Giới thiệu sách: Lịch sử thế giới: Chân dung nhân loại theo dòng sự kiện

Thứ năm - 30/03/2017 11:21
Bạn đọc đang có trong tay một cuốn sách được biên soạn công phu với cách trình bày độc đáo, có thể đáp ứng nhu cầu và mục đích sử dụng của nhiều đối tượng: từ học sinh, sinh viên đến các giảng viên, nhà nghiên cứu và những người quan tâm đến Lịch sử thế giới nói chung. Cuốn sách được biên dịch từ nguyên bản tiếng Anh có nhan đề History Year by Year: The Ultimate Visual Guide to the Events that Shaped the World do nhà xuất bản Dorling Kindersley (Vương quốc Anh) xuất bản lần đầu vào năm 2011. Đây là một dự án được thực hiện bởi Viện Smithsonian của chính phủ Hoa Kỳ với sự hợp tác của hàng chục chuyên gia, nhà nghiên cứu thuộc các lĩnh vực Sử học, Khảo cổ học, Dân tộc học... công tác ở nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu và bảo tàng danh tiếng trên thế giới.
Giới thiệu sách: Lịch sử thế giới: Chân dung nhân loại theo dòng sự kiện
Giới thiệu sách: Lịch sử thế giới: Chân dung nhân loại theo dòng sự kiện

Đúng như nhan đề được chọn cho bản tiếng Việt - Lịch sử thế giới: Chân dung nhân loại theo dòng sự kiện, cuốn sách được chia thành 7 chương chính, phác họa một cách sinh động bức tranh lịch sử thế giới, bắt đầu từ những tổ tiên sớm nhất của loài người sống ở châu Phi, qua các thời kỳ phát triển của các quốc gia, các nền văn hóa, cho tới những sự kiện nổi bật của thế giới đương đại. Song song với việc lược thuật, mô tả các diễn biến lịch sử, ở phần dưới mỗi trang sách là một dòng thời gian tóm lược những mốc sự kiện quan trọng của từng thời kỳ. Chương 8 đúc kết lại lịch sử thế giới thông qua các con số và sự kiện tiêu biểu, các nhân vật và thành tựu quan trọng của nhân loại trong nhiều lĩnh vực - chính trị, thám hiểm, sáng chế khoa học, văn hóa và giáo dục... Vì vậy, cuốn sách rất hữu ích đối với những bạn đọc vừa muốn có một cái nhìn toàn cảnh, bao quát về Lịch sử thế giới vừa muốn đi sâu tìm hiểu các vấn đề, sự kiện lịch sử tiêu biểu qua từng lát cắt của thời gian.

Bìa cuốn sách " Lịch sử thế giới: Chân dung nhân loại theo dòng sự kiện"

Điều đặc biệt thu hút bạn đọc khi đến với cuốn sách này là phần minh họa phong phú và sinh động. Với lợi thế là một tổ hợp viện nghiên cứu và bảo tàng lớn nhất thế giới gồm hàng chục viện bảo tàng, viện nghiên cứu thành viên và chi nhánh ở nhiều nơi trên thế giới, Viện Smithsonian đã tập hợp được một nguồn tư liệu và hiện vật khổng lồ phục vụ cho cuốn sách. Những tranh ảnh màu khổ lớn, những bản đồ chi tiết và các biểu đồ ấn tượng đã góp phần tạo nên diện mạo hấp dẫn, sinh động cho các sự kiện lịch sử vốn thường khô khan và phức tạp.

Với mong muốn tiếp cận tốt hơn mối quan tâm của độc giả trong nước, nhóm biên dịch và hiệu đính đã bổ sung một số sự kiện lịch sử tiêu biểu của Việt Nam vào ấn bản tiếng Việt. Các sự kiện này được chọn lọc một cách cẩn trọng, tuân thủ tinh thần chung của bản gốc để đảm bảo tính nhất quán với tổng thể. Hy vọng qua đó, bạn đọc sẽ có cái nhìn đối sánh về trình độ phát triển, các bước tiến của lịch sử Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Là những người đã tiếp xúc với cuốn sách từ khá lâu và trên thực tế đã sử dụng nội dung sách trong công việc giảng dạy và nghiên cứu, chúng tôi rất vui mừng và cảm thấy vinh hạnh được mời tham gia hiệu đính và viết lời giới thiệu cho ấn bản tiếng Việt này. Qua đây, chúng tôi xin cảm ơn Công ty Đông A, nhóm dịch giả, biên tập... đã có nhiều nỗ lực và tạo điều kiện để cuốn sách sớm ra mắt bạn đọc. Mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng vì khối lượng và phạm vi kiến thức rộng lớn của cuốn sách và tính chất phức tạp của việc chuyển ngữ, nên chắc rằng bản dịch vẫn còn những khiếm khuyết nhất định. Vì vậy, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc gần xa để cuốn sách sẽ hoàn thiện hơn trong những lần tái bản sau.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Tác giả: GS. TS. Nguyễn Văn Kim – TS. Phạm Văn Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây