Tin tức

Hội sinh viên - Cái nôi thúc đẩy phong trào của sinh viên Nhân văn vững mạnh

Thứ ba - 29/03/2016 01:57
15 năm một chặng đường, từ Đại hội đầu tiên đến nay, Hội sinh viên Trường ĐHKHXH&NV đã khẳng định được vị trí là người bạn đồng hành thân thiết của nhiều thế hệ sinh viên, đóng góp vai trò to lớn trong việc xây dựng các phong trào, hoạt động, góp phần xây dựng bản sắc cho sinh viên Nhân văn.
Hội sinh viên - Cái nôi thúc đẩy phong trào của sinh viên Nhân văn vững mạnh
Hội sinh viên - Cái nôi thúc đẩy phong trào của sinh viên Nhân văn vững mạnh

Sinh viên Nhân văn làm tình nguyện tại Dũng Liệt (Yên Phong, Bắc Ninh) trong chiến dịch Mùa hè xanh 2015

Là cái nôi tạo lập phong trào

Năm học 2007-2008, trường ĐHKHXH&NV tiên phong áp dụng chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ. Trong chủ trương của ĐHQGHN, đây là một bước đi mới góp phần nâng cao chất lượng và hướng tới hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, đây là thách thức và cũng là cơ hội để Hội Sinh viên trường tự điều chỉnh cơ cấu tổ chức một cách có hệ thống, phù hợp hơn.

Đến nay, công tác Hội và phong trào sinh viên vẫn tiếp tục được duy trì trong điều kiện đào tạo tín chỉ. Hội Sinh viên còn khởi xướng nhiều phong trào, hoạt động để các bạn sinh viên phát huy sự sáng tạo và tinh thần xung kích.

Hội Sinh viên trường đã chủ trì tổ chức thành công các hoạt động hỗ trợ sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học như: toạ đàm “Hành trang tân sinh viên”, toạ đàm “Phương pháp học tập tại bậc đại học”, toạ đàm “Phương pháp nghiên cứu khoa học sinh viên”, trao giả thưởng “Ngọn đuốc xanh” cho sinh viên có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học với các đề tài tuổi trẻ, thanh niên, sinh viên, Đoàn, Hội.

Các chuỗi sự kiện liên tiếp với quy mô lớn giúp sinh viên phát huy toàn bộ năng lực của mình, gắn hình ảnh của từng hội viên, sinh viên với hình ảnh chung của trường. Tiêu biểu là “Ngày hội Tân sinh viên”, hội trại và giao lưu văn nghệ “Sắc màu Nhân văn”, hội thi “Tài sắc Nhân văn – USSH Gralent”, “Xuân yêu thương”, hoạt động tình nguyện tại chỗ “Nhân văn xanh”, chiến dịch Mùa hè xanh…

Đáng nói, hoạt động tình nguyện gắn với chuyên môn được Hội đẩy mạnh. Nổi bật có “Áo ấm cho em” của LCH khoa Tâm lý học; khoa Thông tin – Thư viện với dự án thư viện lưu động “Lên”; khoa Xã hội học với “Tết yêu thương”…

Sinh viên Nhân văn xếp hình nhân dịp kỉ niệm 20 năm trường ĐHKHXH&NV

Phong cách Nhân văn

Hiện thực hoá cuộc vận động “Xây dựng phong cách sinh viên ĐHQGHN”, cuộc vận động “Xây dựng phong cách sinh viên Nhân văn” đã được Hội Sinh viên trường tích cực triển khai và đạt được những thành quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, Hội Sinh viên trường đã lên ý tưởng và phát hành thành công sản phẩm dây đeo thẻ mang màu sắc Nhân văn. Triển khai may áo đồng phục cho cán bộ Đoàn - Hội và sinh viên toàn trường. Từ đó, góp phần tăng thêm lòng tự hào là sinh viên trường ĐHKHXH&NV, mang đến hình ảnh đẹp của sinh viên trường đến cộng đồng xã hội trong các hoạt động nội bộ cũng như ngoài trường.

Hội Sinh viên trường còn phối hợp với Đoàn Thanh niên trường tổ chức cuộc thi “Ý tưởng Nhân văn” và đã cho ra mắt logo, slogan chính thức của tuổi trẻ nhà trường: Tuổi trẻ Nhân văn – Vươn xa cánh chim lạc.

Phong trào “Học kỷ cương, ôn chất lượng, thi nghiêm túc” với các sản phẩm trực quan ngộ nghĩnh, thu hút và nhiều ý nghĩa. Phong trào đã đạt được mục đích tuyên truyền, cổ động các bạn sinh viên nghiêm túc trong thực hiện quy chế học tập, thi cử.

Tài sắc Nhân văn – USSH Gralent là một sự kiện thành công và để lại nhiều dấu ấn của Hội Sinh viên trường ĐHKHXH&NV

Nâng đỡ những mầm xanh Nhân văn

Không chỉ góp phần xây dựng các phong trào hoạt động, Hội Sinh viên còn tạo điều kiện phát triển cho sinh viên qua việc phát triển hệ thống CLB/Đội/Nhóm. Trong nhiệm kỳ VI vừa qua, Hội đã chính thức thành lập và đi vào hoạt động 5 CLB: CLB Lễ tân - Sự kiện Garnet, CLB Vovinam Nhân văn, Đội Thanh niên vận động hiến máu Nhân văn, CLB Sinh viên tổ chức sự kiện SEG, CLB Bóng đá nam. Nâng tổng số CLB/Đội/Nhóm trực thuộc Hội Sinh viên trường lên 11.

Đặc biệt, Hội Sinh viên trường luôn coi trọng việc phát triển các hoạt động tình nguyện gắn với chuyên môn. Cụ thể, Hội luôn khuyến khích các mô hình CLB/Đội/Nhóm của đơn vị Liên chi các Khoa. Điển hình như CLB Tiếng Anh (LCH Khoa Quốc tế học), CLB Thư pháp và CLB Điện ảnh (LCH khoa Văn học), CLB Du lịch trẻ (LCH Khoa Du lịch học)…

Để Cánh chim Lạc vươn xa
Phát biểu tại Đại hội Hội Sinh viên khoá VII vừa qua, PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN bày tỏ trăn trở về vai trò của Hội sinh viên Nhà trường trong quá trình hội nhập và phát triển: “Chặng đường 15 năm qua, Hội sinh viên Nhà trường đã thể hiện vị trí vai trò to lớn trong mọi hoạt động. Không chủ quan với những kết quả đã đạt được mà phải luôn nhìn lại mình,khắc phục các hạn chế còn tồn tại, đặc biệt là xu hướng hội nhập, điều mà Hội sinh viên Nhà trường còn chưa biểu hiện rõ nét. Đã đến lúc chúng ta không thể thờ ơ, né tránh mà  phải đối diện, đưa ra các phương hướng, giải pháp phát triển mạnh mẽ, kịp thời”.

PGS.TS Phạm Quang Minh nhấn mạnh, nhiệm kỳ VII sắp tới, Hội Sinh viên cần nhiều hơn nữa những ý tưởng để giúp sinh viên Nhân văn trở nên hội nhập hơn trong tương lai. Để “Cánh chim Lạc” Nhân văn có thể vừa gìn giữ truyền thống, vừa hướng tới tương lai, vượt ra khỏi giới hạn của mình để hội nhập với thế giới, vai trò rất lớn thuộc về Hội Sinh viên ĐHKHXH&NV. 

Tác giả: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây