Tấm lòng cựu sinh viên luôn hướng về Nhà trường

Thứ bảy - 16/03/2019 07:27
Các cựu sinh viên tại buổi gặp mặt với Giáo sư Hiệu trưởng Phạm Quang Minh sáng nay (16/3) đã chia sẻ những tình cảm trân trọng và tri ân tới mái trường xưa, đồng thời cho biết tấm lòng của anh chị em luôn hướng về Nhà trường với mong muốn được đóng góp vào sự phát triển của Trường trong tương lai.
Tấm lòng cựu sinh viên luôn hướng về Nhà trường
Tấm lòng cựu sinh viên luôn hướng về Nhà trường

Các cựu sinh viên là vốn quý

Tại buổi gặp mặt đại diện cựu sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, Giáo sư Hiệu trưởng đã chia sẻ những điểm sáng trong bảng thành tích nhiều dấu ấn của Nhà trường năm học vừa qua.

Nhà trường hiện có đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành hàng đầu cả nước, với 108 GS/PGS, chiếm 29,5% số cán bộ giảng dạy; 249 tiến sĩ/366 cán bộ giảng dạy, chiếm 68%.

Mỗi năm, cán bộ Nhà trường công bố trên 600 bài báo khoa học, đặc biệt năm nay có hơn 80 bài báo công bố quốc tế, trong đó có 21 bài thuộc danh mục tạp chí ISI, Scopus.

Hợp tác quốc tế cũng có nhiều bước phát triển với việc triển khai hiệu quả các dự án quốc tế lớn, tăng cường đưa sinh viên và giảng viên đi nghiên cứu, học tập, thực tập tại nước ngoài. Ở chiều ngược lại, nhiều đại học quốc tế đã gửi sinh viên đến tham gia các khoá học summer course, spring course, fall course ở Trường ĐHKHXH&NV. Đây là một xu thế của giao lưu, hội nhập quốc tế mà Nhà trường đang thúc đẩy.

GS.TS Phạm Quang Minh chia sẻ về những thành tích của Nhà trường trong năm học vừa qua đến các anh chị em cựu sinh viên

Trên phương diện đào tạo, Nhà trường có nhiều điểm mới như lần đầu tiên tuyển sinh ngành Đông Nam Á học trong năm 2018, chuyên ngành Nghiên cứu Phát triển Quốc tế đón lứa sinh viên đầu tiên, xây dựng ngành Nhật Bản học độc lập và tuyển sinh trong năm 2019. 03 ngành đào tạo xã hội hoá sẽ bắt đầu tuyển sinh trong thời gian tới, gồm Báo chí, Khoa học Quản lý, Quản lý thông tin. Trường chuyên cấp 3 về các ngành KHXH&NV đã và đang được xây dựng sẽ là nơi đào tạo các học sinh tài năng, đáp ứng nhu cầu xã hội và tạo nguồn đầu vào chất lượng cao cho bậc đại học.

GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc (Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam)

Giáo sư Hiệu trưởng cũng chỉ ra những thách thức mà Nhà trường và các đại học đang gặp phải. Đó là những thách thức về năng lực quản lý khi chuyển sang tự chủ đại học; về cạnh tranh, xếp hạng đại học và xu thế quốc tế hoá; về tác động của cách mạng công nghệ 4.0 khiến việc dạy và học đang không ngừng thay đổi, đòi hỏi sự thích nghi mới.

Trong bối cảnh đó thì đội ngũ cựu sinh viên của Nhà trường - trong đó có nhiều người thành đạt và tiên phong trong nhiều lĩnh vực xã hội - chính là vốn quý của Nhà trường. Các anh chị mang trong mình những giá trị cốt lõi của Nhà trường, là đại sứ thương hiệu cho chất lượng đào tạo của Trường đến với xã hội. Nhà trường mong muốn ngày càng có sự kết nối, hợp tác nhiều hơn với các thế hệ cựu sinh viên để cùng chung tay góp sức cho sự phát triển của Trường ĐHKHXH&NV.

Lan toả “chất” Nhân văn

Một trong những nhà khoa học hàng đầu của ngành Sử - GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc (Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) chia sẻ: nhiều thế hệ sinh viên đã may mắn được rèn giũa dưới mái trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và Trường ĐHKHXH&NV - nơi có những thế hệ nhà giáo tuyệt vời. Chất “tổng hợp”, chất “liên ngành” chính là nét riêng không thể trộn lẫn trong phong cách đào tạo của Nhà trường được truyền lại qua nhiều giai đoạn phát triển.

Chính vì vậy sinh viên Nhà trường có năng lực làm việc ở các vị trí công tác đa dạng, linh hoạt là nhờ nền kiến thức tổng hợp ấy. Trường ta có nhiều cựu sinh viên thành đạt và thành danh. “Các cựu sinh viên luôn gắn bó và muốn đóng góp cho Nhà trường, vấn đề là cần tư duy về cách làm để có thể nâng tầm vị thế của Nhà trường thông qua mối liên hệ, kết nối với anh chị em cựu sinh viên” - GS. Nguyễn Quang Ngọc đề nghị.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ (Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam, cựu sinh viên K22 Ngôn ngữ học)

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ (Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam, cựu sinh viên K22 Ngôn ngữ học) cho biết nhiều năm nay, VOV luôn sẵn lòng nhận các sinh viên của Nhà trường đến thực tập, thực tế. Và dù các cựu sinh viên mỗi người có vị trí, lĩnh vực công tác khác nhau song tình cảm và trách nhiệm với Nhà trường là như nhau, luôn đong đầy. Các anh chị em hoàn toàn có thể chung tay xây dựng các quỹ học bổng khuyến học dành cho sinh viên nghèo học giỏi như tấm lòng của thế hệ đi trước dành cho những lứa sinh viên kế tiếp.

 

 

Chị Nhữ Thị Ngần (Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Hà Nội, cựu sinh viên K48 Du lịch học)

Chị Nhữ Thị Ngần (Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Hà Nội, cựu sinh viên Du lịch học K48) cho rằng chính “chất Nhân văn” từ mái trường đại học đã định hướng chị xây dựng nên nền tảng văn hoá doanh nghiệp khác biệt. Đó là sự gắn kết tình cảm sâu đậm giữa các thành viên trong công ty, thậm chí giữa gia đình các thành viên trong công ty với nhau để tạo nên sức mạnh “mềm” cho doanh nghiệp. Chị cũng đề nghị nên tăng cường các hoạt động gặp gỡ, toạ đàm, xây dựng mạng lưới, trao đổi thông tin trong cộng đồng cựu sinh viên để xây dựng nên những chương trình hoạt động hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường.

Giáo sư Phạm Quang Minh ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV và công ty CPDV YGO Việt Nam 

Phần cuối của buổi gặp mặt là lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với Công ty CPDV YGO do chị Nguyễn Thị Hà Trang - cựu sinh viên Nguyễn Thị Hà Trang, K56 Khoa học Quản lý làm Giám đốc.

Kết nối cựu sinh viên - doanh nghiệp - Nhà trường là một hoạt động trọng tâm mà Trường ĐHKHXH&NV đang tập trung phát triển

Chị Trang bày tỏ niềm vui khi được quay trở lại trường và có cơ hội đóng góp sức mình hỗ trợ hoạt động học tập, hướng nghiệp cho các em sinh viên.

Tác giả: Thanh Hà. Ảnh: Công Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây