PGS Trần Thị Minh Hoà thăm và làm việc với các ĐH ở Đài Loan

Thứ năm - 14/03/2013 12:26
Nhằm tăng cường mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với các trường đại học Đài Loan và theo lời mời của các trường Đại học Chính trị, Đại học Sư phạm và Đại học Đông Hoa, PGS.TS Trần Thị Minh Hoà (Phó Hiệu trưởng) đã đi thăm và trao đổi hợp tác với các trường đại học ở Đài Loan từ ngày 26/02 đến 02/3/2013. Cùng đi có PGS.TS. Nguyễn Thiện Nam (Chủ nhiệm Khoa Việt Nam học), PGS.TS Nguyễn Văn Chính (Phó Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ học), TS Nghiêm Thuý Hằng (Chủ nhiệm Bộ môn Trung Quốc học) và TS Trần Thuý Anh (Phó Trưởng phòng ĐN&HTĐTQT).
PGS Trần Thị Minh Hoà thăm và làm việc với các ĐH ở Đài Loan
PGS Trần Thị Minh Hoà thăm và làm việc với các ĐH ở Đài Loan
Nhằm tăng cường mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với các trường đại học Đài Loan và theo lời mời của các trường Đại học Chính trị, Đại học Sư phạm và Đại học Đông Hoa, PGS.TS Trần Thị Minh Hoà (Phó Hiệu trưởng) đã đi thăm và trao đổi hợp tác với các trường đại học ở Đài Loan từ ngày 26/02 đến 02/3/2013. Cùng đi có PGS.TS. Nguyễn Thiện Nam (Chủ nhiệm Khoa Việt Nam học), PGS.TS Nguyễn Văn Chính (Phó Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ học), TS Nghiêm Thuý Hằng (Chủ nhiệm Bộ môn Trung Quốc học) và TS Trần Thuý Anh (Phó Trưởng phòng ĐN&HTĐTQT). Chiều ngày 26/02, PGS. Trần Thị Minh Hoà cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm và làm việc với Vụ Khoa học Xã hội và Vụ quan hệ quốc tế của Uỷ ban Khoa học Đài Loan. Trong cuộc họp này, PGS. Trần Thị Minh Hoa đã đề nghị Uỷ ban Khoa học Đài Loan hỗ trợ cho nhà trường phối hợp tổ chức hội thảo và triển khai các đề tài nghiên cứu với các trường đại học ở Đài Loan. Uỷ ban Khoa học Đài Loan hoàn toàn nhất trí và sẵn sàng hỗ trợ khi nhà trường trình đề án nghiên cứu. Trong ngày 27/02, PGS. Trần Thị Minh Hoà và các đại biểu khác tới thăm và chứng kiến lễ kí văn bản hợp tác giữa Đại học Chính trị Đài Loan và Đại học Sư phạm Đài Loan với trường ĐHKHXH&NV. Hiệu trưởng Đại học Chính trị Đài Loan, GS. Se-Hwa Wu đã kí Văn bản Hợp tác giữa hai trường trước sự chứng kiến của đại biểu tham dự của hai trường. Trong buổi làm việc với Đại học Chính trị Đài Loan, PGS. Trần Thị Minh Hoà đã đề nghị Đại học Chính trị giúp đỡ xây dựng tủ sách khoa học chính trị, phối hợp xây dựng giáo trình , bài giảng về khoa học chính trị. Hai bên đã nhất trí thực hiện các chương trình hợp tác như: trao đổi sinh viên và giảng viên, trao đổi giáo trình và ấn phẩm khoa học. Đại học Chính trị Đài Loan được thành lập năm 1927 hiện đang có 15.993 sinh viên theo học ( trong đó có hơn 450 sinh viên nước ngoài). Tổng số cán bộ nhà trường gồm 693 người trong đó có 299 giáo sư, 201 phó giáo sư . Năm 2012 Đại học Chính trị Đài Loan được QS xếp hạng như sau: đứng thứ 29 trên thế giới về Các ngôn ngữ hiện đại, đứng thứ 227 về Nghệ thuật và Nhân văn, đứng thứ 101-151 về giáo dục , truyền thông và nghiên cứu đại chúng, đứng thứ 190 về khoa học xã hội và quản lí. Hai trường đều có những chương trình đào tạo cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ tương ứng Lịch sử, Triết học, Thư viện, Thông tin, Lưu trưc học, Ngôn ngữ. Truyền thông, Văn học Trung Quốc, Tâm lí học, Khoa học Chính trị, Các vấn đề quốc tế v.v… Đặc biệt tiếng Việt được dạy như ngoại ngữ thứ hai trong Đại học Chính trị Đài Loan.

Tại Đại học Sư phạm Đài Loan, GS Chang Kuo-En , Hiệu trưởng đã kí Văn bản hợp tác với trường ĐHKHXH&NV và đánh giá cao hợp tác với các trường đại học ở Việt Nam , mong muốn thúc đẩy, mở rộng hơn nữa hợp tác với ĐHKHXH&NV. PGS. Trần Thị Minh Hoà cũng đã đề xuất các hoạt động hợp tác giữa hai trường như phối hợp tổ chức hội thảo về biến đổi khí hậu và quản trị trường đại học, trao đổi giảng viên và sinh viên. Đại học Sư phạm Đài Loan được thành lập năm 1946, hiện nay trường có 15.374 sinh viên với tổng số cán bộ 865 người trong đó có 359 giáo sư, 272 phó giáo sư. Theo đánh giá của QS, Đại học Sư phạm Đài Loan đứng thứ 37 trong lĩnh vực Nghệ thuật và Nhân văn năm 2010. Ngày 28/2, PGS Trần Thị Minh Hoà đã đi thăm và kí văn bản hợp tác với Đại học Đông Hoa. GS Ma Kuen Wu, Hiệu trưởng Đại học Đông Hoa, GS Chia-Liang Cheng, Phó Hiệu trưởng cùng với các lãnh đạo đơn vị trong trường tiếp đoàn đại biểu của trường. Trong buổi làm việc, lãnh đạo hai trường đã thống nhất tăng cường hợp tác giữa hai trường trên các lĩnh vực trao đổi giảng viên và sinh viên, phối hợp thực hiện đề tài nghiên cứu về “ Gia đình văn hoá Việt nam – Đài Loan”. Đại học Đông Hoa được thành lập năm 1991 tại thành phố Hoa Liên và hiện có các chương trình đào tạo sau: 34 chương trình cử nhân, 45 chương trình thạc sĩ và 22 chương trình tiến sĩ với 10.431 sinh viên theo học. Đại học Đông Hoa có các ngành cơ bản gồm Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tự nhiên và Cơ khí, Quản lí, Nghiên cứu bản địa, Khoa học Hàng hải, Nghệ thuật và Nghiên cứu Môi trường. Đại học Đông Hoa được xếp hạng trong 200 trường đại học hàng đầu ở châu Á theo đánh giá của QS năm 2012.

Nhân dịp chuyến thăm thành phố Hoa Liên, đoàn đại biểu nhà trường đã đến thăm Trung tâm Cô dâu nước ngoài của thành phố Hoa Liên, các thành viên trong đoàn đã được gặp các cô dâu người Việt lấy chồng người Đài Loan. Trong buổi gặp này, các cô dâu người Việt đã kể lại những khó khăn và thuận lợi trong cuộc sống của họ tại Hoa Liên. Thành phố Hoa liên hiện đang có 3000 cô dâu người nước ngoài trong đó 1/3 là các cô dâu người Việt, họ đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển thành phố Hoa Liên. PGS. Trần Thị Minh Hoà cũng đã phát biểu cảm tưởng và có những lời động viên khích lệ các chị em người Việt lấy chồng Đài Loan ở Hoa Liên cố gắng sống hoà đồng với cộng đồng , chăm lo hạnh phúc gia đình và giáo dục con cái ngoan ngoãn. Các cô dâu người Việt rất xúc động khi được gặp đoàn đại biểu trường ĐHKHXH&NV, đánh giá rất cao vị thế của nhà trường và cũng xin hứa sống thật tốt và cố gắng hoà nhập với môi trường sống mới. Chuyến đi thăm và làm việc tại Đài Loan của PGS. Trần Thị Minh Hoà và các thành viên trong đoàn đã kết thúc tốt đẹp, mở rộng hơn nữa hợp tác giáo dục với các trường đại học ở Đài Loan.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây