Chàng trai Nhân văn và những nỗ lực đáng nể

Thứ sáu - 02/06/2023 06:13
(Báo SVVN) Hoàng Quỳnh hiện là sinh viên năm ba ngành Quản trị văn phòng, khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chàng trai này ghi dấu ấn với thầy cô và bạn bè bởi bảng thành tích nổi bật từ học tập cho tới ngoại khoá.
Chàng trai Nhân văn nỗ lực mỗi ngày để hoàn thành ước nguyện của bà
Bảng thành tích đáng nể của Lê Hoàng Quỳnh
Chàng sinh viên thư sinh, dễ mến Hoàng Quỳnh gửi gắm thông điệp “Hãy làm việc trong im lặng để thành công trở thành tiếng nói của bạn", hãy biết đặt mục tiêu và theo đuổi giấc mơ của chính mình.
Thời niên thiếu không êm đềm
Mình là Lê Hoàng Quỳnh, sinh năm 2002 tại Hà Nội. Khi mình học lớp 6, bố mẹ quyết định ly hôn. Bố mình phải vào trại cai nghiện nên mình đã không gặp lại bố trong suốt gần chục năm cho đến năm 2020. Mối quan hệ giữa mình và mẹ không được tốt, nên hai mẹ con đã không liên lạc vài năm nay.
Ở tuổi niên thiếu, mình đã phải học cách tự lập, tự xây dựng nền tảng đạo đức, tâm hồn và nhận thức cho chính mình, những điều mà một đứa trẻ thông thường sẽ được vun đắp bởi bố mẹ. Thiếu đi sự quan tâm, sự hỗ trợ về tài chính và tinh thần của bố mẹ, mình nghĩ rằng bản thân đã phải lớn sớm hơn nhiều so với bạn bè đồng trang lứa.
Trong giai đoạn nhạy cảm của tuổi dậy thì, mình liên tiếp bị trêu chọc, đùa giỡn cho đến kỳ thị, bắt nạt về ngoại hình và xu hướng tính dục bởi những người bạn cùng lớp. Suốt một thời gian dài, mình gặp tổn thương tinh thần sâu sắc, luôn cảm thấy cô đơn, chán ghét bản thân và mọi thứ xung quanh.
Trong những điều mình tự học được, điều lớn nhất có lẽ là phải học cách thấy ổn với hoàn cảnh của mình, với những điều xảy đến với mình và học cách động viên bản thân rằng “Không sao mà, mình vẫn có mình, và mình sẽ tự dựng xây cuộc đời của chính mình”.
Trong những thời điểm khó khăn ấy, có hai nguồn động lực lớn đã “dìu dắt” mình tiến lên phía trước. Đầu tiên vì chính mình, vì một cậu bé đã từng bị bỏ rơi, cô lập và chịu nhiều thương tổn về thể xác lẫn tinh thần. Mình không muốn những nỗi đau ấy thành vô ích, mà muốn dùng nó để nhắc nhở bản thân, cũng giống như câu nói “Điều gì không đánh gục được ta sẽ khiến ta mạnh mẽ hơn”.
Thứ hai vì bà ngoại của mình. Bà vô cùng yêu thương và đã chở che cho mình hồi nhỏ. Khi chụp ảnh kỷ niệm lớp mẫu giáo, chúng mình được chụp trên nền trơn rồi ghép thêm áo mũ tốt nghiệp và tấm bằng đỏ. Khi xem ảnh, bà đã nói “Bà muốn cháu tốt nghiệp đại học thật cơ”.
Hoàng Quỳnh khi còn nhỏ và bà ngoại
Mình đã hứa với bà rằng sẽ tốt nghiệp đại học và bà cũng hứa sẽ sống cho đến ngày ấy. Thế nhưng căn bệnh ung thư quái ác đã cướp bà đi khi mình đang ôn thi tốt nghiệp THPT. Mỗi khi mình cảm thấy gục ngã, chênh vênh, mình sẽ tự nhủ “Phải phấn đấu để còn tốt nghiệp đại học, để cho bà vui và tự hào”.
Những năm tháng sinh viên rực rỡ tại Trường ĐH KHXH&NV
Việc phải học cách tự trưởng thành khiến mình trông già dặn hơn bạn bè cùng lứa. Nhưng sâu thẳm trong lòng, mình vẫn là một đứa trẻ, vẫn mong muốn cảm giác được đón nhận và được thuộc về một nơi nào đó. Mình đã thiếu đi những điều ấy từ gia đình và bạn bè trong quá khứ, cho đến khi mình đỗ vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, mình cảm thấy nơi đây chính là NHÀ.
Ở đây có các các thầy, cô trong khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, có các bạn trong lớp K65 Quản trị văn phòng, có các anh chị, bạn bè trong các câu lạc bộ mình tham gia. Đây là một môi trường cởi mở, nơi mình có thể khẳng định và phát triển bản thân, nơi mình có được những tiếng cười.
Những lần được trao học bổng, danh hiệu và giải thưởng của Hoàng Quỳnh

Một trong những kỷ niệm vui và đáng nhớ nhất thời sinh viên của mình là khoảng thời gian đi quân sự hè năm 2022 tại Trung tâm giáo dục quốc phòng Đại học Quốc gia Hà Nội ở Hoà Lạc, hay còn được gọi thân thương là Hola. Dù chỉ diễn ra trong 10 ngày, nhưng đây là 10 ngày mình sẽ không bao giờ quên.
Hoàng Quỳnh và các bạn trong thời gian học quốc phòng
Đó là khi mình tập gấp chăn toát mồ hôi để không bị phạt, khi mình ăn thật nhanh để kịp chụp ảnh với đứa bạn trước khi hoàng hôn tắt trên bãi cỏ, khi toàn bộ sinh viên cả toà hát vang "Rước đèn tháng Tám" đón mừng Tết Trung thu, là buổi Gala vào tối cuối cùng với những tiết mục hào hùng và ngập tràn cảm xúc.
Hoàng Quỳnh khi tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao
Hiện tại, mình vừa đi học, vừa tham gia nghiên cứu khoa học, vừa hoạt động Đoàn - Hội, vừa tham gia câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá, và cả đi làm thêm. Để cân bằng giữa tất cả các công việc với thời gian riêng dành cho bản thân và những người thân yêu, mình luôn lập các kế hoạch ngắn hạn theo ngày: buổi sáng làm việc này, buổi chiều làm việc kia…
Có khi mình viết ghi chú trong điện thoại, có lúc mình ghi nhớ sẵn trong đầu. Đến cuối ngày, mình thường hoàn thành được phần lớn các nhiệm vụ. Mình nghĩ chìa khoá để quản lý thời gian nói riêng cũng như cân bằng cuộc sống nói chung là vấn đề sức khỏe.
Hãy giữ cho mình một sức khoẻ và một tinh thần tốt. Một mặt, hãy học cách yêu sự bận rộn và thích cảm giác bận rộn, khi đó bạn sẽ tìm được niềm vui ở mỗi công việc mình làm. Mặt khác, cần biết được lúc nào thì nên chậm lại, để bản thân thư giãn trước khi quay lại với guồng công việc.
Mình muốn giới thiệu thêm về ngành học Quản trị văn phòng. Đây là ngành mà mình cảm thấy vô cùng phù hợp với mình. Có lẽ xuất phát từ việc mình đã luôn phải làm chủ cuộc đời mình, nên vô tình đã trang bị sẵn các kỹ năng cần có của nhà quản trị như: kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng quản lý khủng hoảng, kỹ năng đặt mục tiêu, ra quyết định...
Chương trình học của ngành Quản trị văn phòng rất thú vị, bổ ích, cùng với đó là nhiều hoạt động, phong trào sôi nổi dành cho sinh viên. Mình tin rằng mình sẽ trở thành một nhà quản trị tài ba, và việc học tập ở Nhân Văn là bước đệm đầu tiên trên hành trình ấy.
Hoàng Quỳnh trong các hoạt động Đoàn - Hội
Trong năm nay, mục tiêu đầu tiên của mình là đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố. Mình sẽ cần cố gắng toàn diện ở 5 tiêu chí khác nhau: học tập, rèn luyện, thể lực, hoạt động tình nguyện và hội nhập. Mục tiêu thứ hai của mình đó là nâng điểm tích lũy lên mức 3.6/4.0 để có thể tốt nghiệp loại xuất sắc. Mình luôn có niềm tin mãnh liệt rằng bản thân sẽ thực hiện được mục tiêu đó trong thời gian tới!
---------------------------------------------
Cùng tìm  hiểu thông tin về ngành Quản trị văn phòng thuộc Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN

Những vị trí công tác người học ngành Quản trị văn phòng có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp:
- Chuyên viên làm việc tại các bộ phận hành chính, tổng hợp thuộc khu vực văn phòng;
- Thư kí văn văn phòng hoặc trợ lí hành chính tại văn phòng của tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức; các chương trình, dự án;
- Có khả năng đảm nhiệm vị trí lãnh đạo hoặc phụ trách bộ phận văn phòng tại các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước và các tổ chức khác;
- Giảng viên tại các cơ sở đào tạo về văn phòng và quản trị văn phòng bậc trung cấp, cao đẳng và một số trường đại học;
- Nghiên cứu viên về văn phòng, quản trị văn phòng tại các trường đại học và các cơ sở nghiên cứu khoa học;
Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp: Có cơ hội học lên ở các bậc cao hơn và trở thành các nhà khoa học, làm việc tại các trung tâm/ viện/ cơ sở nghiên cứu về hành chính, văn phòng.
Báo Sinh viên Việt Nam: Chàng trai Nhân Văn nỗ lực mỗi ngày để hoàn thành ước nguyện của bà

Tác giả: Báo Sinh viên Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây