{Dự thi Ấn tượng Nhân văn - Khoa Lịch sử} Trường phái sử học Tổng hợp

Thứ năm - 12/11/2020 06:16
Khoa Lịch sử là một trong hai khoa được thành lập đầu tiên của Trường ĐHKHXH&NV. Năm 1945, khi Đại học Văn khoa Hà Nội thành lập, khoa Lịch sử là một trong hai khoa của Trường. Năm 1956, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội thành lập chỉ có hai Ban là Ban Khoa học và Ban Văn khoa. Ban Văn khoa gồm hai bộ phận t¬ương đối độc lập là Văn và Sử do GS Trần Đức Thảo phụ trách chung. Ngay trong năm 1956, Ban Văn khoa được chia thành hai khoa là khoa Văn và khoa Sử. Từ đó đến nay, khoa Lịch sử luôn là một trung tâm hàng đầu Việt Nam trong đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng các khoa học lịch sử.
K54 20201112182102887


Trải qua 64 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, khoa Lịch sử có 212 lượt cán bộ làm việc, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu sử học:

- Tạo dựng học phong Trường phái sử học Tổng hợp có uy tín cao và ảnh hưởng lớn trong nước và quốc tế;

- Đào tạo 61 khóa học với gần một vạn Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ khoa học Lịch sử;

- Công bố khoảng 5.000 công trình, trong đó có khoảng 10% là sách, giáo trình và gần 5% là bài công bố quốc tế;

- Chủ trì nhiều đề án lớn về nghiên cứu lịch sử Việt Nam;

- Được phong tặng danh hiệu tập thể Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (Tập thể khoa Lịch sử, 2000) và cá nhân Anh hùng Lao động (GS Trần Văn Giàu, 2003);

- Được tặng thưởng huân lao động các hạng nhất, nhì, ba cho tập thể khoa Lịch sử và nhiều cá nhân trong Khoa;

- 6 Giải thưởng Hồ Chí Minh (GS Trần Văn Giàu, GS Trần Đức Thảo, GS Đào Duy Anh, GS Hà Văn Tấn, GS Trần Quốc Vượng, GS Phan Huy Lê);

- 4 Giải thưởng Nhà nước (PGS Nguyễn Thừa Hỷ, GS Phan Huy Lê, GS Phan Đại Doãn, GS Phan Hữu Dật);

- Giải thưởng quốc tế:

+ GS Phan Huy Lê từng được nhận Giải thưởng Quốc tế Văn hoá châu Á Fukuoka Nhật Bản (1996), Huân chương Cành Cọ Hàn Lâm của Chính phủ Pháp (2002), Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn Lâm, Văn khắc và Mỹ văn Cộng hoà Pháp (2011); Docteur Honoris Causa của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (Pháp, 2016).

+ GS Trần Quốc Vượng từng được nhận Giải thưởng Rockfeller Fellow (Mỹ, 1990); The man of the year 2000 (ABC, Mỹ); 1/2000 scholars of the XXth century (IBC, Cambridge, Anh, 2000); Giáo sư đại trưởng lão (Tokyo, Nhật, 2000); Asian Pacific Who is Who (Ấn Độ, 2004).

- Số lượng người theo học hàng năm do Khoa quản lý: Khoảng 300 SV chính quy; khoảng 30-50 HV ThS; khoảng 50-60 NCS TS.

- Từ năm 2020, bên cạnh ngành đào tạo truyền thống - ngành Lịch sử, Khoa bắt đầu tuyển sinh và đào tạo ngành học mới - ngành Văn hóa học.
 

Khoa 1 Lich Su 20201112182124418

Sứ mệnh và tầm nhìn: Là một bộ phận đào tạo của trường theo định hướng phát triển của một trường đại học nghiên cứu, khoa Lịch sử đã lập kế hoạch phát triển với những mục tiêu, định hướng, quy mô phát triển và quan điểm chỉ đạo, các nhiệm vụ ưu tiên… thể hiện rõ sứ mệnh và tầm nhìn đến năm 2035 của Khoa như sau:

Sứ mệnh: Tiếp tục giữ vai trò là một trung tâm có uy tín về nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu, sáng tạo và truyền bá tri thức khoa học lịch sử, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tầm nhìn: Nâng cao chất lượng sản phẩm nghiên cứu khoa học (NCKH) phục vụ cho sự nghiệp đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và từng bước hội nhập quốc tế về khoa học và giáo dục.

Triết lý giáo dụcGiáo học tương trưởng được xác định là triết lý giáo dục của Khoa Lịch sử trong chiến lược duy trì và phát triển vị thế của Khoa luôn là một trung tâm hàng đầu Việt Nam trong đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng các khoa học lịch sử. Triết lý này thừa nhận và thúc đẩy tiến trình Người dạy và người học tương tác, hỗ trợ nhau cùng trưởng thành.

Đội ngũ cán bộ: 42 giảng viên và 3 cán bộ hành chính, tư liệu; trong đó có 6 Giáo sư (13%), 8 Phó Giáo sư (18%), 20 Tiến sĩ (44%), 9 Thạc sĩ (20%). Ngoài ra, Khoa còn có nhiều GV kiêm nhiệm là những GS, PGS, TS có trình độ, kinh nghiệm và uy tín cao trong Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN, các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài nước... tham gia giảng dạy và hợp tác NCKH cùng Khoa. Họ là những nhân tố hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo, NCKH và ứng dụng của Khoa.
 

Khoa 20 Lich su Dang 20201112182135387

SV theo học tại Khoa được hỗ trợ thông tin về chỗ ở, địa chỉ việc làm, thực tập, thực tế và các tư vấn khác nếu có nhu cầu.

Sinh viên theo học khoa Lịch sử có cơ hội nhận nhiều học bổng và trợ cấp của Nhà nước (Học bổng thường niên, Trợ cấp chính sách chế độ, Miễn giảm học phí, Hỗ trợ các ngành KHCB...), của các cá nhân, tổ chức trong nước (Quỹ Phát triển Sử học, BIDV, Thắp sáng niềm tin, Vừ A Dính...) và ngoài nước (Chung-Soo, Aeon 1% club, Kumho Asiana, Shinnyo-En, Lawrence S.ting, PonyChung, Yamada, Mitsubishi, Thakral-in, Sewa, Diễn đàn giáo dục AUN...).

Học bổng Khoa Lịch sử: Riêng khoa Lịch sử hiện đang có hai giải thưởng, Quỹ Học bổng Lê Văn Hưu trao 15 xuất học bổng cho SV khoa Lịch sử; Quỹ Sử học Đinh Xuân Lâm trao khoảng 22 xuất học bổng cho SV, HV và NCS của khoa Lịch sử 6 trường đại học (Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Hồng Đức, Đại học Vinh, Trường Đại học Hà Tĩnh, Đại học Huế) với tổng số giải thưởng hàng năm khoảng 200 triệu VNĐ.

Địa chỉ và thông tin liên hệ

Tầng 3 nhà B số 336 đường Nguyễn Trãi quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội

Điện thoại: 02435589847      Email: KhoaLichsuDHQGHN@gmail.com

Webside: http://khoalichsu.edu.vn/
 

image001 20201112181957996

Sơ đồ cây quy hoạch ngành, chuyên ngành Khoa Lịch sử (chuyên ngành được đánh dấu * là chuyên ngành sắp mở ngành được đánh dấu ** là ngành sắp mở)

Nguồn tin: Khoa Lịch sử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây