Khoa Lịch sử tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, trao học bổng Lê Văn Hưu năm 2020 và Giải thưởng Đinh Xuân Lâm lần thứ tư

Thứ sáu - 20/11/2020 22:31
Ngày 18/11/2018, Khoa Lịch sử, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn long trọng tổ chức buổi Lễ kỷ niệm ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam, trao học bổng Lê Văn Hưu năm 2020 và giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm lần thứ 4. Đây là một trong những ngày lễ kỷ niệm quan trọng được tổ chức thường niên hàng năm của Khoa.

Hình ảnh một số tiết mục văn nghệ mở đầu Lễ kỷ niệm

Múa quạt

Hát Hải đảo

Mở đầu buổi lễ là những tiết mục văn nghệ của thầy và trò Khoa Lịch sử. Sinh viên Khoa Lịch sử đã gửi gửi những tình cảm, lời tri ân sâu sắc thông qua lời ca, tiếng hát của mình. Đặc biệt, năm học 2020-2021, Khoa Lịch sử đón gần 150 sinh viên khóa 65 ngành Lịch sử và Văn hóa học. Tại buổi lễ, sinh viên K65 Khoa thể hiện sự năng động, tự tin, sáng tạo với những bài nhảy hiện đại, bài múa hát truyền thống như múa Đi học, hát Người Thầy…

Hội trường

toàn cảnh

Toàn cảnh buổi Lễ

Tại buổi lễ, tập thể các thế hệ Thầy và Trò Khoa Lịch sử dành một phút tưởng niệm nhớ về những người Thầy đã đi xa. Phát biểu khai mạc buổi lễ, Trưởng Khoa Lịch sử – PGS.TS Vũ Văn Quân khẳng định sinh viên K65 có thể tự tin và tự hào vì đã trở thành sinh viên Khoa Lịch sử, trường ĐHKHXH&NV Hà Nội. Năm học 2019-2020, Khoa Lịch sử đã có nhiều thành tích và sự phát triển vượt bậc trên tất cả các phương diện hoạt động của Khoa: công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh sau đại học ổn định, đảm bảo chất lượng; đội ngũ giảng viên tăng về số lượng và chất lượng; công tác nghiên cứu khoa học có nhiều thành tựu… Sự phát triển của Khoa Lịch sử là mạch nguồn tiếp nối từ quá khứ đến hiện tại. Khoa Lịch sử với sự đóng góp của nhiều thế hệ Thầy và Trò trong hơn 60 năm qua đã, đang và sẽ luôn là đơn vị đào tạo, giảng dạy lịch sử hàng đầu của cả nước.

PGS.TS Vũ Văn Quân – Trưởng Khoa Lịch sử phát biểu tại buổi lễ

Năm 2006, Quỹ Học bổng Lê Văn Hưu được sáng lập với sáng kiến của cố PGS.TS Nguyễn Hải Kế. Năm 2020 là lần trao giải thứ 15 học bổng này. 14 suất học bổng Lê Văn Hưu đã được trao cho các khoá K64, K63, K62, K61 thuộc các hệ đào tạo có thành tích học tập xuất sắc, sinh viên là cán bộ lớp, Đoàn, Hội có thành tích học tập tốt, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt, sinh viên K65 là thủ khoa đầu vào (ngành Lịch sử và Văn Hóa học). So với năm trước, giá trị học bổng Lê Văn Hưu đã được nâng lên 2.000.000 VNĐ/ 1 suất học bổng. Toàn bộ học bổng Lê Văn Hưu là sự đóng góp của các Thầy Cô giáo và cựu sinh viên Khoa Lịch sử nhằm khuyến khích, động viên sinh viên Khoa Lịch sử nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động tập thể. Học bổng Lê Văn Hưu là nguồn động viên to lớn không chỉ về vật chất mà cả về tinh thần đối với sinh viên trong Khoa.

Học bổng Lê Văn Hưu

GS. NGND Vũ Dương Ninh – Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Trường ĐHKHXH&NV, nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa Lịch sử, nguyên chủ nhiệm Bộ môn Lịch sử toàn cầu và PGS.TS Vũ Văn Quân – Trưởng Khoa Lịch sử trao 14 suất học bổng Lê Văn Hưu cho sinh viên

Sau khi Giáo sư, nhà giáo ưu tú, nhà khoa học Đinh Xuân Lâm mất năm 2017 – để tưởng nhớ và vinh danh, đồng thời nhằm tạo điều kiện cho các thế hệ sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tiếp tục học tập, tiếp nối sự nghiệp và nhân lên những thành tựu Sử học của Ông, nhiều đồng nghiệp, các thế hệ học trò và gia đình đã bàn bạc và thống nhất kế hoạch thành lập Quỹ Sử học mang tên Đinh Xuân Lâm.

Sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh nhận giải thưởng Đinh Xuân Lâm chụp ảnh cùng GS Nguyễn Văn Khánh – Trưởng ban Điều hành Quỹ, GS Nguyễn Văn Kim, PGS.TS Vũ Văn Quân, TS Trương Bích Hạnh và đại diện gia đình GS Đinh Xuân Lâm

Giải thưởng Đinh Xuân Lâm lần thứ 4 quyết định trao giải cho 12 suất thưởng, mỗi suất trị giá 5.000.000 VNĐ cho 12 sinh viên đại học ngành Lịch sử hệ chính quy có kết quả học tập Xuất sắc/Giỏi và có thành tích nghiên cứu khoa học. 12 sinh viên được nhận giải thưởng Đinh Xuân Lâm lần thứ 4 đến từ Khoa Lịch sử của các trường ĐHKHXH&NV Hà Nội, ĐH Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, ĐH Hồng Đức, Viện Sư phạm Xã hội – ĐH Vinh.

Trao 3 suất thưởng, mỗi suất trị giá 10.000.000 VNĐ cho 3 học viên cao học ngành Lịch sử có kết quả bảo vệ luận văn đạt loại xuất sắc và có nhiều công trình nghiên cứu đã được công bố. Năm 2020, 3 suất thưởng này trao cho 3 học viên đến từ Đại học Huế (Đại học Khoa học và Đại học Sư phạm Huế) là Mai Văn Được, Võ Thị Hiền, Trương Thị Xuân.

Trao 3 suất thưởng, mỗi suất trị giá 20.000.000 VNĐ cho 3 nghiên cứu sinh thuộc chuyên ngành Lịch sử Việt Nam và Lịch sử toàn cầu thuộc trường ĐHKHXH&NV Hà Nội, ĐH Khoa học Huế có kết quả bảo vệ luận án đạt loại xuất sắc và có nhiều công trình nghiên cứu được công bố: Phạm Ngọc Bảo Liêm, Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Phan Hải Vân. Đợt trao giải lần thứ 4, rất đáng tiếc suất thưởng trị giá 25.000.000 VNĐ cho công trình chuyên khảo xuất sắc về lịch sử Việt Nam được công bố tại nhà xuất bản uy tín chưa được trao.

Các sinh viên, học viên cao học và nhà nghiên cứu trẻ được nhận giải thưởng Đinh Xuân Lâm đều cảm thấy vinh dự, tự hào và khẳng định sẽ nỗ lực hết sức trên chặng đường nghiên cứu, giảng dạy lịch sử về sau để có thể tiếp nối và nhân lên hơn nữa thành tựu sử học mà GS Đinh Xuân Lâm đã để lại cho hậu thế.

Hình ảnh sinh viên, học viên cao học, tân tiến sĩ và nhà nghiên cứu lên giải thưởng Đinh Xuân Lâm

GS.TS Nguyễn Văn Khánh và PGS.TS Vũ Văn Quân trao Học bổng Đinh Xuân Lâm cho 12 sinh viên

ba NCS đạt GT Đinh Xuân Lâm 2020

GS.TS Nguyễn Văn Khánh và GS.TS Trần Đức Cường trao Giải thưởng Đinh Xuân Lâm cho 03 Tiến sĩ: Phạm Ngọc Bảo Liêm, Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Phan Hải Vân

Tiến sĩ Phạm Ngọc Bảo Liêm, nghiên cứu sinh trường ĐH Khoa học Huế – Đại học Huế, người nhận giải thưởng Đinh Xuân Lâm với đề tài “Giáo dục đại học tư thục ở miền Nam Việt Nam từ năm 1957 đến năm 1975” bày tỏ vô cùng vinh dự khi được hội đồng khoa học xét chọn trao giải thưởng mang tên nhà sử học xuất sắc, nhà sư phạm mẫu mực, GS.NGND Đinh Xuân Lâm. Nhận được giải thưởng Đinh Xuân Lâm, TS Phạm Ngọc Bảo Liêm và các cá nhân khác sẽ nỗ lực, nghiêm túc, không ngừng cố gắng, trau dồi trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy, tiếp tục sứ mệnh truyền tải những giá trị của việc nghiên cứu, học tập lịch sử tới các thế hệ mai sau như mong muốn của GS.NGND Đinh Xuân Lâm.

Tác giả: Khoa Lịch sử

Nguồn tin: Khoa Lịch sử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây