Hội nghị tài chính năm 2022

Thứ tư - 11/01/2023 04:18
Hội nghị tổng kết công tác tài chính năm 2022 của Trường ĐHKHXH&NV diễn ra sáng ngày 10/01/2023 dưới sự chủ trì của GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Nhà trường). Tham dự Hội nghị còn có thủ trưởng và các cán bộ phụ trách công tác tài chính – kế toán của các phòng, trung tâm, khoa/bộ môn trực thuộc.
Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác thu - chi các nguồn kinh phí của Nhà trường trong năm 2022; Hướng dẫn công tác thanh quyết toán các nguồn kinh phí; trao đổi về một số điều chỉnh, cập nhật trong Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2023. 
MG 8560
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chủ trì Hội nghị tài chính năm 2022 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: Hoạt động tài chính đóng vai trò rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn và trực tiếp tới các lĩnh vực hoạt động của Nhà trường. Trong năm 2022, hoạt động tài chính của Nhà trường luôn được triển khai trên nguyên tắc là thu – chi đúng dủ, hợp lý và hợp lệ, luôn bám sát các chủ trương, nhiệm vụ chính cũng như điều kiện thực tế của Nhà trường để triển khai. Tính hợp lệ thể hiện ở việc luôn tuân thủ theo các quy định, nguyên tắc và quy chế về tài chính của các cấp. Qua hội nghị này, Ban Lãnh đạo Nhà trường muốn lắng nghe ý kiến đóng góp về công tác thu chi tài chính, công tác chi tiêu nội bộ từ các đơn vị để có những điều chỉnh hợp lí, kịp thời, đảm bảo công tác tài chính – kế hoạch năm 2023 được thông suốt.
Tại Hội nghị, Kế toán trưởng, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính Kim Thị Diệp Hà đã trình bày báo cáo về tình hình tài chính của trường năm 2022, trong đó nhấn mạnh: Mặc dù trong năm 2022 tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có nhiều thay đổi về quy định tài chính, quy chế đào tạo nhưng Nhà trường vẫn đảm bảo các nguồn thu ổn định để chi cho các hoạt động theo đúng kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt chú trọng vào đầu tư cho nguồn nhân lực: công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn; hỗ trợ nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế, nâng cao thu nhập cho cán bộ, giảng viên. Báo cáo cũng đề xuất kế hoạch công tác tài chính năm 2023, trong đó tập trung vào một số nội dung chính: Sử dụng triệt để, tiết kiệm và hiệu quả các nguồn đầu tư từ ngân sách, ĐHQGHN; tăng cường phát triển các nguồn thu (từ các hoạt động hợp tác, học phí các chương trình đã kiểm định, đề tài nghiên cứu khoa học,...). Kế toán trưởng Kim Thị Diệp Hà cũng nhấn mạnh một số điểm mới trong Hướng dẫn quy trình thanh quyết toán kinh phí, bổ sung các biểu mẫu chứng từ để đảm bảo công tác thu – chi của các đơn vị triển khai theo đúng quy định của Nhà nước, thanh quyết toán nhanh chóng, thuận lợi. Mỗi đơn vị chỉ nên cử một cán bộ làm đầu mối phụ trách việc tập hợp toàn bộ chứng từ thanh quyết toán từ các giảng viên, cán bộ của đơn vị mình chuyển về cho phòng Kế hoạch – Tài chính.
MG 8556
Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Kim Thị Diệp Hà lưu ý các cán bộ làm thanh quyết toán của các đơn vị nên làm cuốn chiếu, chứng từ về đến đâu thì thanh quyết toán luôn đến đó, chậm nhất sau khi xuất hoá đơn tài chính 3 tháng
MG 8567
Phó trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính Lê Thị Quyên trình bày báo cáo tình hình sử dụng kinh phí từ các đơn vị (chốt số liệu đến 10/1)
MG 8575
Phó trưởng phòng Tổ chức - Cán bộ, Chủ tịch Công đoàn trường Ngô Thị Kiều Oanh đã trình bày tóm tắt báo cáo về những điểm điều chỉnh, cập nhật trong Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2023 trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp từ các đơn vị
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị phát biểu sôi nổi, cởi mở: bên cạnh những trao đổi đi sâu vào các vấn đề thu, chi tài chính ở từng lĩnh vực cụ thể thì nhiều ý kiến đã chia sẻ với lãnh đạo Nhà trường về những khó khăn, thách thức của công tác tài chính trước tác động tình hình khách quan và xu hướng tất yếu về tự chủ tài chính. Nhiều ý kiến đề xuất giải pháp để tăng nguồn thu thông qua các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học có tính sáng tạo, chủ động cao.
MG 8584
TS Đặng Kim Khánh Ly (Trưởng Khoa Xã hội học) phát biểu tại Hội nghị
 
Kết luận Hội nghị, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn cảm ơn sự đồng hành, chia sẻ, thấu hiểu từ lãnh đạo các đơn vị, cán bộ, giảng viên trong toàn trường. Những ý kiến đóng góp, trao đổi trong Hội nghị ngày hôm nay, Ban Lãnh đạo và đội ngũ làm công tác kế toán – tài chính của Nhà trường sẽ cầu thị, tiếp thu, nghiên cứu và điều chỉnh trong điều kiện thực tế cho phép và đảm bảo đúng quy định của Nhà nước. Trong bối cảnh giáo dục đại học đang chuyển đổi, các đơn vị đào tạo phải đối mặt với rất nhiều thách thức, ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục giảm, việc ổn định được các nguồn thu đã là thành công, bên cạnh đó cần chủ động đề xuất các giải pháp đa dạng hoá nguồn thu để tập trung đầu tư cho con người, cho nguồn nhân lực; nâng cao thu nhập và đời sống của cán bộ, viên chức, người lao động. Thay mặt Ban Lãnh đạo Nhà trường, Hiệu trưởng gửi lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ làm công tác tài chính – kế toán của các đơn vị, cũng như toàn thể cán bộ, giảng viên và tin tưởng rằng trong năm 2023 mọi công tác của Nhà trường sẽ đạt được nhiều thành công, trong đó có công tác tài chính.  
 

Tác giả: Hạnh Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây