Vượt cú sốc điểm kém, nữ sinh người Tày tốt nghiệp Thủ khoa ngành Khoa học quản lý

Thứ tư - 02/08/2023 20:45
(SVVN) Nhiều năm là học sinh giỏi cấp tỉnh ở bậc học phổ thông, Vi Hoàn bị “sốc” khi học kỳ đại học đầu tiên chỉ đạt điểm 2.9/4.0. Tự vực dậy tinh thần, tìm kiếm phương pháp học tối ưu để cải thiện điểm số, cô gái 22 tuổi tốt nghiệp thủ khoa ngành Khoa học quản lý, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023.
Đồng Thị Vi Hoàn sinh năm 2001 tại Lạng Sơn, lớn lên tại Thái Nguyên và là người dân tộc Tày. Cô là sinh viên lớp K64B, niên khóa 2019-2023, ngành Khoa học Quản lý, khoa Khoa học Quản lý, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội (USSH). Tháng 8/2023, cô sẽ tốt nghiệp thủ khoa ngành với điểm học tập xuất sắc 3.65/4.0.
Đồng Thị Vi Hoàn – thủ khoa ngành Khoa học quản lý (VNU-USSH) năm 2023
Cô gái trẻ bật mí với Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong về cái tên đặc biệt: “Bố mình họ Đồng, mẹ mình họ Vi, còn em trai mình tên Hảo. Tên của hai chị em ghép lại là Hoàn Hảo. Bố mẹ đã gửi gắm mong ước tích cực, hy vọng cuộc sống của hai chị em sẽ luôn thuận buồm xuôi gió”.
Trước khi vào trường, cô học khối A và là học sinh giỏi Toán suốt nhiều năm liền. Cấp 2, cô từng giành giải Nhì cấp tỉnh, được chọn vào đội tuyển thi vòng quốc gia. Cấp 3, cô hai lần giành giải Ba cấp tỉnh. Tuy nhiên, cô lại chọn USSH - ngôi trường có truyền thống về đào tạo và nghiên cứu các ngành khoa học xã hội và nhân văn, bởi cô vốn yêu thích bề dày lịch sử, danh tiếng và tinh thần học tập nghiêm túc của trường.
Cô nhận xét, khi chọn ngành, chọn trường đại học, mọi người thường có xu hướng chọn những ngành có tính ứng dụng tức khắc hoặc nghe tên ngành là biết được ra trường sẽ làm công việc gì. Tuy nhiên, cô có lối đi riêng, khi tập trung tìm kiếm những ngành có thể cung cấp kiến thức nền tổng quát và rèn luyện tư duy.
Vi Hoàn vô tình biết đến ngành Khoa học Quản lý và nhận ra đây là ngành học mình đang tìm kiếm. Học ngành này, sinh viên không chỉ học được cách quản lý người khác mà còn học được cách để quản lý chính mình. Đặc biệt hơn, năm 2019 khi cô đăng ký xét tuyển bằng tổ hợp A00, đó cũng là năm cuối cùng ngành Khoa học quản lý còn tuyển sinh bằng tổ hợp này.
Suốt 12 năm là học sinh ban Tự nhiên, cô gặp vô vàn khó khăn trong những ngày tháng mới vào trường. Cô gặp cú “sốc” lớn khi chỉ đạt mức điểm loại khá 2.9/4.0 ở học kỳ 1 của năm nhất. Thậm chí, cô đã có ý định thi lại đại học vì nghĩ bản thân không phù hợp với môi trường ở USSH.
“Các giảng viên truyền cảm hứng chính là điều đã giữ mình lại. Càng học lâu, mình lại càng hâm mộ học thức và nhân cách của các thầy cô ở đây. Mình cũng muốn được trở thành một người tài giỏi như vậy nên đã cố gắng học tập và có được những kết quả như hôm nay”, cô tâm sự.
Sau cơn khủng hoảng ấy, Vi Hoàn đã ngay lập tức điều chỉnh lại phương pháp học tập. Cô nhận ra, các môn học xã hội cũng có sự logic và liên kết giống như các môn học tự nhiên. Bởi vậy, về bản chất là giống nhau, người học cần nắm được cốt lõi của vấn đề thì dù là môn học khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội, chúng ta đều có thể dễ dàng tiếp thu hiệu quả.
Cô thường xung phong làm lớp trưởng lớp tín chỉ để giúp đỡ giảng viên quản lý lớp, cũng như nhắc bản thân phải cẩn thận, nghiêm túc hơn với mỗi môn học. Để đạt được thành tích tốt, cô thường đặt mục tiêu ngay từ đầu học kì. Cô xem xét độ khó của từng học phần trong mỗi kỳ để phân bổ nguồn lực và lên kế hoạch học tập khác nhau.
Mỗi môn học lại có một cách học tập khác nhau: có những môn đòi hỏi ghi nhớ nhiều nội dung lý thuyết, có môn lại phải cần làm việc nhóm. Nhưng dù ở học phần nào, cô luôn gắng đi học đầy đủ, tích cực tham gia xây dựng bài và cố gắng duy trì tinh thần học tập cao suốt cả học kỳ.
Với các môn học thuộc khối kiến thức đại cương các ngành khoa học xã hội và nhân văn, vốn được sinh viên USSH truyền miệng là “khó nhằn”, Vi Hoàn thường ghi chép bài chỉn chu, cẩn thận hơn. Cô bật mí, để tạo cảm hứng học những môn đại cương, cô đã đầu tư mua sắm một số dụng cụ học tập như vở, bút viết, giấy note có màu sắc rực rỡ và thiết kế dễ thương.
Trước mỗi bài thi tự luận, thay vì mua sẵn bộ đề cương ôn tập, cô tự mình tổng hợp kiến thức, sau đó rút gọn để nhớ các ý chính dễ dàng hơn. Khi làm bài, từ các ý chính đã nhớ, cô phát triển thêm ý kiến cá nhân và viết theo ý hiểu của riêng mình.
Điểm trung bình mỗi học kỳ của cô dần được cải thiện, từ mức giỏi 3.32, 3.5 lên mức xuất sắc 3.8 rồi đến mức tuyệt đối 4.0. Nhờ đó, cô có hai năm liên tiếp được khen thưởng Sinh viên có điểm học tập cao nhất của ngành. Cô đạt học bổng khuyến khích học tập trong nhiều học kỳ và giành Học bổng Chắp cánh trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập khoa Khoa học Quản lý.
Vi Hoàn nhận học bổng Chắp cánh trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập khoa Khoa học Quản lý, tháng 11/2022.
Đam mê ngôn ngữ, văn hóa Trung Hoa, Vi Hoàn từng tham gia các trại hè, trại đông trực tuyến do Đại học Trung Sơn và một số trường đại học khác của Trung Quốc tổ chức. Đây là các khóa học giao lưu văn hóa, thường được tổ chức trong thời gian từ 2 tuần đến 1 tháng do các trường đại học Trung Quốc tổ chức dành cho sinh viên quốc tế.
Các khoá học mà cô đã tham gia đều được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Trung, người học sẽ được hiểu thêm về văn hóa, truyền thống, kinh tế, xã hội… của đất nước tỷ dân. Không chỉ mang lại nhiều kiến thức bổ ích, các khóa học này còn giúp cô làm quen được nhiều bạn bè quốc tế chung sở thích, giúp cô mở rộng nhân sinh quan và thế giới quan của bản thân.
Kỉ niệm đáng nhớ của Vi Hoàn là thời gian thực hiện khóa luận tốt nghiệp. Đề tài mà cô lựa chọn là một đề tài hoàn toàn mới trong lĩnh vực. Do đó, trong quá trình thực hiện, cô đã gặp vô số khó khăn và phải mất tới 6 tháng để có thể hoàn thành. Cô nói mình may mắn khi luôn có người luôn sát cánh, động viên là giảng viên hướng dẫn TS. Nguyễn Thị Quỳnh Anh.
Vi Hoàn cùng giảng viên hướng dẫn khóa luận – TS. Nguyễn Thị Quỳnh Anh
Ngoài ra, cô cũng muốn gửi lời cảm ơn gia đình. Bố mẹ cô luôn là chỗ dựa vững chãi về cả kinh tế lẫn tinh thần để cô yên tâm học tập và xin lời khuyên mỗi khi cuộc sống hay công việc gặp vấn đề.
Cô cũng rất trân trọng những người bạn đã cùng nhau “chia ngọt sẻ bùi” suốt quãng đời sinh viên. Cô thấy bản thân rất may mắn khi có được những người bạn vô cùng chất lượng, đã cùng nhau học tập, làm việc và trải qua những ngày tháng thanh xuân tươi đẹp và khó quên.
 
Nhóm bạn thân của Vi Hoàn thời đại học
Để tập trung cho việc học trên trường và nâng cao trình độ, Vi Hoàn không đi làm thêm cho đến khi đi thực tập vào năm thứ ba. Ngay sau khi hoàn thành các môn học và trong thời gian chờ tốt nghiệp, cô đã được nhận vào vị trí Marketing của một doanh nghiệp về xây dựng và phát triển thương hiệu với 3 cơ sở tại Hà Nội. Đây là công việc có liên quan mật thiết đến ngành học, là nơi mà cô có thể tự tin áp dụng những kiến thức trên giảng đường vào thực tiễn.
Ưu tiên hiện tại của Vi Hoàn là công việc để tích lũy thêm đa dạng kinh nghiệm. Cô có ý định sẽ học lên cao trong tương lai và không quên khẳng định: “Với mình, học là việc cả đời nên chỉ cần mình muốn thì bất cứ khi nào cũng có thể học tập và phát triển bản thân”.

Tác giả: Theo SVVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây