Ra mắt sách “Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc”

Thứ bảy - 18/03/2017 05:37
Ngày 16/3/2017, Khoa Đông phương học, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức lễ giới thiệu cuốn sách "Khái lược về kinh tế - chính trị Hàn Quốc".
Ra mắt sách “Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc”
Ra mắt sách “Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc”

Năm 2013, Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc đã thành lập đội ngũ học giả người Hàn Quốc để biên soạn và xuất bản cuốn Khái luận về kinh tế chính trị Hàn Quốc với nội dung giới thiệu sự phát triển của kinh tế xã hội Hàn Quốc. Năm 2016, cuốn sách được Quỹ giao lưu quốc tế Hàn quốc hỗ trợ dịch lần đầu tiên sang tiếng Việt và được in tại Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội. Việc dịch thuật và hiệu đính do các giảng viên thuộc Bộ môn Hàn Quốc học, Khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thực hiện. 

Bìa cuốn sách Khái lược về kinh tế - chính trị Hàn Quốc

Cuốn sách được đánh giá là đã bao quát nhiều lĩnh vực phát triển khác nhau về Hàn Quốc, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính của kinh tế chính trị Hàn Quốc gồm: hiện đại hóa nền kinh tế, dân chủ hóa nền chính trị và toàn cầu hóa ngoại giao Hàn Quốc. Đây được coi là những vấn đề hết sức cơ bản của xã hội Hàn Quốc nói chung và trong chính sách phát triển của chính phủ Hàn Quốc nói riêng. Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống, vừa cơ bản vừa cụ thể về các đặc điểm, đặc trưng và các bước chuyển đổi mang tính lịch sử ở các lĩnh vực chính yếu của Hàn Quốc. Trong bối cảnh dù Hàn Quốc học ở Việt Nam đã có hơn 20 năm phát triển song vẫn rất khan hiếm những công trình nghiên cứu chuyên sâu về Hàn Quốc thì đây là nguồn tài liệu có giá trị, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tìm kiếm thông tin của các nhà khoa học, sinh viên, học viên và những người quan tâm đến Hàn Quốc học ở Việt Nam. 

Ông Park Kyoung Choel (Trường đại diện Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc tại Hà Nội) phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ giới thiệu sách, ông Park Kyoung Choel (Trường đại diện Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc tại Hà Nội) cho biết: Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc ra đời với mục đích thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân Hàn Quốc và các nước trên thế giới. Quỹ có rất nhiều hoạt động để đưa hình ảnh về văn hóa xã hội Hàn Quốc đến với bạn bè trên thế giới, đặc biệt là quan tâm đến việc hỗ trợ học liệu cho phát triển Hàn Quốc học. Quỹ đã chọn ngôn ngữ tiếng Việt là ngôn ngữ tiếng nước ngoài đầu tiên khi dịch cuốn sách này và gửi gắm niềm tin vào đội ngũ cán bộ của Bộ môn Hàn Quốc học, Khoa Đông phương học của Trường ĐHKHXH&NV - một trong những đơn vị đi đầu về nghiên cứu và giảng dạy Hàn Quốc học tại Việt Nam. Trong tương lai, Quỹ sẽ tiếp tục sát cánh và hỗ trợ Khoa, Trường trong các hoạt động tương tự. 

GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV

GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm giới thiệu một công trình khoa học có giá trị  đến với đông đảo độc giả Việt Nam. Qua công trình này, độc giả được giáp đáp cho câu hỏi, tại sao Hàn Quốc lại có những bước phát triển thần kỳ và lan tỏa được tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của mình đến nhiều quốc gia khác, trở thành một trong 10 nền kinh tế lớn của thế giới, được ca ngợi với cụm từ “Kỳ tích sông Hàn” ? Và Việt Nam có thể học được những bài học gì từ sự phát triển của Hàn Quốc.

Cuốn sách này ra đời đáp ứng nhu cầu lớn về tìm hiểu về Hàn Quốc ở Việt Nam, nhất là trong bối cảnh quan hệ hợp tác hai nước đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Là một trong những quốc gia bình thường hóa quan hệ sớm nhất với Việt Nam sau chiến tranh, lãnh đạo và nhân dân hai nước đã có những nhận thức vượt trước thời đại để sớm thiết lập nên một mối quan hệ hợp tác hiệu quả, bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển của cả hai nước. 

GS.TS Mai Ngọc Chừ - Chủ tịch Hội nghiên cứu Hàn Quốc tại Việt Nam

GS.TS Mai Ngọc Chừ - Chủ tịch Hội Nghiên cứu Hàn Quốc tại Việt Nam thì đánh giá, cuốn sách dày dặn, có nội dung phong phú, sẽ là cuốn sách gối đầu giường cho nhiều nhà nghiên cứu Hàn Quốc học tại các cơ sở nghiên cứu và đào tạo trong cả nước. Dù Hàn Quốc học tại Việt Nam ra đời tương đối muộn ở Đông Nam Á song lại có tốc độ phát triển thuộc loại nhanh nhất Đông Nam Á. Trong các môn học thì kinh tế chính trị là môn học rất cơ bản về Hàn Quốc học song Việt Nam rất khan hiếm giáo trình tài liệu và cả chuyên gia về lĩnh vực này. Việc ra mắt cuốn sách này là hoạt động kịp thời và có ý nghĩa cho nghiên cứu Hàn Quốc cũng như giúp nâng tầm uy tín của Khoa Đông phương học và Trường ĐHKHXH&NV.

TS. Lưu Tuấn Anh - Trưởng khoa Đông phương học

TS. Lưu Tuấn Anh - Trưởng khoa Đông phương học gửi lời cảm ơn tới Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc và Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội đã giúp Bộ môn biên dịch cuốn sách này - một cuốn cẩm nang tổng quan về các lĩnh vực kinh tế chính trị của Hàn Quốc. Sách do ban biên soạn tư liệu khoa học giáo dục của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc biên soạn nhằm mục đích giới thiệu thông tin về Hàn Quốc ra nước ngoài, do đó nó có độ tin cậy cao và số liệu cập nhật. Đây là một kết quả mới đáng ghi nhận sau những nỗ lực của đội ngũ cán bộ Khoa trong việc xây dựng học liệu, đẩy mạnh giới thiệu và quảng bá Hàn Quốc học tại Việt Nam. 

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây