SV ngành Quản lý thông tin: "Nữ thủ lĩnh" say mê nghiên cứu khoa học

Thứ hai - 26/06/2023 10:30
(SVVN) Nguyễn Thị Hải hiện là sinh viên năm cuối Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô từng là Liên chi Hội trưởng của khoa, Phó Bí thư Liên chi Đoàn khoa và Chi Hội trưởng của lớp. Trong bốn năm đại học, Hải giành liên tiếp 2 giải Nhất và 2 giải Nhì tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường.
Nguyễn Thị Hải sinh năm 2001, hiện đang theo học ngành Quản lý thông tin, khoa Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Thị Hải, sinh viên lớp K64 Quản lý thông tin, khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nữ sinh quê Bắc Ninh đã từng trải qua các chức vụ: Liên chi Hội trưởng Khoa Thông tin Thư viện, Phó Bí thư Liên chi đoàn Khoa Thông tin Thư viện, Chi Hội trưởng lớp K64 Quản lý thông tin và Trưởng ban Nội vụ Câu lạc bộ Nhân văn Phiên bản số (USSH Digital Me Club).
Nữ thủ lĩnh sinh viên luôn sống hết mình
Nhờ những dấu ấn nổi bật, Hải đã đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và “Sinh viên 5 tốt” cấp Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô cũng là một trong những Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở năm 2022.
Hải (đứng giữa) tại Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở 2022.
Ngoài công tác Đoàn - Hội, học tập và nghiên cứu, Hải còn thích tham gia các hoạt động tình nguyện. Những khi rảnh rỗi, cô thường đọc sách, xem phim và tham gia các khóa học phát triển bản thân.
Cô gái trẻ chọn cách sống hết mình trong từng phút giây, bởi cô luôn quan niệm: "Mỗi ngày sống trên đời, chỉ cần biết quý trọng những người bên cạnh, quan tâm những gì bạn cần quan tâm, chắc chắn hạnh phúc sẽ chờ bạn ngay phía trước".
Khi điền nguyện vọng xét tuyển đại học, Quản lý thông tin không phải lựa chọn ưu tiên số một của Hải. Tuy nhiên, sau quá trình gắn bó với trường lớp, cô đã dần hình thành những suy nghĩ sâu sắc hơn và tìm thấy sức hấp dẫn của ngành học.
Hiểu thêm về ngành học, Hải nhanh chóng xác định được phương pháp học đúng đắn và hiệu quả. Đối với cô, quản lý thông tin là một ngành học có chương trình học cụ thể, tiến trình học rõ ràng và đặc biệt, có tính thực tiễn cao trong xã hội hiện nay. Đây là một ngành học có sự giao thoa giữa các lĩnh vực khoa học thông tin, công nghệ thông tin, truyền thông và quản trị.
Hải hiện có điểm học tập loại xuất sắc 3.7/4.0 và được trao giấy khen “Sinh viên đạt kết quả học tập cao nhất năm học 2021 - 2022" từ Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Cô có nhiều học kỳ nhận học bổng khuyến khích học tập từ nhà trường. Cô cũng nhận được một số học bổng ngoài ngân sách như Học bổng Yamada Nhật Bản, Học bổng BIDV.
Trở thành sinh viên ngành Quản lý thông tin, Hải không chỉ học được thêm những kiến thức sách vở mà còn được bổ sung nhiều trải nghiệm thực tế. Điều này giúp cô trở nên tự tin hơn, không ngại thể hiện bản thân và mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.
Thuận lợi và khó khăn khi tham gia nghiên cứu khoa học
Không chỉ là một cán bộ Đoàn - Hội tiêu biểu xuất sắc, Hải còn gây ấn tượng khi liên tiếp 4 năm giành giải cao tại cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp trường. Cụ thể, cô đạt giải Nhất cấp trường trong năm học 2020-2021 và 2022-2023; giải Nhì cấp trường trong năm học 2019-2020 và 2021-2022.
Hải (ngoài cùng bên trái), TS. Nguyễn Thị Kim Dung (ngoài cùng bên phải), giảng viên khoa Thông tin – Thư viện và các bạn sinh viên của khoa đạt giải tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường năm 2023.
Khi tham gia nghiên cứu khoa học, Hải thường chọn làm cùng một nhóm bạn. Đề tài nghiên cứu cô thường chọn có liên quan trực tiếp đến chuyên ngành cô đang theo học. Cụ thể, các vấn đề được nghiên cứu là thông tin, quản trị thông tin khách hàng hay chuyển đổi số,…
Hải chia sẻ quan điểm: “Việc thực hiện nghiên cứu khoa học giúp cho sinh viên chúng mình tích lũy một số kinh nghiệm như viết báo cáo, thu thập thông tin, phát triển kỹ năng làm việc nhóm hay thuyết trình… Những kinh nghiệm này giúp nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm, khiến chúng mình tự tin hơn sau khi ra trường”.
Hải và nhóm bạn nhận giải thưởng “Đề tài được yêu thích nhất WECHOICE” trong khuôn khổ Giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên "Ngọn đuốc xanh” của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
Theo Hải, trong quá trình tham gia nghiên cứu khoa học, cô đã gặp được một số thuận lợi và khó khăn nhất định.
Về thuận lợi, đó là sự quan tâm và hướng dẫn tận tình từ các giảng viên tại khoa; việc tìm kiếm tài liệu dễ dàng hơn nhờ nguồn học liệu mở thời 4.0; nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Đại học Quốc gia Hà Nội.
Về khó khăn, đôi lúc khi lựa chọn đề tài, Hải cần phân tích rất kỹ mới có thể chọn được đề tài có điểm mới và tính thực tiễn cao.
Do thường thực hiện nghiên cứu theo nhóm, đôi lúc có những ý kiến trái ngược, mâu thuẫn nhau xảy đến. Tuy nhiên, trải qua nhiều lần như vậy, Hải và các bạn lại có thêm nhiều góc nhìn khách quan hơn cho vấn đề nghiên cứu.
Việc vừa đi học vừa đi làm, lại đảm nhận thêm các chức vụ cũng khiến giờ giấc sinh hoạt của cô bị xáo trộn cả tháng trước ngày nộp và thuyết trình đề tài.
Sắp kết thúc bốn năm đại học, Hải chia sẻ rằng cô hoàn toàn hài lòng với những gì mình đã và đang có: một gia đình gắn bó và hạnh phúc, ngành học có thầy cô tận tình, tâm lý và các bạn thân thiện, những nhóm bạn đồng hành tuyệt vời, cùng nhau cười, cùng nhau khóc, cùng nhau trò chuyện từ đêm tới sáng.
“‘Ngày đi, tháng chạy, năm bay. Thời gian nước chảy chẳng quay được về, đúng như câu ngạn ngữ Nga đã nói, thời gian không chờ đợi một ai, trôi qua một cách nhanh chóng, không hề quay lại đối với chúng ta.
Thanh xuân là để hạnh phúc chứ không phải để hối tiếc. Hãy luôn là chính mình, luôn vui vẻ, tự do và trở thành phiên bản mà bạn cảm thấy hạnh phúc nhất, bạn nhé”, Hải nhắn nhủ.
-----------------------------
Để tìm hiểu thêm về ngành Quản lý thông tin, Khoa Thông tin - thư viện, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, mời các bạn tham khảo tại đây
Trường ĐHKHX&NV là đơn vị tiên phong tại Việt Nam đào tạo bài bản và hệ thống nguồn nhân lực quản trị thông tin. Đặc biệt, từ năm học 2019-2020, bên cạnh CTĐT Quản lý thông tin hệ chuẩn, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN sẽ chính thức mở thêm CTĐT Cử nhân chất lượng cao ngành Quản lý thông tin - hệ đào tạo thu phí theo chi phí đào tạo và đảm bảo chất lượng đáp ứng Thông tư 23/2014/TT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Quản lý thông tin là một ngành khoa học liên ngành về tổ chức và khai thác thông tin và dữ liệu bao gồm: thu thập thông tin, xử lý thông  tin, tổ chức thông  tin, phân  tích đánh giá và phân  phối thông  tin tới người dùng  sao cho đạt hiệu quả cao nhất, nghĩa là cung cấp thông  tin đúng  nhu cầu, đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng phương tiện.
Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Quản lý thông tin chất lượng cao có thể đảm nhận các vị trí công việc sau:
Nhóm 1: Chuyên viên quản lý thông tin và hỗ trợ kinh doanh
Chuyên viên quản lý thông tin (Information Management Specialist);
Chuyên viên phân tích và thiết kế hệ thống thông tin (Information System Analyst)
Chuyên viên tư vấn xây dựng hệ thống thông tin (Information System Consultant).
Chuyên viên phân tích quản lý thông tin (Information Management Analyst)
Chuyên viên phân tích thông tin (Information Analyst)
Chuyên viên phân tích số liệu (Data Analyst)
Chuyên viên phân tích SEO (Search Engine Optimization analyst)
Chuyên viên quản trị nội dung website (Content Management Specialist)
Chuyên viên quản lý thông tin và dữ liệu (Data & Information Management Officer)
Chuyên viên quản lý hồ sơ và thông tin (Information and Records Management Governance Specialist)
Nhân viên văn phòng (Administation Officer)
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh (Sale Assitant)
Nhân viên hỗ trợ truyền thông (Public Relations Assitant)
Nhân viên quản lý thông tin và phân tích kinh doanh (Business Analyst - Information Management)
Nhóm 2: Chuyên gia quản trị thông tin
Có thể trở thành Giám đốc thông tin trong các cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp (Chief Information Officer)
Nhóm 3: Nhóm nghiên cứu và giảng viên
Giảng viên, nhà nghiên cứu, tư vấn về lĩnh vực quản trị dữ liệu, thông tin và tri thức (Lecturer and Researcher)

Tác giả: Theo Báo Sinh viên Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây