Ngôn ngữ
1.Họ và tên Nghiên cứu sinh: Lê Thị Thủy 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh : 11/8/1982 4. Nơi sinh: Hải Phòng
5. Quyết định công nhận Nghiên cứu sinh số 3864 / 2015 / QĐ - XHNV, ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không
7. Tên đề tài luận án: Diện mạo mảng văn xuôi viết về đề tài đồng tính ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến nay
8. Chuyên ngành : Văn học Việt Nam 9. Mã số: 62 22 01 21
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS Đỗ Lai Thúy
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
- Luận án “Diện mạo mảng văn xuôi viết về đề tài đồng tính ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến nay” đã tổng hợp và giới thiệu một cách hệ thống, cụ thể những khái niệm, lý thuyết liên quan như đồng tính, LGBTQ, thuyết lệch pha, thuyết phê bình nữ quyền đồng tính…
- Luận án đã phác dựng lịch sử sáng tác về đề tài đồng tính trong văn học thế giới và Việt Nam cũng như giới thiệu tổng quan các công trình nghiên cứu về đề tài đồng tính trong văn học Việt Nam.
- Luận án nhận diện và làm rõ quá trình phát triển của văn xuôi hiện đại Việt Nam viết về đồng tính qua hai chặng đường (trước và sau Đổi mới 1986) với các hướng tiếp cận, khuynh hướng, đặc điểm cùng các hiện tượng nổi bật.
- Luận án là công trình nghiên cứu nghiêm túc về thực trạng tiếp nhận văn xuôi đề tài đồng tính và đề xuất cách ứng xử với bộ phận văn học này trong nhà trường hiện nay
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
- Đưa ra những định hướng thực tế cho sự tiếp nhận, phân biệt và ứng xử với các sáng tác văn chương về đề tài đồng tính trong bối cảnh hiện thời. Luận án cũng có giá trị thực tiễn nhất định trong việc đánh giá vấn đề người đồng tính về mặt xã hội học, nhân học và văn hóa, từ đó tham gia thay đổi một số cách thức nhìn nhận, quản lý văn hóa, xã hội.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo (nếu có)
14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:
- Lê Thị Thủy (2017), “Những ẩn dụ xúc cảm đồng giới trong văn xuôi Việt Nam hiện đại trước Cách mạng: trường hợp Xuân Diệu”, Tạp chí Giáo dục và Xã hội (6), tr. 47-51.
- Lê Thị Thủy (2018), “Tình yêu đồng tính nữ hiếm lạ của văn xuôi Việt cuối thế kỷ XX”, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật (410), tr. 102-106.
- Lê Thị Thủy (2018), “Văn xuôi về đề tài đồng tính từ cuối thập niên 90 của thế kỷ XX ở Việt Nam - một bộ phận của văn học đương đại”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh Tập15(8), tr. 36-43.
- Lê Thị Thủy (2018), “Văn xuôi đề tài đồng tính Việt Nam hiện đại từ góc nhìn tâm lí homophobia”, Tạp chí Nghiên cứu Văn học (560), tr. 68-79.
- Lê Thị Thủy (2018), “Giảng dạy văn học đồng tính trong nhà trường: từ thế giới nhìn về Việt Nam”, Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Ngữ văn trước yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr. 56-67.
- Lê Thị Thủy (2018), “Văn xuôi đề tài đồng tính ở Việt Nam sau Đổi mới: đối trọng lệch của những tự thú về thân xác”, Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn Tập 4(1b), tr. 89-107.
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS
1. Full name: Le Thi Thuy 2. Sex: female
3. Date of birth: 11/8/1982 4. Place of birth: Hai Phong
5. Admission decision number: 3864 / 2015 / QĐ - XHNV. Date: 12/31/2015
6. Changes in academic process: No
7. Official thesis title: The appearance of prose which writes about the topic of homosexuality in Vietnam from the beginning of 20th century to the present time.
8. Major: Vietnamese Literature 9. Code: 62 22 01 21
10. Supervisors: Associate Professor. Doctor Do Lai Thuy
11. Summary of the new findings of the thesis:
- The thesis "The appearance of prose which writes about the topic of homosexuality in Vietnam from the beginning of 20th century to the present time” has synthesized and introduced systematically, in particular the concepts and related theories such as homosexuality, LGBTQ, queer theory, homosexual feminist criticism theory ...
- The thesis has outlined the history of composition on homosexual topics in world and Vietnamese literary as well as giving an overview of research works on homosexuality in Vietnamese literature.
- The thesis identifies and clarifies the development process of modern Vietnamese prose which has written about homosexuality through two stages (before and after the Innovation period 1986) with approaches, trends, characteristics and typical phenomena.
- The thesis is a serious study of the actual reception homosexual prose and proposing how to deal with homosexual literary in the school nowadays.
12. Practical applicability, if any:
- Provide a practical orientations for the reception, discrimination and dealing with literary works on gay topics in the current context.
- The thesis also has a certain practical value in assessing homosexual issues in terms of sociology, anthropology and culture, thereby participating in changing some ways of recognizing and managing culture and communes.
13. Further research directions, if any:
14. Thesis – related publications:
- Le Thi Thuy (2017), “Homosexual emotional metaphor in the pre-August Revolution of Viet Nam modern prose: the case of Xuan Dieu”, Journal of Education and Society (6), pp. 47-51.
- Le Thi Thuy (2018), “The rare lesbian love in Vietnamese proses in the late of 20th century”, Culture and Arts Magazine (410), pp. 102-106.
- Le Thi Thuy (2018), “Prose on homosexuality themes from the late 1990s of the twentieth century in Vietnam – A part of contemporary literary”, Journal of Science (Ho Chi Minh city University of Education Vol.15(No.8), pp. 36-43.
- Le Thi Thuy (2018), “ Prose about Vietnamese homosexuality in modern Vietnam: from psychological perspectives of homophobia”, Literature Studies (560), pp. 68-79.
- Le Thi Thuy (2018), “Teaching homosexual literature in school: from the world to Viet Nam”, Proceedings National Conference: Training and fostering of teacher of literature meets requirement of general education renovation, Ha Noi National University Publishing House, pp. 56-67.
- Le Thi Thuy (2018), “Homosexual prose in Vietnam after the Innovation period: the imbalance of body confessions”, VNU Journal of Social Sciences and Humanities Vol.4(No.1b), pp. 89-107.
Tác giả: ussh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn