Thuyết trình “Khí hậu và Môi trường Việt Nam thế kỷ XVII-XIX: Lịch sử, Tư liệu và Phương pháp tiếp cận”

Thứ năm - 03/10/2019 02:02
Ngày 30/9/2019, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Quốc gia về Phát triển bền vững Pháp (IRD) và Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á (CASE) tại Paris (Pháp) tổ chức thành công buổi tọa đàm thứ nhất, trong một chuỗi các tọa đàm chuyên đề về Lịch sử Môi trường tại Việt Nam (Environmental History of Vietnam).
Thuyết trình “Khí hậu và Môi trường Việt Nam thế kỷ XVII-XIX: Lịch sử, Tư liệu và Phương pháp tiếp cận”
Thuyết trình “Khí hậu và Môi trường Việt Nam thế kỷ XVII-XIX: Lịch sử, Tư liệu và Phương pháp tiếp cận”

Tọa đàm nhằm kiến tạo một không gian trao đổi học thuật giữa các giảng viên, nhà nghiên cứu, học viên cao học, sinh viên trong và ngoài nước về lịch sử môi trường, tác động của môi trường đến đời sống, văn hóa, sự biến đổi của đô thị dưới tác động của môi trường… trong giai đoạn lịch sử cận hiện đại Việt Nam.

Buổi tọa đàm đã thu hút sự tham dự của gần 40 giảng viên, nhà nghiên cứu, học viên cao học đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quốc gia về Phát triển bền vững Pháp (IRD), Viện Sử học, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Khảo cổ, Đại học sư phạm Hà Nội… Hai diễn giả chính của tạo đàm là PGS. Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN) và GS. Emmanuel Poisson (Đại học Denis Diderot, Paris, Pháp).

Nghiên cứu của PGS.TS Hoàng Anh Tuấn tập trung khai thác một số khía cạnh của “Nguồn tư liệu, chủ đề và thách thức trong nghiên cứu lịch sử môi trường giai đoạn tiền cận đại ở Việt Nam”. Trong khi, GS. Emmanuel Poisson đi sâu phân tích “Vài Quan điểm và Nhận thức về môi trường trong thời kỳ Cận đại Việt Nam”.

Buổi tọa đàm khép lại với nhiều câu hỏi, nhận xét và những gợi mở nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, qua đó hứa hẹn một triển vọng nghiên cứu. Buổi tọa đàm thứ hai dự kiến tổ chức vào tháng 12/2019.

Mọi thông tin liên quan đến Tọa đàm, vui lòng liên hệ: envhistoryvietnam@gmail.com

Website Tọa đàm: https://ehvn.hypotheses.org/ 

Tác giả: Nguyễn Kỳ Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây