Tin tức

Hội nghị hiệu trưởng các trường thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF lần thứ 13

Thứ sáu - 10/05/2019 00:51
Ngày 7/5, tại Trường Đại học Kinh tế - Luật ĐHQG-HCM đã diễn ra Hội nghị hiệu trưởng các trường thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tại châu Á - Thái Bình Dương (CONFRASIE) với sự tham gia của gần 100 đại biểu của 88 trường đại học, các tổ chức giáo dục và nghiên cứu thuộc 11 quốc gia. Đại diện cho Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN, GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Nhà trường) đã tham dự Hội nghị.
Hội nghị hiệu trưởng các trường thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF lần thứ 13
Hội nghị hiệu trưởng các trường thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF lần thứ 13

Phiên khai mạc Hội nghị diễn ra vào sáng 7/5/2019

Hội nghị là một trong những diễn đàn lớn nhất khu vực về giáo dục đại học và nghiên cứu. Tham gia sự kiện có GS Jean-Paul de Gaudemar, Tổng giám đốc AUF; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc; PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc ĐHQG-HCM; PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện - Chủ tịch CONFRASIE, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Luật cùng nhiều lãnh đạo phụ trách giáo dục đại học các nước.

Phiên họp lần này có chủ đề “Đối thoại Đại học và Doanh nghiệp: Thách thức và trách nhiệm xã hội của giáo dục đại học” với 4 phiên tọa đàm chuyên đề về các nội dung:

  • Chương trình đào tạo và nhu cầu kinh tế xã hội.
  • Nghiên cứu và chuyển giao trong cộng đồng đại học Pháp ngữ.
  • Phát triển văn hóa và thực hành khởi nghiệp.
  • Quản trị đại học và thách thức cho trách nhiệm xã hội.

Thông điệp của Chủ tịch CONFRASIE về chủ đề Hội nghị năm nay nêu rõ: Thế giới đương đại mở ra những cơ hội, đồng thời cũng đặt nhiều thách thức đối với đại học. Ngày nay, đại học chịu áp lực cạnh tranh càng lúc càng quyết liệt, do người học có những điều kiện thuận lợi hơn trước để lựa chọn nơi học, đặc biệt nhờ sử dụng các phương tiện là kết quả của việc ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ. Để giải tỏa áp lực cạnh tranh, đại học phải tiến hành một loạt các biện pháp, đáng chú ý nhất là cải thiện chất lượng đào tạo, cải thiện chất lượng nghiên cứu.

Việc cải thiện đó chỉ được thực hiện một cách có hiệu quả một khi bản thân đại học tự hoàn thiện được chính mình thông qua việc đổi mới với hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong. Tổ chức CONFRASIE đảm nhận vai trò tổ chức, điều hành, phối hợp hoạt động tương tác và phối hợp hành động giữa các thành viên, cũng như các thành viên và các định chế, tổ chức khác nhằm đạt các mục tiêu đó.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện - Chủ tịch CONFRASIE, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Luật

Hội nghĩ còn có lễ ký kết thỏa thuận khung hợp tác giữa CONFRASIE và Hội nghị Hiệu trưởng đại học Pháp (CPU) trước sự chứng kiến của các bộ trưởng, thứ trưởng và quan chức các nước thành viên tham gia.

Hội nghị Hiệu trưởng các trường thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (CONFRASIE) chính thức ra đời năm 1999, với phiên họp toàn thể tổ chức mỗi hai năm một lần. Đây là diễn đàn tập hợp đông đảo lãnh đạo các tổ chức giáo dục đại học và nghiên cứu từ hàng chục quốc gia châu Á – Thái Bình Dương để trao đổi, thảo luận về các vấn đề chung của giáo dục đại học trong khu vực. Hội nghị Hiệu trưởng Pháp ngữ CONFRASIE góp phần xác định và phát huy tiềm năng mạng lưới chuyên gia của các trường thành viên và xây dựng định hướng chiến lược giáo dục đại học và nghiên cứu. Từ 50 thành viên ban đầu, cho đến nay quy mô của CONFRASIE đã phát triển lên đáng kể với 88 thành viên là các tổ chức giáo dục đại học và nghiên cứu tại 11 quốc gia.

Một số hình ảnh khác tại Hội nghị

GS. Hiệu trưởng Phạm Quang Minh tại gian trưng bày giới thiệu các trường thành viên tham gia Hội nghị

GS Hiệu trưởng Phạm Quang Minh phát biểu tại phiên chuyên đề "Quản trị đại học và thách thức cho trách nhiệm xã hội"

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây