Tin tức

Cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết và kết luận của Đại hội Đảng bộ lần thứ XXVIII, nhiệm kì 2020-2025

Chủ nhật - 20/10/2024 03:52
Đó là một trong những nội dung trọng tâm được trao đổi và thống nhất tại hội nghị chuyên đề: Đánh giá tình hình triển khai thực hiện nghị quyết, kết luận Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XXVIII, nhiệm kì 2020-2025, do Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) tổ chức vào ngày 18/10/2024.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ, Bí thư và Phó Bí thư các Chi bộ. Đồng chí (Đ.c) Hoàng Anh Tuấn (Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường), Đồng chí Bùi Thành Nam (Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch HĐT) chủ trì Hội nghị.
Tham dự và chỉ đạo Hội nghị, về phía ĐHQGHN có đồng chí Lê Xuân Tình, Trưởng Ban Kế hoạch - Tài chính và đồng chí Bùi Lê Vũ, Phó Chánh văn phòng, phụ trách VP Văn phòng Đảng ủy ĐHQGHN.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đ.c Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: Trong nhiệm kì 2020-2025, Đảng bộ Trường ĐHKHXH&NV đã thực hiện nhiều hội nghị sơ kết, chuyên đề đánh giá các kết quả thực hiện, chỉ ra những tồn tại, bất cập để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các giải pháp trọng tâm để quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết và kết luận của Đại hội lần thứ XXVIII. Trong các cuộc họp giao ban hàng tháng, Đảng uỷ, BGH cũng thường xuyên rà soát, kịp thời đôn đốc, quán triệt đến các Chi bộ. Hội nghị hôm nay được tổ chức với sự tham gia của tất cả các đồng chí trong BCH Đảng bộ, Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ để chúng ta cùng nhìn lại các kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, những nội dung còn chưa thực hiện, cởi mở chia sẻ giải pháp để thực hiện thắng lợi 5 nghị quyết và 3 kết luận của ĐH Đảng bộ lần thứ XXVIII của Trường đã đề ra.
MG 0897
Đồng chí Bí thư Đảng ủy Hoàng Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị
Thay mặt Đảng uỷ Trường ĐHKHXH&NV, Đ.c Hoàng Anh Tuấn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm, sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ kịp thời, ủng hộ và tạo điều kiện của Đảng uỷ, BGĐ ĐHQGHN, Văn phòng Đảng uỷ. Bí thư Hoàng Anh Tuấn bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của ĐHQGHN để Đảng bộ Nhà trường sẽ thực hiện thắng lợi nghị quyết và kết luận ĐH XXVIII đã đề ra.
Hội nghị lắng nghe Đ.c Bùi Thành Nam, Đ.c Ngô Thị Kiều Oanh, Đ/c Đặng Thị Thu Hương và Đ.c Lại Quốc Khánh trình bày các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện 5 nghị quyết và 3 kết luận của Đảng bộ Nhà trường. Các báo cáo đều chỉ ra những kết quả đạt được trên tất cả các mặt (cụ thể hoá bằng các con số, so sánh với chỉ tiêu của Nghị quyết), đồng thời cũng thẳng thắn nêu lên những mặt còn tồn tại, chưa đạt được chỉ tiêu, phân tích những nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp khắc phục tồn tại.
Trong báo cáo của Phó Bí thư Đảng uỷ Bùi Thành Nam: Kết quả thực hiện NQ “Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ và hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát” đã khẳng định: Sau Đại hội, Đảng uỷ Nhà trường đã xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể, đồng thời tổ chức kiểm tra định kì, thông báo kết quả kiểm tra đến từng chi bộ và đảng viên kịp thời khắc phục những điểm còn tồn tại. Công tác kiểm tra, giám sát, phát triển Đảng ở hầu hết các chi bộ đều được triển khai nghiêm túc, thường xuyên, đúng quy định. Các chi bộ cũng chủ động đưa ra nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng uỷ Nhà trường.
Tuy nhiên, việc nâng cao vai trò của lãnh đạo cấp uỷ vẫn còn một số tồn tại: Chưa phát huy trách nhiệm cao nhất của Bí thư Chi bộ; chưa chủ động nắm bắt những vấn đề còn tồn tại trong chi bộ và đưa giải pháp khắc phục kịp thời, công tác chuyển sinh hoạt Đảng cho cán bộ mới và sinh viên ở một số đơn vị còn chậm trễ.
MG 0913
Đồng chí Bùi Thành Nam trình bày báo cáo nhấn mạnh một số kết quả nổi bật của  về kết quả thực hiện Nghị quyết: “Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ và hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát” 
 
Báo cáo của Đ.c Ngô Thị Kiều Oanh (Uỷ viên BCH Đảng bộ, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Tổ chức-Cán bộ, Thành Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ) đã nêu lên những kết quả rất đáng mừng trong việc thực hiện NQ của Đảng bộ về công tác tổ chức cán bộ: đến năm 2024: toàn trường có gần 600 cán bộ, giảng viên trong đó 79,4% số giảng viên có học vị tiến sĩ; 19,08% có GV có chức danh GS/PGS; thu hút được 22 cán bộ có trình độ TS trở lên về công tác tại trường; tổ chức 306 lượt cán bộ đi học tập, trao đổi, nâng cao trình độ, hợp tác khoa học ở nước ngoài;… hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Trong thời gian từ 2020-2024, có 9 văn bản (đề án, quyết định, kết luận, hướng dẫn) liên quan lĩnh vực tổ chức cán bộ đã được ban hành, trong đó có một số văn bản mang tính đột phá lớn trong chính sách tăng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học và chuẩn hoá chức danh, học hàm cho cán bộ, giảng viên.
MG 0920

Trên cơ sở những thành công đạt được, Báo cáo mạnh dạn đưa ra một số bài học, kinh nghiệm, trong đó đặc biệt chú trọng tăng cường ai trò cấp ủy và đặc biệt là cấp tham mưu trong lãnh đạo, chỉ đạo để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ giảng viên, phát hiện, giới thiệu những giảng viên xuất sắc để tham mưu cho Đảng uỷ, BGH Nhà trường có chính sách bồi dưỡng phù hợp.
Thông qua báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết về Đổi mới toàn diện công tác đào tạo và 2 kết luận của Đảng bộ liên quan đến đẩy mạnh hội nhập khu vực quốc tế hoá đào tạo; hợp tác hiệu quả với địa phương, doanh nghiệp, Đ.c Đặng Thị Thu Hương (Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Phó Hiệu trường Nhà trường) đã chỉ ra bức tranh rất khả quan của công tác đào tạo trong 4 năm qua, đặc biệt trong năm 2024 với việc hoàn thành và vượt chỉ tiêu về tuyển sinh, điều chỉnh, đổi mới CTĐT, xây dựng CTĐT mới, kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và CTĐT. Bên cạnh đó, Nhà trường tích cực mở rộng việc kí kết văn bản hợp tác với đối tác trong và ngoài nước, đem lại nhiều quyền lợi thiết thực cho người học. 
Để thực hiện thắng lợi nghị quyết và kết luận của Đại hội Đảng bộ XXVIII đề ra, khẳng định và nâng cao vị thế của Trường ĐHKHXH&NV ở trong nước và vươn tầm khu vực, quốc tế, báo cáo của PGS.TS Đặng Thị Thu Hương đã đề xuất một số giải pháp trọng tâm: Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lí chăm sóc, hỗ trợ người học; Rà soát hiệu quả các kí kết hợp tác để mang lại giá trị cho sinh viên Nhà trường; mở rộng hơn nữa mạng lưới cực sinh viên, doanh nghiệp trong nước để phong phú thêm các nguồn học bổng, địa chỉ thực tập, thực tế và kết nối cơ hội việc làm cho sinh viên.
MG 0941
Đồng chí Đặng Thị Thu Hương trình bày tại Hội nghị
 
Với 3 báo cáo về kết quả thực hiện 2 nghị quyết và 01 kết luận, Đ.c Lại Quốc Khánh (Đảng uỷ viên, Phó Hiệu trưởng Nhà trường) đã nêu bật các kết quả của công tác phát triển các sản phẩm khoa học và tư vấn chính sách chất lượng cao, tăng cường sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất và đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị đại học. Báo cáo nêu rõ: trong những năm qua, ngân sách nhà nước cắt giảm đều theo năm, nhưng Nhà trường đã nỗ lực để đa dạng hoá nguồn thu, tăng nguồn chi, trong đó phần lớn đều tập trung đầu tư trực tiếp cho con người (nâng cao thu nhập, tăng đầu tư cho nghiên cứu khoa học, bổ sung nguồn học bổng và hỗ trợ học tập cho sinh viên, học viên,…). Với phương châm sử dụng tiết kiệm tối đa kinh phí và tối đa hoá công năng sử dụng, cơ sở vật chất của Nhà trường đã được sửa sang sạch đẹp, gia tăng không gian tự học cho sinh viên, sữa chữa, mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ việc giảng dạy và học tập; đồng thời tích cực chuyển đổi số và hiện đại hoá công tác quản trị đại học, ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp giảng dạy.
MG 0957
Đồng chí Lại Quốc Khánh trình bày báo cáo tại Hội nghị
 
Hội nghị cũng lắng nghe nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn, cởi mở từ các đồng chí Bí thư và Phó Bí thư các chi bộ vừa góp ý cho các báo báo, đồng thời cũng đề xuất những giải pháp thực hiện xuất phát từ thực tiễn tại chi bộ mình. Tất cả các ý kiến trao đổi đều thể hiện sự nhất trí cao với những kết quả mà các báo cáo vừa trình bày tại Hội nghị. Không chỉ nêu lên kết quả đạt được, các báo đã thẳng thắn khách quan nhìn nhận một số tồn tại và giải pháp để khắc phục. Điều đó cho thấy quyết tâm rất cao và sự vào cuộc rốt ráo của BCH Đảng bộ.
Đ.c Nguyễn Quang Liệu (Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên KHXH&NV) chia sẻ: 5 nghị quyết và 3 kết luận của Đại hội Đảng bộ đưa ra đều đi “đúng”, “trúng” và sát với thực tế của các đơn vị và thế mạnh của Nhà trường. Bên cạnh việc thực hiện quán triệt nghị quyết đến từng cán bộ, đảng biên, Đảng uỷ, BGH Nhà trường cũng ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn cụ thể, chi tiết nên các nghị quyết và kết luận có tính khả thi cao, dễ triển khai, thực sự đi vào cuộc sống.
MG 0968

Đ.c Nguyễn Văn Chiều (Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Khoa học chính trị) hoàn toàn nhất trí với một số giải pháp các báo cáo đưa ra. Đồng thời nhấn mạnh: Để kịp thời chuyển sinh hoạt Đảng cho các bộ mới tuyển dụng hoặc sinh viên mới đã kết nạp từ trường phổ thông cần có sự liên thông thông tin giữa các bộ phận: Đào tạo, Chính trị và Công tác HSSV, để đơn vị nắm được danh sách cụ thể gồm những sinh viên nào, cử cán bộ theo dõi, giúp đỡ. Hơn nữa, tại mỗi đơn vị cần phát huy vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên, Hội SV, tạo nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của đảng viên sinh viên để họ có điều kiện để rèn luyện hoàn thiện bản thân.
MG 0975

Đ.c Trịnh Thị Linh (Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Tâm lí học) nhất trí với những đề xuất của các đơn vị, đồng thời bày tỏ: Xuất phát từ thực tiễn tại Chi bộ Tâm lí học, chúng tôi rất mong muốn Đảng uỷ, BGH Nhà trường có chính sách cụ thể hơn về phát triển cán bộ, tạo động lực cho cán bộ phấn đấu đạt chuẩn học hàm.
MG 0979

Đ.c Đỗ Văn Hùng (Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Thông tin – Thư viện) chia sẻ một số khó khăn cho việc tuyển dụng cán bộ chuẩn tiến sĩ của ngành Thông tin – Thư viện từ nơi khác về trường, vì vậy trong thời gian tới Nhà trường có thể chính sách lấy nguồn cán bộ từ sinh viên xuất sắc đang là NCS tại Khoa. Về giải pháp tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục đại học, Đ.c Đỗ Văn Hùng đề xuất cần thúc đẩy đào tạo trực tuyến, xây dựng bài giảng điện tử của các môn học, có thể thí điểm xây dựng một vài môn, sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng trong Nhà trường; đồng thời tích cực nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy.
MG 0986

Về dự với Hội nghị, Đ.c Bùi Lê Vũ, Phó Chánh phụ trách VP Đảng ủy ĐHQGHN đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả Đảng bộ Trường ĐHKHXH&NV thực hiện trong thời gian 4 năm trên cơ sở nghị quyết và kết luận của Đại hội XXVIII. Mặc dù chưa hết nhiệm kì, nhưng Đảng bộ Trường đã tiến hành hội nghị để rà soát các kết quả thực hiện, cũng như tồn tại để kịp thời đưa ra giải pháp cho thấy sự vào cuộc quyết liệt và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ. Đ.c Bùi Lê Vũ nhấn mạnh: Trong 2 năm gần đây ĐHQGHN thực sự chuyển mình trong việc đánh giá các kết quả thực hiện định lượng theo KPI, cụ thể ở từng lĩnh vực đồng thời đẩy mạnh quốc tế hóa đào tạo. Vì vậy, rất mong BCH Đảng bộ có sự chỉ đạo, quán triệt rộng rãi tinh thần đó tới các chi bộ, các Đảng viên cũng như cán bộ giảng viên trong toàn trường để cùng thống nhất trong quan điểm, hành động. Bên cạnh đó cần phát huy thế mạnh, đặc thù của Nhà trường, khẳng định vị thế, thương hiệu của mình không chỉ trong ĐHQGHN mà còn trên bản đồ giáo dục đại học quốc gia, quốc tế.
MG 0964
Đ.c Bùi Lê Vũ phát biểu nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm Đảng bộ, BGH Nhà trường quan tâm đẩy mạnh trong năm 2025 để phát huy thế mạnh của Nhà trường
 
Tiếp thu tất cả những ý kiến chỉ đạo, định hướng từ đại diện Đảng uỷ Đại học Quốc gia Hà Nội, lắng nghe những trao đổi, đề xuất từ phía các chi bộ, Đ.c Hoàng Anh Tuấn kết luận: Công tác Đảng hiện nay đang đứng trước sức ép của yêu cầu phải chuẩn hoá, chuyên nghiệp hoá, vì vậy tất cả các đảng viên trong Đảng bộ, đặc biệt là người đứng đầu cần quán triệt tinh thần: không thể qua loa đại khái làm cho có, làm cho xong, mà phải thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định. Năm 2025 là năm rất quan trọng đối với trường ĐHKHXH&NV, kỉ niệm tròn 80 năm truyền thống Văn khoa, chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIX, tạo đà cho bước chuyển mình vươn lên khẳng định vị thế, thương hiệu, bản sắc của Nhân văn Hà Nội. Bên cạnh việc duy trì các kết quả thành tựu về đào tạo, nghiên cứu khoa học, kiểm định chất lượng, Nhân văn Hà Nội cần phải khẳng định vai trò là đơn vị tiên phong, dẫn dắt, truyền bá tri thức các ngành thuộc KHXH&NV thể hiện bằng các nghiên cứu đỉnh cao, bộ giáo trình chuyên khảo, đội ngũ nhà khoa học hàng đầu. Đặc biệt là trong những lĩnh vực đặc sắc, “đặc sản”, thể hiện trách nhiệm quốc gia của Nhân văn: khảo cổ học, Hán Nôm, vấn đề tôn giáo dân tộc, sưu tầm, lưu trữ và dịch thuật các nguồn tư liệu văn hiến của Việt Nam ở hải ngoại,…
Bí thư Đảng uỷ Hoàng Anh Tuấn một lần nữa nhấn mạnh: Nhiệm kì 2020-2025 của Đảng bộ diễn ra trong bối cảnh đứng trước thách thức khốc liệt của Đại dịch Covid-19, tác động không nhỏ của thay đổi trong quy chế đào tạo, sự cạnh tranh manh mẽ giữa các cơ sở giáo dục, sự biến động nhân sự Đảng uỷ, lãnh đạo các chi bộ. Tuy nhiên, Trường ĐHKHXH&NV đã giữ được sự ổn định, thống nhất và phát triển, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết và kết luận của Đại hội Đảng bộ lần thứ XXVIII, khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng trong ĐHQGHN và ngành giáo dục nói chung. Để có được những kết quả đó, trước hết là do sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, BGĐ ĐHQGHN, sự quyết liệt, sáng tạo của BCH Đảng bộ Nhà trường, nhưng trên hết chính là nỗ lực vượt bậc, đoàn kết, chung tay góp sức của toàn thể Đảng viên, cán bộ giảng viên, người học trong Trường. Bí thư Đảng uỷ Hoàng Anh Tuấn kêu gọi các cán bộ quản lí, đứng đầu các tổ chức đảng phát huy trách nhiệm ngườì đứng đầu, gương mẫu trong lời nói và việc làm, dám lăn xả, dấn thân, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước cán bộ, tổ chức; toàn thể cán bộ, đảng viên phát huy thế mạnh, năng lực, sức sáng tạo của mình để các nghị quyết và kết luận của Đại hội Đảng bộ XXVIII thực sự đi vào cuộc sống, định vị thương hiệu Nhân văn Hà Nội.
Một số hình ảnh từ Hội nghị
MG 0907
 
MG 0961
 
MG 0906
 
MG 0902
 
MG 0904
 
MG 0929

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây