Phát huy truyền thống quý báu của ĐH Tổng hợp Hà Nội

Thứ hai - 04/03/2013 06:18
Ngày 02/3/2012, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã trang trọng tổ chức buổi gặp mặt các nhà giáo nguyên là lãnh đạo Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội qua các thời kì. Tại buổi gặp mặt, các giáo sư, nhà giáo đã cùng nhau ôn lại truyền thống quý báu của Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây nay là Trường ĐHKHXH&NV và ĐHKHTN trực thuộc ĐHQGHN.
Phát huy truyền thống quý báu của ĐH Tổng hợp Hà Nội
Phát huy truyền thống quý báu của ĐH Tổng hợp Hà Nội
Ngày 02/3/2012, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã trang trọng tổ chức buổi gặp mặt các nhà giáo nguyên là lãnh đạo Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội qua các thời kì. Tại buổi gặp mặt, các giáo sư, nhà giáo đã cùng nhau ôn lại truyền thống quý báu của Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây nay là Trường ĐHKHXH&NV và ĐHKHTN trực thuộc ĐHQGHN. Thay mặt lãnh đạo hai trường, GS.TS Nguyễn Văn Khánh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV và GS.TSKH Nguyễn Hoàng Lương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đã báo cáo tổng quan về tình hình và những thành tựu phát triển của hai trường từ năm 1995 đến nay. GS.TS Nguyễn Văn Khánh bày tỏ lời tri ân và biết ơn sâu sắc tới các nhà giáo đã đóng góp công sức, trí tuệ qua các thời kì để xây dựng nên Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội danh tiếng. Uy tín và truyền thống của Đại học Tổng hợp Hà Nội chính là cơ sở, tiền đề cho Trường ĐHKHXH&NV kế thừa và phát triển. Các giáo sư, nhà giáo nguyên là lãnh đạo Trường ĐHTHHN qua các thời kì đã phát biểu bày tỏ suy nghĩ, tình cảm, mong muốn của các thầy đối với sự phát triển của Trường ĐHKHXH&NV, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN trong thời gian tới. Dưới đây là một vài ghi nhận về ý kiến phát biểu của các thầy tại buổi gặp mặt: Bằng tình cảm của nhà giáo, nhà quản lí nhiều năm gắn bó sâu sắc với Trường ĐHTHHN, GS.NGND Phan Hữu Dật đã bày tỏ niềm vui mừng, xúc động khi nhớ về Trường ĐHTHHN trước đây, trong những năm tháng cả nước trải qua biết bao khó khăn, thách thức của thời kì đất nước có chiến tranh rồi những gian nan, vất vả của thời kì quan liêu bao cấp nhưng cán bộ, sinh viên của Nhà trường vẫn giữ vững niềm tin, nỗ lực giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học để khẳng định vị thế của Trường. Mỗi câu thơ của GS.NGND Phan Hữu Dật đều đánh dấu những kỉ niệm khó quên với các mốc son ghi dấu quá trình hình thành và phát triển của Trường ĐHTHHN. GS.TSKH Đào Trọng Thi - nguyên Hiệu trưởng ĐHTHHN đã khẳng định tiền đề Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội là quan trọng đối với sự phát triển của ĐHKHXH&NV, ĐHKHTN nói riêng và ĐHQGHN nói chung do đó cần phải có kế hoạch tiếp tục duy trì, kế thừa xứng đáng truyền thống của Trường ĐHTHHN. GS.TS Lê Quang Thiêm – nguyên Bí thư Đảng uỷ ĐHTHHN - hồi tưởng về Trường ĐHTHHN và những người đã tham gia xây dựng trường gắn với những đặc trưng sâu sắc qua các thời kì phát triển.

GS Phan Văn Hạp, GS Phan Trường Thị, GS Phan Tống Sơn và GS Nguyễn Cẩn, TS Hồ Đức Dực, ông Đặng Huy Chi… đã ôn lại truyền thống quý báu của Trường ĐHTHHN bằng những kí ức về những người Thầy, người bạn và cả những học trò… Những năm tháng gắn bó với mái Trường ĐHTHHN mãi là những kỉ niệm khó phai trong lòng các nhà giáo nguyên là lãnh đạo Trường ĐHTHHN qua các thời kì. Cho tới nay dù đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” những các Thầy vẫn miệt mài nghiên cứu, giảng dạy và tiếp tục có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục của trường. Trường ĐHTHHN là Trường đại học có bản sắc riêng và theo PGS Nguyễn Hữu Xí – nguyên phó Hiệu trưởng ĐHTHHN - điều làm nên giá trị, uy tín của ĐHTHHN chính là ở chỗ có cả các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn và Khoa học Tự nhiên. Các ngành học đã bổ sung, làm phong phú kho tàng tri thức, tư duy, phương pháp khoa học toàn diện của một trường đại học lớn. GS.TS Phùng Hữu Phú - nguyên Bí thư Đảng uỷ Trường ĐHTHHN - cho biết trải qua bao nhiêu năm xây dựng và phát triển trí tuệ, phương pháp, phong cách vẫn chỉ có một đó là Trí tuệ Tổng hợp, Phong cách Tổng hợp, Tâm hồn Tổng hợp. Giáo sư nhấn mạnh tiềm năng Tổng hợp là vô giá bởi vậy trong chiến lược phát triển Trường ĐHKHXH&NV, Trường ĐHKHTN và ĐHQGHN cần phải giữ gìn được “Truyền thống Tổng hợp” để phát triển, phát huy nguồn lực, tiềm năng quý báu của Nhà trường. GS.TSKH Trần Văn Nhung - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐHTHHN - cũng cho rằng Trường ĐHTHHN là một trường đại học khoa học cơ bản nổi tiếng, đào tạo, nghiên cứu có chất lượng, bài bản và có một sắc thái riêng đó là tư duy hệ thống, rất cần cho sự phát triển hiện nay.

Thay mặt lãnh đạo ĐHQGHN, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội - trân trọng cảm ơn các thầy nguyên là lãnh đạo Đại học Tổng hợp qua các thời kì đã xây dựng nền móng vững chắc để ĐHQGHN phát triển. Đồng thời khẳng định ĐHQGHN quyết tâm kế thừa, phát huy xứng đáng truyền thống Trường ĐHTHHN. Giám đốc ĐHQGHN bày tỏ mong muốn các thầy tiếp tục tham gia hỗ trợ, đóng góp cho quá trình xây dựng và phát triển của ĐHQGHN trong những năm tiếp theo.

Tác giả: nguyenhang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây