TTLA: Tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình của sinh viên ngành sư phạm Mỹ thuật

Thứ hai - 22/01/2018 21:51

   THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN TIẾN SĨ

1. Họ và tên  nghiên cứu sinh: Lương Thị Thanh Hải

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 28/08/1979

4. Nơi sinh: Hải Phòng

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 3202/QĐ -SĐH, ngày 08 tháng 11 năm 2010 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

Quyết định về việc thay đổi đề tài luận án cho nghiên cứu sinh số 354/QĐ-SĐH, ngày 20 tháng 03 năm 2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Quyết định cho phép nghiên cứu sinh tạm ngừng thời gian học tập số 3106/QĐ - ĐHQGHN ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

7. Tên đề tài luận án: Tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình của sinh viên ngành sư phạm Mỹ thuật.

8. Chuyên ngành: Tâm lý học xã hội             Mã số : Đào tạo thí điểm

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Võ Thị Minh ChíPGS.TS Nguyễn Sinh Phúc

10. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

- Về mặt lí luận:

+ Làm rõ khái niệm tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật qua hai hình thức biểu hiện: ngôn ngữ tạo hình Mỹ thuật và hoạt động giáo dục Mỹ thuật.

+ Chỉ ra được các tiêu chí đo lường và các phương pháp đo lường tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật.

- Về mặt thực tiễn:

+ Xây dựng được bộ công cụ đo lường tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật - hệ thống bài tập đo nghiệm phù hợp với chuyên ngành.

+ Tìm ra mối tương quan thuận giữa mức độ biểu hiện tính sáng tạo qua trắc nghiệm và qua hệ thống bài tập đo nghiệm.

+ Chỉ ra thực trạng tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật ở mức trung bình, trong đó tỷ lệ sinh viên ở nhóm điểm cao nhiều hơn tỷ lệ sinh viên ở nhóm điểm thấp và còn có sự khác biệt giữa sinh viên ở các năm học.

+ Chỉ ra tính tích cực hoạt động của sinh viên, môi trường sư phạm nghệ thuật và hứng thú, đam mê tìm kiếm ý tưởng tạo hình là những yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật.

+ Luận án đề xuất 03 biện pháp tâm lý - giáo dục góp phần nâng cao mức độ tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu của luận án có thể là một tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên, sinh viên, nhà quản lí giáo dục ở trường Sư phạm Nghệ thuật trong việc nghiên cứu, đánh giá và tổ chức rèn luyện, phát huy tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình của sinh viên ngành sư phạm Mỹ thuật.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Nghiên cứu mối liên hệ giữa tính sáng tạo và năng lực dạy học của giáo viên Mỹ thuật trong nhà trường phổ thông.

14. Các công trình đã công bố liên quan đến luận án:

1. Lương Thị Thanh Hải (12/2010), “Đặc điểm nhân cách sáng tạo của người nghệ sỹ”, Kỉ yếu Hội thảo Khoa học "20 năm khoa học tâm lí - giáo dục Việt Nam - Thành tựu và triển vọng", tr. 146 – 148.

2. Lương Thị Thanh Hải (2016), “Tính sáng tạo tạo hình của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật nhìn từ Lý thuyết Thành tố sáng tạo của Amabile Teresa. M”, Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật (17), tr.98 - 101.

3. Lương Thị Thanh Hải (2017), “Nghiên cứu tính sáng tạo của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuât”, Tạp chí Giáo dục & Xã hội (73), tr.20 - 24.

4. Lương Thị Thanh Hải (7/2017), “Thực trạng tính sáng tạo của sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuât biểu hiện qua ngôn ngữ tạo hình Mỹ thuật”, Tạp chí Tâm lý học (220), tr 87 - 99.

 

INFORMATION ON THE DOCTORAL THESIS

1. PhD student’s full name: Luong Thi Thanh Hai       2. Sex: Female

3. Date of birth: August 28, 1979                                 4. Place of birth: Hai Phong

5. Admission Decision number: 3202/QD-SDH dated November 08, 2010 of President of Vietnam National University, Hanoi.  

6. Changes in academic process:

Decision on change of PhD Student’s official thesis title No. 354/QD-SDH dated March 20, 2012 of Rector of University of Social Sciences and Humanities – Vietnam National University, Hanoi.

Decision on granting permission to PhD Student to suspend the study time No. 3106/QD-VNUHN dated October 10, 2016 of President of Vietnam National University, Hanoi.

7. Official thesis title: Creativity in visual arts activities of students majoring in Fine Arts Education

8. Major: Social Psychology                                        Code: Pilot Training Program

9. Supervisors: Assoc. Prof. PhD. Vo Thi Minh Chi and Assoc. Prof. PhD. Nguyen Sinh Phuc

10. Summary of the findings of the thesis:

- For theoretical perspective:

+ Clarify the concept of creativity in visual arts activities of students majoring in Fine Arts Education through two forms of expression: Fine arts visual language and fine arts education. 

+ Show the criteria and methods of measuring creativity in visual arts activities of students of Fine Arts Education.  

- For practical perspective:

+ Develop a set of tools to measure creativity in visual arts activities of students majoring in Fine Arts Education – a system of test questions suitable to the major.

+ Find out a positive correlation between the expression level of creativity through multiple choice questions and the system of test questions.

+ Indicate that the creativity in visual arts activities of students majoring in Fine Arts Education is at medium level, and the proportion of students in the high-scoring group is higher than in the low-scoring group, and there is a difference in the level of creativity of students among academic years.

+ Show that the positive learning of students, the art teaching environment, and excitement and passion about seeking for visualization ideas are the most influential factors on creativity in visual arts activities of students majoring in Fine Arts Education.

+ The thesis proposes 03 psycho-educational measures to enhance the creativity in visual arts activities of students majoring in Fine Arts Education.

11. Practical applicability:

The findings of the thesis can be a useful reference for teachers, students and educational administrators at Universities of Art Education in the study, assessment, organization of training and promotion of creativity in visual arts activities of students majoring in Fine Arts Education.

12. Further research directions:

To research the relationship between creativity and teaching capacity of Art Teachers in high schools.

13. Thesis-related publications:

1. Luong Thi Thanh Hai (12/2010), “Creative Personality of Artists”, Proceedings of the Scientific Seminar “20 years of Psychological Science - Vietnam Education - Achievements and prospects”, pp. 146 – 148.

2. Luong Thi Thanh Hai (2016), “Visual arts creativity of Fine Arts students from Teresa M. Amabile’s Componential Theory of Creativity”, Journal of Art Education (17), pp. 98 - 101.

3. Luong Thi Thanh Hai (2017), “Research on the creativity of students majoring in Fine Arts Education”, Journal of Education and Society (73), pp. 20 - 24.

4. Luong Thi Thanh Hai (7/2017), “Reality of creativity of students majoring in Fine Arts Education expressing through fine arts visual language”, Journal of Psychology (220), pp. 87 - 99.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây