Tăng cường truyền thông, tư vấn và hỗ trợ người học để nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh năm 2023

Thứ sáu - 30/12/2022 03:38
Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác tuyển sinh năm 2023 được PGS.TS Đặng Thị Thu Hương (Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN) nhấn mạnh trong Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh năm 2022 tổ chức ngày 28/12 vừa qua.
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo phụ trách công tác tuyển sinh ở các khoa/bộ môn trực thuộc, lãnh đạo phòng Đào tạo, Kế hoạch - Tài chính, Hợp tác và Phát triển, Tổng hợp - Hành chính.
Mở đầu Hội nghị, TS Hoàng Văn Quynh (Phó Trưởng phòng Đào tạo) thay mặt cho Ban Tuyển sinh của Nhà trường trình bày khái quát về Báo cáo kết quả công tác tuyển sinh các hệ từ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, đào tạo bằng kép trong năm 2022 cũng như phương hướng tuyển sinh năm 2023. 
 
MG 8031
 Phó Trưởng phòng Đào tạo Hoàng Văn Quynh trình bày báo cáo tổng kết nêu bật những kết quả đạt được cũng như một số tồn tại trong công tác tuyển sinh năm 2022
Về công tác tuyển sinh đại học chính quy, năm 2022 trường ĐHKHXH&NV đã có tổng số hơn 25.000 nguyện vọng với 5 phương thức tuyển sinh, trong đó 92% tổng số nguyện vọng thuộc phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tổng số thí sinh trúng tuyển và nhập học đạt 107,92% chỉ tiêu, hầu hết các ngành đều đạt và vượt chỉ tiêu. Nhà trường tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong ĐHQGHN về số lượng thí sinh và nguyện vọng đăng kí xét tuyển. 
Về tuyển sinh sau đại học: Năm 2022 thành công vượt bậc trong công tác tuyển sinh tiến sĩ, số lượng đăng kí và dự tuyển đều tăng hơn 200% so với chỉ tiêu ban đầu. Số lượng đăng kí và trúng tuyển theo phương thức tuyển thẳng đã tăng lên đáng kể. Năm 2022 cũng là năm Trường ĐHKHXH&NV lần đầu tiên áp dụng phương thức tuyển sinh mới bậc thạc sĩ từ thi tuyển truyền thống sang xét tuyển (kết hợp giữa đánh giá hồ sơ và phỏng vấn) và đã mang lại những hiệu quả tích cực.
Về phương hướng tuyển sinh năm 2023: Căn cứ trên kết quả tuyển sinh năm 2022 và một số điểm còn tồn tại, cũng như đáp ứng tình hình thực tế khi Đạị học Quốc gia Hà Nội ban hành Quy chế đào tạo mới với nhiều điểm thay đổi, Nhà trường chủ động đề ra giải pháp ngắn hạn và với một số nhiệm vụ trọng tâm: tăng cương truyền thông, quảng bá các CTĐT sau đại học trên các phương tiện thông tin đại chúng; phổ biến những thay đổi về quy chế tuyển sinh đến với người có nhu cầu; có phương án tích hợp, thu gọn một số chương trình thạc sĩ khó tuyển; ưu tiên phát triển các chương trình có thế mạnh; cần xây dựng hệ thống câu hỏi phỏng vấn chuyên môn để sớm cung cấp cho thí sinh đăng kí tuyển sinh sau đại học có thể chuẩn bị tốt cho công tác dự tuyển.
Đại diện lãnh đạo các khoa/bộ môn phát biểu thống nhất đánh giá công tác tuyển sinh chính quy và sau đại học năm 2022 nhiều điểm sáng, đạt kết quả tốt, một số ngành có điểm tuyển sinh thuộc top đầu của cả nước, các ngành khoa học cơ bản thường khó tuyển sinh nhưng năm 2022 cũng đạt và vượt chỉ tiêu. Công tác truyền thông tốt, đặc biệt là truyền tải một số điểm đổi mới trong công tác tuyển sinh đển với người học. Để công tác tuyển sinh năm 2023 đạt kết quả tốt hơn, đại diện các đơn vị đề xuất một số giải pháp: có thể mở rộng thêm số ngành tuyển sinh bằng kép cho sinh viên có nhiều lựa chọn; tăng cường hỗ trợ cho các học viên và nghiên cứu sinh, đặc biệt sớm có quyết định công nhận giáo viên hướng dẫn đối với mỗi NCS để NCS yên tâm học tập và có nhiều thời gian chuẩn bị cho việc hoàn thiện luận án; đa dạng hình thức truyền thông, tư vấn tuyển sinh,...
MG 8049
 
MG 8055
 
MG 8057
 
MG 8061
 
MG 8064
Đại diện Ban Lãnh đạo các khoa thảo luận và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh
 
Kết luận Hội nghị, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương thay mặt Ban Tuyển sinh Nhà trường cảm ơn sự đồng hành, nỗ lực của Ban lãnh đạo, cán bộ giảng viên ở tất cả các khoa/bộ môn trực thuộc trong công tác tuyển sinh năm 2022 đồng thời nhấn mạnh, năm 2023 sẽ áp dụng nhiều điểm mới, thay đổi trong Quy chế tuyển sinh của Bộ và của ĐHQGHN, vì vậy cần phải chủ động trong việc xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, hiệu quả. Để có thêm căn cứ về định lượng giúp cho việc điều chỉnh chỉ tiêu của các phương thức tuyển sinh một cách hợp lí, sát với tình hình thực tế và nhu cầu của người học, đồng thời nhằm nâng cao kết quả đào tạo, cần tiến hành khảo sát kết quả học tập của sinh viên của 5 phương thức. Cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh rộng rãi tới đông đảo phụ huynh và học sinh THPT, đặc biệt đối với các ngành mới, các ngành đã được kiểm định và thu học phí theo định mức kinh tế kĩ thuật. 
MG 8046
Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hương kết luận nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong phương hướng công tác tuyển sinh năm 2023

Tác giả: Hạnh Quỳnh. Ảnh Xuân Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây