Cần đẩy mạnh đào tạo cán bộ có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế

Thứ năm - 20/10/2022 08:30
Đó là chia sẻ của GS.TS Hoàng Anh Tuấn tại Hội thảo khoa học về đào tạo, bồi dưỡng công chức đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế do Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức ngày 11-10 vừa qua tại Vĩnh Phúc.

Hội thảo do Đồng chí PGS, TS. Vũ Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương và đồng chí Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chủ trì. Và sự tham dự của hơn 50 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị của một số cơ quan ban, bộ, ngành ở Trung ương: Hội đồng khoa học các cơ quan đảng Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Nội Vụ, Bộ Ngoại giao, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; đại diện lãnh đạo ban tổ chức các tỉnh ủy Hưng Yên, Hà Nam, Thái Nguyên, Hòa Bình, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Ninh Bình, Thanh Hóa cùng các chuyên gia, nhà khoa học.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, đồng chí Vũ Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh, mục đích của Hội thảo nhằm cung cấp thông tin lý luận đào tạo, bồi dưỡng công chức đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế và các nội dung liên quan trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; đồng thời nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc gia phát triển trong khu vực và thế giới về đào tạo, bồi dưỡng công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Từ đó, rút ra các bài học kinh nghiệm phù hợp cho Việt Nam để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Kết quả Hội thảo góp phần tham mưu cho Trung ương xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ phẩm chất, năng lực làm việc tốt trong môi trường quốc tế.

anh Son

PGS, TS. Vũ Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Đại biểu là lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã chia sẻ những kết quả đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, mục tiêu của Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 22-9-2021 về “Đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025” tầm nhìn 2030. Vĩnh Phúc có những khó khăn nhất định trong xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Bởi vậy, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cũng mong muốn từ Hội thảo này Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh được lắng nghe, tiếp thu ý kiến tham luận của các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện các cơ quan, đơn vị, các tỉnh, thành phố trong cả nước để tham mưu giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy có những giải pháp cụ thể, phù hợp, khả thi hơn trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
Hội thảo đã lắng nghe những ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Ngoại giao. Các ý kiến nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng công chức đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; những thách thức hiện nay của công tác này, cũng như những yêu cầu đặt ra về trình độ, phẩm chất, kỹ năng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Trao đổi tại Hội thảo, GS, TS. Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) khẳng định, vấn đề Hội thảo đặt ra rất đúng, trúng đối với công tác cán bộ hiện nay. Trong bối cảnh môi trường quốc tế ngày càng rộng mở, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với đội ngũ cán bộ, công chức. Với truyền thống hơn 70 năm, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hiện có gần 100 chương trình đào tạo; trong đó có nhiều chương trình phối hợp với các cơ quan nhà nước để đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức.

Trường thường xuyên rút kinh nghiệm, học tập các mô hình trong và ngoài nước để vận dụng vào mô hình đào tạo, bồi dưỡng ở Việt Nam. Đối với đào tạo nguồn nhân lực hiện nay, nhà trường đặc biệt quan tâm đào tạo không chỉ về kiến thức mà chú trọng cả hệ kỹ năng tổng hợp, về mặt tư duy, nhận thức, thái độ tích cực của cán bộ, công chức. Có thể coi là mô hình tam giác cân kiến thức - kỹ năng - tư duy tích cực. Trong đó đào tạo tư duy tích cực cho đội ngũ nhân lực rất quan trọng, nhằm “đồng bộ từ gốc” trong đào tạo cán bộ.

Về tiêu chí ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức hiện nay, đồng chí chia sẻ thêm, đào tạo về ngoại ngữ rất quan trọng để có đội ngũ cán bộ, công chức làm việc trong môi trường quốc tế. “Đào tạo chuẩn hóa ngoại ngữ cho đội ngũ công chức hiện nay là một nhiệm vụ khó, còn nhiều vướng mắc, tuy nhiên khó - nhưng không thể không làm” - đồng chí Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh. 
anh Tuan
GS, TS. Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) phát biểu tại Hội thảo
Bên cạnh ý kiến của các chuyên gia, các ý kiến phát biểu từ đại diện ban tổ chức tỉnh uỷ Hoà Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang… đã cho thấy những kết quả tích cực của các địa phương trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
Tất cả các ý kiến phát biểu trong Hội thảo đồng thống nhất khẳng định khẳng định rằng kinh nghiệm hội nhập quốc tế rất đa dạng, phong phú, cần chắt lọc những kinh nghiệm để vận dụng phù hợp với thực tiễn Việt Nam. 

Nhiều ý kiến cũng đề xuất việc tăng cường phương thức tự học tập, tự trải nghiệm của cán bộ, công chức, nhất là với những ngành, nghề có yêu cầu cao hơn về môi trường quốc tế. rách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, nhận thức của cán bộ, công chức và trách nhiệm của cơ sở đào tạo cũng là những vấn đề được thảo luận trong Hội thảo với những ý kiến đồng thuận, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của những yếu tố này. Về giải pháp: Hội thảo thống nhất rằng cần có sự lãnh đạo xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở nước ngoài. Thực tiễn cho thấy có những thuận lợi nhưng cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, nhất là việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, giải quyết chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức khi tham gia đào tạo, bồi dưỡng…

Nguồn: Báo Xây dựng Đảng
Link bài viết: http://Hội thảo khoa học về đào tạo, bồi dưỡng công chức đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế - Tạp chí Xây dựng Đảng (xaydungdang.org.vn)

Tác giả: Hạnh Quỳnh (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây