Gặp gỡ cựu học viên DAAD

Thứ năm - 07/11/2019 22:52
Ngày 2/11 vừa qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn-ĐHQGHN, Đại học Tổng hợp Greifswald, Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Dresden (TU Dresden) và Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức – DAAD tổ chức buổi gặp gỡ các cựu học viên DAAD.
Gặp gỡ cựu học viên DAAD
Gặp gỡ cựu học viên DAAD

Ông Stefan Hase-Beren - Trưởng đại diện văn phòng DAAD Hà Nội (trái) phát biểu chào mừng các cựu học viên

Cách đây 50 năm, hoạt động hợp tác học thuật đã bắt đầu giữa Đại học Tổng hợp Greifswald và các đối tác tại Việt Nam. Năm 1969, những sinh viên Việt Nam đầu tiên đã đến Greifswald học tập. Trước đó, TU Dresden cũng đã đón những sinh viên Việt Nam đầu tiên đến trường mình. Kể từ đó, hợp tác học thuật giữa hai trường đại học này và nhiều trường đại học khác của Đức đã phát triển liên tục với Việt Nam, dẫn đến sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và CHLB Đức trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Nhân 50 năm sự kiện nay, 4 đơn vị đã phối hợp tổ chức sự kiện gặp gỡ các cựu sinh viên đã từng học tập tại Đức với chủ đề “Cựu học viên là người khởi xướng hợp tác học thuật”. Những trao đổi, thảo luận của cựu học viên Việt Nam cùng những người bạn Đức tại sự kiện giúp nhìn lại sự khởi đầu của quan hệ hợp tác trên và đánh giá lại những thành tựu, kinh nghiệm thu được. Mặt khác, các cựu học viên sẽ đề xuất, gợi ý những định hướng và mô hình phát triển trong tương lai nhằm tăng cường hoạt động hợp tác học thuật giữa các đại học Việt Nam và Đức.

Ngài Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam - TS. Guido Hildner phát biểu tại buổi lễ

Các bài tham luận đáng chú ý tại sự kiện như: “Cơ hội và thách thức của việc quốc tế hóa các trường đại học Việt Nam” của PGS.TS Hoàng Minh Sơn (Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội); “50 năm hợp tác học thuật với Việt Nam” của GS.TS Michael North (Giám đốc Viện Lịch sử, Đại học Tổng hợp Greifswald); “Việt Nam và TU Dresden - cầu nối ổn định với nền tảng vững chắc” của tác giả Katharina Schmitt (TU Dresden); “Kinh nghiệm ở Đức và ảnh hưởng của nó tới Việt Nam: từ góc độc so sánh văn hóa” của GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN); “Quan điểm về hợp tác học thuật từ góc độ của một cựu học viên trẻ” của TS. Nguyễn Tiến Quang (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội).

Các cựu học viên còn tham gia thảo luận nhóm với chủ đề “Cơ hội và thách thức hợp tác học thuật giữa Việt Nam và Đức trong bối cảnh cải cách giáo dục đại học tại Việt Nam” với các trao đổi cụ thể về: Tăng cường tự chủ đại học có cho cơ hội hợp tác tốt hơn ? Mặt yếu và mặt mạnh của nghiên cứu? Định hướng thực tế và cải thiện khả năng xin việc làm? Hợp tác giáo dục đại học: những lợi ích chung là gì? Vai trò của cựu học viên DAAD trong việc thúc đẩy hợp tác hai nước?

GS.TS Phạm Quang Minh phát biểu tại buổi lễ

\

GS.TS Michael North (Đại học Greifswald) phát biểu tại buổi lễ

GS.TS Uwe Fussel (TU Dresden) phát biểu 

PGS.TS Hoàng Minh Sơn (Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa) trình bày tham luận "Cơ hội và thách thức của việc quốc tế hóa các trường đại học Việt Nam"

GS.TS Phạm Quang Minh trình bày tham luận "Kinh nghiệm ở Đức và ảnh hưởng của nó tới Việt Nam: từ góc độc so sánh văn hóa

Tác giả: Ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây