Giải thưởng GS.NGND Lê Đình Kỵ: Nâng bước các thế hệ học trò tiếp nối con đường nghiên cứu lý luận văn học

Thứ bảy - 06/04/2024 05:04
Ấm áp, thân tình và chứa chan nhiều cảm xúc, đó là không khí của buổi lễ trao tặng Giải thưởng GS.NGND Lê Đình Kỵ đã được trang trọng tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN chiều ngày 04/4/2024.
Về phía đại diện gia đình GS.NGND Lê Đình Kỵ có sự tham dự của bà Hoàng Thị Kim Phượng thuộc Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam.
Về phía Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Thu Hiền, Bí thư chi bộ, Phó Trưởng khoa Văn học, TS. Nguyễn Thị Năm Hoàng - Phó Trưởng khoa, TS. Lê Văn Cường - Phó Trưởng khoa cùng các thầy cô là giảng viên khoa Văn, cũng là các học trò của GS.NGND Lê Đình Kỵ; các em học viên, sinh viên của khoa Văn học.
GS. NGND Lê Đình Kỵ (1923 -2009) là một nhà giáo nổi tiếng tài hoa, uyên bác, là một trong những nhà khoa học đầu ngành Lý luận văn học, đã công tác ở Khoa Ngữ Văn - Đại học Tổng hợp Hà Nội từ 1956 -1980. Ông đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, Huân chương Kháng chiến hạnh Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất, Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân. Giáo sư có hàng trăm bài báo khoa học và hàng chục chuyên luận khoa học có giá trị cao (Đường vào thơ, Truyện Kiều và chủ nghĩa hiện thực thời đại Nguyễn Du, Thơ Tố Hữu…).
Tại buổi lễ trao giải thưởng, PGS.TS Nguyễn Thị Như Trang - Trưởng bộ môn Lí luận văn học (LLVH) xúc động chia sẻ, cách đây đúng một năm, ngày 04/4/2023 - kỷ niệm ngày sinh nhật của GS.NGND Lê Đình Kỵ, Bộ môn LLVH đã tổ chức hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thầy. Hội thảo đã diễn ra với tinh thần khoa học nghiêm túc và rất nhiều cảm xúc. Sau hội thảo, với sự hỗ trợ nhiệt thành của PGS.TS Trần Khánh Thành, PGS.TS Phạm Quang Long, bộ môn LLVH đã được Cô Ngô Kim Long - người vợ yêu quý của GS.NGND Lê Đình Kỵ đề nghị là đơn vị đầu mối để tổ chức trao Giải thưởng Lê Đình Kỵ hàng năm ở trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN, nhằm tiếp nối con đường nghiên cứu lý luận, góp phần xây dựng và phát triển nền lý luận, phê bình văn học Việt Nam dân chủ, nhân văn và khoa học.
Thực hiện tâm nguyện trân quý của gia đình, bộ môn LLVH đã xây dựng quy chế giải thưởng và xét tặng 03 sinh viên, 02 học viên cao học có thành tích học tập và nghiên cứu khoa học xuất sắc nhận Giải thưởng GS.NGND Lê Đình Kỵ năm 2024. “Giải thưởng chính là di sản quý giá được gìn giữ, phát huy và truyền cảm hứng học tập, nghiên cứu tới các thế hệ sinh viên ngành văn học của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN” - PGS.TS Nguyễn Thị Như Trang nhấn mạnh.
 
PGS.TS Nguyễn Thị Như Trang - Trưởng bộ môn Lí luận văn học, Khoa Văn học
Như bà Hoàng Kim Phượng - đại diện gia đình GS.NGND Lê Đình Kỵ trao đổi tại buổi lễ, Giải thưởng là tâm nguyện tha thiết của gia đình Giáo sư trong việc hỗ trợ và nâng bước các em sinh viên, học viên xuất sắc của khoa Văn học. “Nhìn thấy kết quả học tập của các em học viên, sinh viên, gia đình thầy Lê Đình Kỵ rất vui mừng vì Giải thưởng sẽ là nguồn động lực giúp các bạn học tập tốt hơn” - bà Kim Phượng cho biết.
PGS.TS Nguyễn Thu Hiền - Bí thư chi bộ, Phó trưởng khoa Văn học
PGS.TS Nguyễn Thu Hiền - Bí thư chi bộ, Phó trưởng khoa Văn học cho biết, Giải thưởng GS.NGND Lê Đình Kỵ là giải thưởng thứ ba của khoa Văn học dành cho sinh viên, học viên. Trước đó, khoa Văn đã trao tặng hàng năm các giải thưởng cao quý: Học bổng Đinh Gia Khánh, Học bổng Văn khoa. Đó không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho sinh viên, học viên mà còn là sự trao truyền truyền thống học thuật của khoa Văn học được gìn giữ, tiếp nối qua các thế hệ thầy và trò.
Nhắc nhớ lại những kỷ niệm sâu sắc với nhà giáo Lê Đình Kỵ, PGS.TS Lý Hoài Thu – một người học trò thân quý của thầy, xúc động: “Trong những năm tháng khó khăn chung của đất nước, thầy Lê Đình Kỵ đã viết nên những tác phẩm lí luận văn học công phu, giá trị, luôn quan tâm, sẻ chia với đồng nghiệp và học trò. Có thể nói, thầy là một nhà giáo tâm huyết, tinh tế trong nghiên cứu và giảng dạy, giản dị trong lối sống, sâu sắc và nhân ái trong ứng xử”.
 
PGS. TS. Lý Hoài Thu, PGS.TS. Đoàn Đức Phương là những người học trò của GS.NGND Lê Đình Kỵ, đã vô cùng xúc động khi nhắc nhớ lại những kỷ niệm trân quý về người thầy lớn
TS. Nguyễn Văn Nam - nguyên giảng viên khoa Văn học chia sẻ về những công trình nghiên cứu công phu, tâm huyết của GS.NGND Lê Đình Kỵ - những di sản quý giá để lại cho các thế hệ mai sau
Nguyễn Thị Thảo Chi (khóa QH-2021-X) xúc động và tự hào khi được đón nhận giải thưởng cao quý từ gia đình thầy Lê Đình Kỵ
Sinh viên Nguyễn Hải My (khóa QH-2022-X-VH), Trần Mạnh Cường (khóaQH-2020-X), Nguyễn Thị Thảo Chi (khóa QH-2021-X) vinh dự đón nhận giải thưởng Lê Đình Kỵ trao tặng cho các sinh viên xuất sắc
Học viên Đinh Thị Thu Huyền (khóa QH-2022-X) và học viên Cấn Thị Huyền (khóa QH-2022-X) nhận giải thưởng Lê Đình Kỵ dành cho học viên cao học xuất sắc

“Giải thưởng GS.NGND Lê Đình Kỵ” là một giải thưởng khuyến học do gia đình Giáo sư, NGND. Lê Đình Kỵ phối hợp với Bộ môn Lý luận Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội điều phối giải thưởng. Giải thưởng được trao tặng cho những sinh viên, học viên cao học của khoa Văn học có kết quả học tập, nghiên cứu xuất sắc, được tổ chức 1 lần/năm và trao thưởng vào tháng 4 hàng năm và đây là năm đầu tiên giải thưởng được trao tặng tại VNU-USSH.
Đối tượng và tiêu chuẩn của giải thưởng:
Sinh viên, học viên cao học tham gia Giải thưởng cần đáp ứng các điều kiện sau:
Đối với sinh viên:
- Sinh viên có điểm TBC kết quả học tập năm học từ 3.2 trở lên.
- Sinh viên không có môn học nào điểm F trong năm học.
- Sinh viên có điểm rèn luyện đạt loại tốt.
-  Ưu tiên sinh viên thực hiện niên luận/khoá luận ở Bộ môn Lý luận văn học, có kết quả đánh giá niên luận/khoá luận đạt điểm A trở lên.
- Ưu tiên sinh viên có nghiên cứu khoa học sinh viên đạt giải cấp Khoa các năm trở lên thuộc bộ môn Lý luận Văn học.
Đối với học viên cao học:
- Học viên có điểm xét tuyển đầu vào đạt thủ khoa.
- Ưu tiên học viên thuộc hướng chuyên ngành sâu Lý luận Văn học.
Cơ cấu Giải thưởng hằng năm:
Giải thưởng GS.NGND Lê Đình Kỵ trao cho 03 sinh viên xuất sắc nhất và 01 học viên cao học đạt thủ khoa đầu vào.
Các cá nhân nhận giải thưởng được cấp Giấy chứng nhận Giải thưởng GS.NGND Lê Đình Kỵ và số tiền thưởng 3.000.000 đồng/người.


Tin bài liên quan:
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS.NGND Lê Đình Kỵ: Nhớ về người thầy lớn

Tác giả: Thuỳ Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây