lần thứ hai, GS. Hiệu trưởng Phạm Quang Minh đã trình bày tham luận “Internationalization of Higher Education and Implications for Vietnam-Hungary Cooperation”. Tham luận khẳng định tầm quan trọng của quốc tế hóa giáo dục đại học, những cơ hội và thách thức và những hàm ý cho quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hungary, đặc biệt phải chú trọng tới hình thành các chương trình trao đổi giáo viên, sinh viên như ngắn hạn, 2+2, 3+1, tập trung vào đào tạo ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa… của hai nước, làm nền tảng cho Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt-Hung mà lãnh đạo hai nước vừa thông qua.     

GS.TS Phạm Quang Minh dự Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học Việt - Hung lần thứ hai tại Budapest ngày 11/9/2018

GS.TS Phạm Quang Minh và các đại biểu chào tạm biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây