Nữ sinh Nhân văn là Trưởng bộ phận Đối ngoại khi chưa tốt nghiệp đại học

Thứ ba - 25/07/2023 23:12
SVVN - Sẽ tốt nghiệp đại học vào tháng 8/2023, Phương Hà hiện là Trưởng Bộ phận Đối ngoại - Quan hệ phát triển đối tác tại Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID). Đây là công việc đúng với chuyên ngành Quốc tế học của nữ sinh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Phương Hà sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, là cựu học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng nổi tiếng. Năm 2019, cô trúng tuyển ngành Quốc tế học, khoa Quốc tế học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội bằng phương thức xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh IELTS.Nữ sinh Nhân văn là Trưởng bộ phận Đối ngoại khi chưa tốt nghiệp đại học ảnh 1
 Nguyễn Phương Hà, sinh viên lớp K64 Quốc tế học, khoa Quốc tế học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Tháng 8/2023, cô sẽ tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại Giỏi. Hiện Phương Hà là Trưởng Bộ phận Đối ngoại - Quan hệ phát triển đối tác tại Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID).
IID là một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận trong lĩnh vực đổi mới và phát triển bền vững, được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy phép hoạt động từ năm 2018. Viện IID có nhiệm vụ nghiên cứu, cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ và hợp tác trong nước và quốc tế liên quan đến đổi mới và phát triển.

Cô sinh viên ngành Quốc tế học năng động
Chia sẻ với chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong, cô gái 22 tuổi cho biết, ngay từ năm nhất đại học, cô đã bắt đầu đi làm thêm. Công việc đầu tiên của cô là Lễ tân tại một chuỗi phòng tập cao cấp. Sau đó, cô trải qua
nhiều vị trí khác nhau tại các công ty dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Nữ sinh Nhân văn là Trưởng bộ phận Đối ngoại khi chưa tốt nghiệp đại học ảnh 2

Phương Hà từng trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau tại các phòng tập gym, yoga.

Phương Hà tâm sự: “Đó là khoảng thời gian mình bị lạc lối với những công việc trái ngành. Đến năm ba đại học, mình mới nhận ra mình thích gì, muốn làm gì và định hướng bản thân như thế nào. Nhưng không vì thế mà mình cảm thấy nuối tiếc với những công việc làm thêm trái ngành trước đây.
Việc từng trải qua nhiều ngành nghề khác nhau đã giúp mình nhận ra bản thân mình thật sự yêu thích và phù hợp với lĩnh vực nào. Công việc cũ cũng dạy mình biết cách đối nhân xử thế, giải quyết vấn đề và các kỹ năng quản lý dự án. Mình nhận ra bản thân là một cô gái thích bay nhảy, yêu tự do, muốn được theo đuổi và phát triển những lý tưởng mới với khát vọng giúp xã hội phát triển bền vững”.
Theo học ngành Quốc tế học, cô và các bạn phải lựa chọn 1 trong 4 chuyên ngành: Quan hệ quốc tế, Châu Âu học, Châu Mỹ học và Nghiên cứu phát triển quốc tế.
Ban đầu, cô rất thích chuyên ngành Quan hệ Quốc tế. Tuy nhiên càng về sau cho tới năm ba, cô nhận ra mình thích những hoạt động thực tế, muốn được lăn xả vào các dự án, muốn được tiếp xúc và làm việc với các đối tượng được hưởng lợi từ các dự án mà mình nghiên cứu và phát triển xây dựng hơn là việc ngồi trên bàn đàm phán. Vậy nên, cô quyết định theo học chuyên ngành Nghiên cứu phát triển quốc tế.
Phương Hà chia sẻ, học phần trong chuyên ngành Nghiên cứu phát triển quốc tế khiến cô nhớ mãi là môn Hỗ trợ quốc tế được dạy bởi TS. Vũ Thị Anh Thư, hiện là Phó Trưởng khoa Quốc tế học. Khi đọc tên môn học, cô đã rất hào hứng muốn lắng nghe nội dung của học phần. Bởi trong quá khứ và cả hiện tại, Việt Nam là một quốc gia nhận được rất nhiều hỗ trợ từ các quốc gia phát triển trong nhiều lĩnh vực.
Còn học phần khó nhất cũng chính là học phần có liên quan trực tiếp đến công việc hiện tại của Phương Hà – môn Quản lý dự án phát triển được giảng dạy bởi PGS. TS. Bùi Hồng Hạnh - Trưởng bộ môn Nghiên cứu Châu Âu, khoa Quốc tế học.
“Đây là môn học mình vô cùng sợ vì việc xây dựng ý tưởng và quản lý một dự án có mục tiêu, sứ mệnh là điều rất khó. Bởi còn nhiều vấn đề liên quan tới chủ đề, các hoạt động, ngân sách, địa điểm, hình thức thực hiện. Để tạo nên một dự án ý nghĩa trong thời gian ít nhất 6 tháng đòi hỏi rất nhiều nguồn nhân lực và vật lực”, cô chia sẻ thêm.

Nữ sinh Nhân văn là Trưởng bộ phận Đối ngoại khi chưa tốt nghiệp đại học ảnh 3
 Phương Hà cùng hội bạn thân thời sinh viên trong ngày bảo vệ khóa luận tốt nghiệp đại học.

Nhận xét về ngành học của mình, Phương Hà cho hay, Quốc tế học là một ngành học mới mẻ tại Việt Nam dù đã có bề dày lịch sử lâu đời và phát triển tại nước ngoài. Cô cảm thấy thật may mắn vì đã tìm được một công việc phù hợp, đúng ngành trước khi tốt nghiệp. Với công việc ấy, cô được vận dụng tất cả những kỹ năng và kiến thức đã học từ các môn học môn chung cũng như các môn của chuyên ngành Nghiên cứu phát triển quốc tế.

Thích theo đuổi các dự án đổi mới sáng tạo 
Phương Hà hiện là Trưởng Bộ phận Đối ngoại - Quan hệ phát triển đối tác tại Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID). Công việc của cô là nghiên cứu và phát triển các khía cạnh của sản phẩm, để sản phẩm tiếp cận được nhiều người dùng nhất có thể.
Ngoài ra, cô còn quản lý các dự án của IID, tiếp xúc gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với các đối tác trong Hệ sinh thái Khởi nghiệp - Doanh nghiệp Xã hội và Tạo tác động Xã hội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
Phương Hà muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới PGS. TS. Trương Thị Nam Thắng - Nghiên cứu trưởng của IID. Đây là người đã tin tưởng trao cho cô cơ hội được thử sức và trải nghiệm với vị trí này khi cô còn chưa tốt nghiệp đại học.

Nữ sinh Nhân văn là Trưởng bộ phận Đối ngoại khi chưa tốt nghiệp đại học ảnh 4
 Phương Hà (thứ 3 từ phải sang) cùng PGS. TS. Trương Thị Nam Thắng (ngoài cùng bên phải) tại một sự kiện của Viện IID, tháng 3/2023.

“Cô Nam Thắng là người truyền lửa, là kim chỉ nam dẫn đường cho mình trên hành trình theo đuổi lĩnh vực mới mẻ này. Đối với mình, điều may mắn nhất khi được làm việc tại IID chính là trao quyền để được tự do sáng tạo trong khuôn khổ”, cô chia sẻ.
Trước khi được tin tưởng với vị trí này, Phương Hà đã tích cực đóng góp trong nhiều dự án liên quan. Cô tham gia nghiên cứu và phát triển ba nền tảng sáng tạo thúc đẩy phát triển bền vững trong sự kiện “Drive Innovation for Impact” của Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) trực thuộc Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt với hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp Việt Nam.
Cô cũng từng làm việc trực tiếp với các đối tác trong Hệ sinh thái các mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) như UNDP - Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc; Quỹ The Happiness Foundation (SK Group) hay Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP).
Ngoài ra, cô là Tổng Thư ký cho Catalyst 2030 Chapter Việt Nam - Mạng lưới Kết nối Sáng tạo Xã hội quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy tiến trình đạt mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc vào năm 2030
Mới đây nhất, trong tháng 6/2023, Phương Hà tham gia tình nguyện chương trình Phẫu thuật nụ cười của tổ chức The Operation Smile tại Quảng Ngãi. Đây là chương trình có sự bảo trợ của tập đoàn SK Hàn Quốc - Quỹ The Happiness Foundation (Sunny Vietnam).

Nữ sinh Nhân văn là Trưởng bộ phận Đối ngoại khi chưa tốt nghiệp đại học ảnh 5
Phương Hà (ngoài cùng bên phải) khi là tình nguyện viên chương trình The Operation Smile tại Quảng Ngãi, tháng 6/2023.

Cô gái 22 tuổi bật mí rằng, vì đi làm từ sớm, nên hầu hết mối quan hệ và đồng nghiệp của cô đều là các anh chị, cô chú hơn cô ít nhất 3-4 tuổi. Mọi người đã dạy cho Phương Hà rất nhiều bài học hữu ích, từ các kiến thức chuyên môn cho tới những bài học đối nhân xử thế trong cuộc sống.
Trước khi tốt nghiệp đại học, Phương Hà nhắn gửi: “Nhắc tới thời sinh viên, mình có một cô bạn rất thân từ năm nhất đại học là Anh Thư. Bạn là người đầu tiên mình bắt chuyện trong buổi gặp mặt sinh viên đầu khoá. Tới tận bây giờ, dù không còn gặp nhau trực tiếp nhiều nhưng mình và Thư vẫn luôn ủng hộ và bên nhau mỗi khi cần.
Mình cũng xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc tới mọi người vì đã đồng hành và dạy mình những bài học kinh nghiệm mà không thể học ở trường lớp hay trên sách vở. Đó là gia đình thân yêu và người bạn đời của mình, nơi làm việc cũ King Fitness, 26FIT và MVP Fitness cùng các đồng nghiệp cũ”.

Tác giả: Theo Báo Sinh viên Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây