Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam thuyết trình khoa học về kinh tế Việt Nam thời kì đổi mới tại VNU-USSH

Thứ hai - 09/10/2023 21:15
Ngày 9/10/2023, Giáo sư A.Saj U.Mendis, Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam, đã có buổi thuyết trình khoa học rất thành công tại Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN (VNU-USSH) về chủ đề: Sự trỗi dậy kinh tế và thành công của Việt Nam trong thời kì đổi mới: Nguyên nhân, Chính sách đối ngoại & Triển vọng
Tham dự buổi thuyết trình, về phía trường ĐHKHXH&NV có  PGS.TS Đào Thanh Trường, Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các phòng Hợp tác và Phát triển, Quản lí Nghiên cứu khoa học, khoa Quốc tế học, Khoa học chính trị; cùng đông đảo các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên đến từ nhiều khoa trong Trường.
IMG 6230
Buổi thuyết trình của Đại sứ Sri Lanka A.Saj U.Mendis thu hút sự quan tâm đông đảo giảng viên, học viên, sinh viên VNU-USSH đến tham dự

Vui mừng được đón tiếp ngài Đại sứ, PGS.TS Đào Thanh Trường (Phó Hiệu trưởng Nhà trường) gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đại sứ quán Sri Lanka và cá nhân Ngài Đại sứ đã dành tình cảm, sự quan tâm, thời gian quý báu cho sinh viên Nhà trường; đồng thời bày tỏ hy vọng trong nhiệm kỳ của mình, ngài Đại sứ sẽ hỗ trợ để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Trường ĐHKHXH&NV và các trường đại học, tổ chức giáo dục của Sri Lanka.

IMG 6203

PGS.TS Đào Thanh Trường phát biểu chào mừng và cảm ơn Ngài Đại sứ Sri Lanka đã đến thăm và chia sẻ với sinh viên VNU-USSH

Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường nhấn mạnh: Buổi thuyết trình hôm nay là một hoạt động khoa học rất ý nghĩa đối với giảng viên, học viên và sinh viên Nhà trường, đặc biệt với giảng viên, sinh viên ngành Quốc tế học, Đông phương học, Chính trị học, Lịch sử. Chủ đề "Sự trỗi dậy kinh tế và thành công của Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước: nguyên nhân và triển vọng phát triển” là một chủ đề rất thú vị, chắn chắn sẽ mang đến nhiều thông tin thú vị và cách nhìn khách quan về thành tựu của Việt Nam trong thời gian qua cũng như triển vọng tương lai.
Sri Lanka và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc và đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ những năm 1970. Đến nay, hai nước đã thiết lập hai cơ chế hợp tác song phương: Cơ chế Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật (chủ trì cấp Bộ trưởng Ngoại giao), Cơ chế Tham khảo Chính trị được thành lập tháng 10/2011. Hiện nay Sri Lanka là đối tác kinh tế lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực Nam Á. Các hoạt động hợp tác hiệu quả giữa Đại sứ quán Sri Lanka và VNU-USSH trong thời gian qua đã góp phần khẳng định và tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai quốc gia.

Trước khi thuyết trình, Đại sứ A.Saj U.Mendis đã có chia sẻ hết sức sâu sắc từ trải nghiệm của bản thân với tất cả các bạn sinh viên của VNU-USSH về những “bí quyết” để đạt được sự thành công trong sự nghiệp: cho dù bạn là ai, bạn làm công việc gì và đến từ quốc gia nào, yếu tố then chốt chính là sự kỉ luật và kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng.
 

IMG 6225 (2)

Đại sứ nhấn mạnh: “Luôn luôn viết ra những mục tiêu chính của bạn và đọc chúng hàng ngày, ít nhất ba lần, để nhắc nhở bạn theo đuổi chúng một cách quyết liệt và tích cực. Bên cạnh đó, cần thường xuyên trau dồi và phát triển các kỹ năng mềm xuất sắc như kỹ năng giao tiếp, hợp tác, kĩ năng đàm phán ngay cả khi bạn còn ngồi trên ghế nhà trường”. 

IMG 6228

Về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Sri Lanka, Đại sứ A.Saj U.Mendis khẳng định: Sri Lanka và Việt Nam đã có quan hệ truyền thống lâu dài và luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp, thân thiện nhất. Sri Lanka tương tự như Việt Nam, có vị trí chiến lược: tiếp giáp với tiểu lục địa Ấn Độ, nằm tại trung điểm nối giữa Đông Á và Đông Phi; là vị trí cảng thuận lợi trên tuyến đường biển nối liền Đông - Tây. Trong lịch sử phát triển thời hiện đại, Sri Lanka đã theo đuổi chủ trương không liên kết và chính sách đối ngoại trung lập. Sri Lanka rất mong muốn hợp tác với Việt Nam trên mọi lĩnh vực nhằm nâng cao và tăng cường quan hệ song phương, chủ yếu là về kinh tế và thương mại.

Về sự phát triển kinh tế, xã hội, ngoại giao của Việt Nam từ năm 1990, bài thuyết trình của Đại sứ Sri Lanka đã đưa ra con số cụ thể, những phân tích rất sâu sắc cho thấy sự phát triển mạnh mẽ; đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ với những thành tựu mà đất nước Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. 

Trong những năm 1960 và 1970 Việt Nam là một trong những nước nghèo nhất thế giới, một đất nước đã trải qua nhiều xung đột quân sự và đau khổ hơn bất kỳ quốc gia nào trong thế kỷ qua. Đại sứ chia sẻ: “Khi tôi học ở Mỹ vào những năm 1990, người dân ở Mỹ coi Việt Nam là một đất nước nghèo đói, thiếu dinh dưỡng, kém phát triển, thiếu những nhu cầu cơ bản của người dân và một đất nước bị tàn phá bởi nhiều cuộc chiến tranh”. Nhưng từ năm 1990, đặc biệt sau năm 1995, Việt Nam đã thực thi chính sách kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và đạt được nhiều thành công.

Và hình ảnh và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế đã thay đổi rất nhiều. Ngày nay, sau hơn 30 năm, khi có ai đó ở Hoa Kỳ được hỏi bạn biết gì về đất nước Việt Nam thì câu trả lời của họ là “đó là đất nước có vẻ đẹp tráng lệ, cơ hội kinh tế và thương mại to lớn, một trong những điểm đến tốt nhất của đầu tư nước ngoài và là một trong những nơi tốt nhất”, “địa điểm du lịch hấp dẫn”,…

Năm 1990, GDP bình quân đầu người của Việt Nam chỉ khoảng 90 USD thì ngày nay là 4.450 USD. Việt Nam ngày nay nằm trong số những nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới và có kinh ngạch thương mại song phương (xuất khẩu và nhập khẩu) lớn hơn toàn bộ GDP.

Kể từ năm 1995, một số tập đoàn lớn nhất toàn cầu như Samsung, Toyota, Intel, Huyndai, LG, Lotte, Honda và Apple, cùng một số tập đoàn xuyên quốc gia khác đã đầu tư đáng kể vào Việt Nam. Điều đó cho thấy thị trường Việt Nam có sức hút rất lớn. 

Bài thuyết trình của GS A.Saj U.Mendis cũng đã chỉ ra những nguyên nhân cốt lõi dẫn đến thành tựu vượt bậc của Việt Nam trong hơn 3 thập kỉ qua: đó là sự ổn định của nền chính trị và nhất quán trong chính sách phát triển đất nước của Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam; vị trí chiến lược của Việt Nam; nguồn nhân lực có năng lực và cam kết, chi phí sản xuất và tiền công lao động tương đối thấp; chính sách ngoại giao rộng mở đã thu hút đông đảo các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như khai thác hiệu quả những hỗ trợ và hợp tác từ các đối tác quốc tế. 

IMG 6246

Về chính sách ngoại giao, Việt Nam duy trì và thực thi chính sách đối ngoại độc lập, có nguyên tắc, tuân thủ tuyệt đối luật pháp quốc tế. Việt Nam là quốc gia luôn duy trì được thế cân bằng cân bằng với các cường quốc và đối tác kinh tế lớn trên thế giới và trong khu vực Đông Á là Mỹ, Trung Quốc, Nga cũng như Nhật Bản, Hàn Quốc. Bằng chứng là: Hiện nay, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, thị trường nhập khẩu lớn nhất và là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam là Hàn Quốc & Nhật Bản và nhà cung cấp quốc phòng, quân sự lớn nhất cho Việt Nam là Nga.

Đại sứ Sri Lanka nhấn mạnh: Việt Nam ngày nay được thế giới coi là một trong những quốc gia được săn đón nhiều nhất cũng như là “Thánh địa” về đầu tư, sản xuất, hoạt động thương mại và du lịch. Trước đại dịch, Việt Nam đã đón 19 triệu khách du lịch mỗi năm, là một trong những nước đón lượng khách du lịch mức cao nhất trong khu vực. Nhiều du khách quốc tế yêu thích sự đa dạng, văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực Việt Nam, con người hiếu khách và thân thiện, khiến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia được yêu thích nhất trên thế giới.

Với cách nhìn lạc quan, dựa trên phân tích sâu sắc về thành tựu Việt Nam đã đạt được, GS A.Saj U.Mendis đã đưa ra dự báo: Nếu Việt Nam tăng trưởng kinh tế với tốc độ 8%/năm thì đến năm 2030 sẽ trở thành nền kinh tế 1.000 tỷ USD. Việt Nam đã sẵn sàng và có vị thế tốt để trở thành nền kinh tế tiên tiến và dẫn đầu vào năm 2045. Nếu Việt Nam đầu tư mạnh vào nguồn nhân lực (nhân lực chất lượng cao) và giáo dục, chắc chắn đất nước của các bạn sẽ trở thành cường quốc toàn cầu vào năm 2050.

Sau phần trình bày của mình, Đại sứ Sri Lanka đã nhận được nhiều câu hỏi trao đổi sôi nổi, cởi mở từ các giảng viên, sinh viên VNU-USSH.

IMG 6252
 
IMG 6248
 
IMG 6288

Đại sứ Saj U.Mendis đánh giá rất cao vốn hiểu biết, sự tự tin, mạnh dạn của sinh viên Nhà trường, đồng thời nhấn mạnh: "Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới, làm việc với nhiều trường đại học, tôi biết uy tín học thuật của Trường ĐHKHXH&NV được nhiều nước biết đến và đánh giá cao. Các bạn được học trong một trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu về KHXH&NV, các bạn phải biết phát huy và tận dụng điều đó để trang bị cho mình vốn kiến thức tốt nhất. Những đánh giá của tôi trong bài thuyết trình về tương lai của nền kinh tế Việt Nam không phải chỉ xuất phát từ lạc quan cá nhân mà căn cứ trên những số liệu cụ thể về những thành tựu mà đất nước các bạn đã đạt được. Nhưng để có được tương lai xán lạn đó, phụ thuộc rất nhiều vào thế hệ trẻ như các bạn". Với kiến thức sâu sắc cũng như trải nghiệm của bản thân, ngài Đại sứ đã đưa ra nhiều lời khuyên quý báu đối với các sinh viên Việt Nam để phát triển bản thân và thành công thời đại công nghệ số: các bạn cần phải xác định được mình muốn làm gì, mục tiêu mình theo là gì và biến nó thành đam mê chứ không chỉ là công việc hay nhiệm vụ nữa. Kỷ luật chính là sự lặp lại thói quen tốt và phải được rèn luyện hàng ngày, đó chính là chìa khoá để thành công. 

Kết thúc buổi thuyết trình, Đại sứ A.Saj U.Mendis bày tỏ sẵn sàng đến thăm trường và dành thời gian trò chuyện, trao đổi cùng với các bạn sinh viên của VNU-USSH trong thời gian tới đây.  

IMG 6210 copy
Thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường, Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường gửi bó hoa tươi thắm thay cho lời cảm ơn sâu sắc đến Ngài Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam
 
Một số hình ảnh từ buổi thuyết trình của GS A.Saj U.Mendis tại VNU-USSH
IMG 6217
 
IMG 6253
 
IMG 6244
 
IMG 6233
 
IMG 6239
 
IMG 6237
 
IMG 6223
 
IMG 6208
 
IMG 6298

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây