Tin tức

Đề thi Ngữ văn khối C vừa sức

Thứ tư - 11/07/2012 00:37
Hôm nay, 9/7/2012, 3.909 thí sinh đã đến làm bài môn thi Ngữ văn khối C tại Hội đồng tuyển sinh Trường ĐHKHXH&NV. Theo ghi nhận tại điểm thi nhà AB, BC và điểm thi nhà G Trường ĐHKHXH&NV, khá nhiều thí sinh đã hoàn thành bài thi sớm so với giờ thi quy định. Đa số các thí sinh được hỏi đều nhận định đề thi vừa sức, ra sát chương trình học.
Đề thi Ngữ văn khối C vừa sức
Đề thi Ngữ văn khối C vừa sức

Hôm nay, 9/7/2012, 3.909 thí sinh đã đến làm bài môn thi Ngữ văn khối C tại Hội đồng tuyển sinh Trường ĐHKHXH&NV. Theo ghi nhận tại điểm thi nhà AB, BC và điểm thi nhà G Trường ĐHKHXH&NV, khá nhiều thí sinh đã hoàn thành bài thi sớm so với giờ thi quy định. Đa số các thí sinh được hỏi đều nhận định đề thi vừa sức, ra sát chương trình học. Thí sinh Nguyễn Thị Xuân (thi ngành Việt Nam học) cho biết: Em thấy đề thi môn Văn hay và phù hợp với khả năng của bọn em và phù hợp với chương trình đã được học trong sách giáo khoa. Câu thứ nhất hỏi về vẻ đẹp của dòng sông trong tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường vừa yêu cầu học sinh nhớ được văn bản, vừa có tính sáng tạo khi yêu cầu học sinh so sánh với vẻ đẹp của người phụ nữ và tìm hiểu ý nghĩa hình ảnh mà tác giả dùng trong văn bản. Câu thứ hai về nghị luận xã hội đòi hỏi thí sinh hiểu về lĩnh vực thực tế của cuộc sống và ghi nhớ những gì mà thầy cô đã dạy trong phần lí luận xã hội. So với những năm gần đây thì đề thi nghị luận này không quá khó, trong tầm tay của học sinh. Câu thứ ba là cảm nhận vẻ đẹp sử thi của nhân vật Tnú trong tác phẩm “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành, em nghĩ câu này phù hợp với chương trình cơ bản mà thầy cô dạy trong trường. Vì đây là đề văn về vẻ đẹp sử thi của hình tượng nhân vật trong tác phẩm, nếu chúng ta đưa được phần lí luận văn học vào bài làm thì sẽ được điểm cao. Em nghĩ trong bài này các bạn nên nói thêm về tính sử thi và liên hệ với các tác phẩm liên quan từ đó làm rõ hình tượng Tnu. Nói một cách tự tin thì em hi vọng bài làm của mình sẽ được từ 7 điểm trở lên.

Với câu thứ nhất, nhiều thí sinh không làm tốt do đã bỏ qua không học kĩ tác phẩm này. Phạm Thị Trang (thi ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành) nói: Đề thi không phải là khó nhưng em không làm được câu một vì em không nhớ. Trong chương trình học và ôn cũng ít khi nhắc đến bài này, hơn nữa tác phẩm này khi học, em và nhiều bạn cảm thấy không hay nên không thích học. Trần Nguyên Toàn (thi ngành Công tác xã hội) thì nhận định: đề Văn năm nay bình thường, không dễ cũng không khó. Nhưng câu một do em không chú tâm ôn vào tác phẩm của Hoàng Phủ Ngọc Tường nên không làm được. Hoàng Thị Xuyên (thi ngành Công tác xã hội) thì nói: Em không ngờ đề thi rơi vào tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” em chỉ nhớ một chút nên làm chỉ tạm ổn thôi.

Trong khi đó, câu nghị luận xã hội nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ phía thí sinh. Bạn Phùng Thị Minh Thảo (thi ngành Tâm lí học) cho rằng: Câu về nghị luận xã hội là một câu hỏi hay. Dạng bài nghị luận em đã được học cách làm nên trả lời được. Vũ Đức Toàn (thi ngành Lịch sử) nói: Đề thi năm nay không khó lắm, nhưng khó nhất ở câu nghị luận xã hội vì vấn đề về kẻ cơ hội em chưa hiểu rõ lắm. Cũng cùng quan điểm trên, bạn Phạm Đức Thắng (Công tác xã hội) cho rằng: đề Văn năm nay đối với em là dễ, sát với chương trình học. Câu nghị luận xã hội thì thầy cô đã cho bọn em ôn về khuôn mẫu, cách làm dạng bài nghị luận song nội dung hỏi về tính cơ hội thì hơi khó đối với em.

Trong số các câu hỏi của đề thi, câu hỏi về phân tích vẻ đẹp sử thi của nhân vật Tnú thuộc chương trình Chuẩn được đa số thí sinh lựa chọn. Đây cũng là câu được đa số thí sinh yên tâm nhất vì đây là một tác phẩm tiêu biểu trong chương trình học phổ thông nên ít bạn bỏ qua. Bạn Phạm Thu Thảo (thi ngành Sư phạm Ngữ văn) nói: Đề thi Văn dễ hơn với năm trước vì trong những phần em đã học thì phân tích nhân vật Tnú tương đối dễ hơn so với phân tích các nhân vật trong các tác phẩm khác. Đây cũng là câu em làm chắc chắn nhất, tất cả những điều cô giáo truyền đạt cho em về nhân vật này em đều nhớ và ghi đủ các ý. Phạm Thu Thảo cũng lạc quan cho rằng mình có thể được 7,5 đến 8 điểm cho bài thi hôm nay và với đề thi ra không khó như vậy thì đa số các bạn khác sẽ làm được bài.

Tác giả: thanhha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây