Hướng tới bình đẳng giới

Thứ sáu - 08/03/2013 08:29
Nhân kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ Việt nam 8/3, Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ chí Minh phối hợp với Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc tại Việt nam, Đại sứ quán Ireland đã tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề: “Phá bỏ định kiến giới về nghề nghiệp: Hướng tới bình đẳng giới” tại Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN vào ngày 6/3/2013.
Hướng tới bình đẳng giới
Hướng tới bình đẳng giới
Nhân kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ Việt nam 8/3, Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ chí Minh phối hợp với Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc tại Việt nam, Đại sứ quán Ireland đã tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề: “Phá bỏ định kiến giới về nghề nghiệp: Hướng tới bình đẳng giới” tại Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN vào ngày 6/3/2013. Tham dự chương trình có Bà Suzette Mitchell - Trưởng đại diện của Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc tại Việt Nam, Ngài Damien Cole - Đại sứ Ireland tại Việt Nam, Bà Deborah Chatsis – Đại sứ Canada tại Việt Nam, Ngài Fernado Curcio Ruigomez – Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam; đ/c Dương Văn An – Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức phi chính phủ … Chương trình có sự tham gia giao lưu của các khách mời là những người phụ nữ đang làm những công việc không theo quan niệm truyền thống như: chị Nguyễn Thảo – Giám đốc điều hành xã hội hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, chị Võ Thanh Thảo – phi công, chị Võ Mai Huyền – cảnh sát giao thông, chị Phan Ngọc Thuỷ - lái xe taxi. Họ đang làm những công việc vẫn được coi là của nam giới. Những suy nghĩ, nhìn nhận của họ về công việc hiện tại cho thấy họ là những người đã phá bỏ định kiến giới về nghề nghiệp, vượt qua những khó khăn, rào cản xã hội để khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ. Để làm được những công việc như vậy, những người phụ nữ này đều có điểm chung là: có niềm đam mê, chịu được áp lực cao, thay đổi tư duy một cách tích cực, hội nhập thế giới.

Để làm rõ sự bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới trong cơ hội nghề nghiệp, chương trình cũng đã mời những nam giới đang làm những công việc được xem là truyền thống của nữ giới: anh Benoit Ollevier – một người đàn ông nội trợ, anh Vũ Ngọc Bình – Chuyên gia nữ quyền, anh Nguyễn Trọng Việt – giáo viên Mần non, anh Cao Chí Thành – Nghệ sĩ múa balê. Những người đàn ông này đều đang đi ngược với những kì vọng về giới theo quan niệm truyền thống ở Việt Nam. Họ làm những công việc không điển hình cho giới tính của mình, phá vỡ những khuôn mẫu, quan niệm và định kiến về giới.

Tôn vinh những người đi tiên phong làm những công việc không điển hình cho giới tính của mình hoặc những công việc được mặc định dành cho giới kia đ/c Dương văn An – Bí thư Trung ương Đoàn khẳng định: Xã hội Việt Nam ngày nay đã dần xoá bỏ những quan niệm, định kiến giới về nghề nghiệp để hướng tới bình đẳng giới. Mỗi người đều có đam mê nghề nghiệp của riêng mình, vượt qua những quan niệm, định kiến của xã hội và họ sẽ thành công khi kiên trì theo đuổi niềm đam mê đó. Trong bài phát biểu Bà Suzette Michell - Trưởng đại diện của Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc tại Việt Nam đã nhấn mạnh rằng: Mọi người hãy tự vấn niềm tin của mình, những khuôn mẫu giới mà niềm tin đó đang lưu giữ và hãy xoá bỏ chúng. Hãy đập tan chúng để cho phép bạn nhận thấy rằng một người đàn ông hay phụ nữ có thể làm bất cứ điều gì và bình đẳng giới cho bạn sự tự do đó.

Chương trình giao lưu này đã mang đến một thông điệp vận động mạnh mẽ vào việc thúc đẩy bình đẳng giới, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động. Phụ nữ và nam giới được khuyến khích tham gia xoá bỏ sự phân biệt đối xử và bạo lực trên cơ sở giới, thúc đẩy quyền và sự tiến bộ của phụ nữ. Qua chương trình này, sinh viên Nhà trường đã có cơ hội để trao đổi, thảo luận với các khách mời về định kiến giới, rút ra những suy nghĩ, bài học để vượt qua những định kiến giới về nghề nghiệp.

Tác giả: nguyenhang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây