“Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” – tư liệu quý về Thủ đô hòa nhịp từ trái tim lớn của người viết và người dịch

Thứ bảy - 07/10/2023 10:37
Đó là nhận định của GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội trong buổi lễ ra mắt cuốn sách “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” của tác giả William Stewart Logan tại Hội sách Hà Nội lần thứ VIII - năm 2023 tổ chức sáng nay 7/10.
Cuốn sách “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” được PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Thừa Hỷ - nguyên Phó Chủ nhiệm Bộ môn Lịch sử Việt Nam cổ trung đại, Khoa Lịch sử, Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQGHN, dịch từ cuốn “Hanoi: Biography of a city” của GS.TS William Stewart Logan - NXB của Đại học New South Wales (Sidney, Australia), Chủ tịch Quỹ Di sản văn hóa khu vực châu Á - Thái Bình Dương UNESCO.
Cuốn sách “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” (Nguồn ảnh: Báo Tổ quốc)
Theo GS. TS Hoàng Anh Tuấn, cuốn sách đề cập đến lịch sử hơn 1000 năm của Hà Nội. Ở đây có sự kết hợp hài hòa giữa nhiều nguồn tư liệu của trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, cuốn sách mang đến cách nhìn của người nước ngoài về Hà Nội nên mới mẻ, độc đáo.
Đặc biệt, cùng với cách viết với bố cục, cách dùng câu từ mang tính chất phi truyền thống, tác phẩm có dấu ấn không lẫn vào đâu được trong những cuốn sách về Hà Nội bởi giọng văn, cách hành văn phá cách, đầy độc đáo của mình.
Để cuốn sách đến được tay bạn đọc trong nước, không thể không nói đến sự đóng góp của người dịch cuốn sách. Chính vì thế, GS.TS Hoàng Anh Tuấn đánh giá rất cao các kiến thức và tâm huyết của PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ trong việc dịch cuốn sách này. Ông cho rằng, trái tim lớn của người viết hòa vào trái tim lớn của người dịch để làm thành một công trình, một di sản cho những người yêu quý Hà Nội có thêm một tư liệu quý báu về Thủ đô yêu quý của chúng ta.
Theo GS.TS Hoàng Anh Tuấn, tác phẩm “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” là sự hòa nhịp của trái tim lớn của người viết và trái tim lớn của người dịch
 
  Lễ ra mắt Cuốn sách “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” thu hút nhiều độc giả tới tham dự 
Cuốn sách “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” được NXB Hà Nội xuất bản lần đầu năm 2010, nằm trong Tủ sách “Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến” - công trình ý nghĩa chào mừng Hà Nội nghìn năm tuổi. Năm 2023, NXB Hà Nội tái bản cuốn sách để đáp ứng nhu cầu độc giả, nhà nghiên cứu.
“Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” dày hơn 400 trang, trình bày “tiểu sử” Hà Nội khá chi tiết và trải đều suốt một thiên niên kỷ, dẫn người đọc đi qua 8 chương, từ “Ý thức hệ, ký ức và ý nghĩa di sản”, “Thăng Long, thành phố rồng bay”, “Hà Nội thời kỳ tiền thuộc địa và những dấu ấn Trung Hoa”... tới “Đổi mới và Hà Nội những năm 1990”, “Hà Nội đối mặt với thiên niên kỷ mới”.
Tác giả William Stewart Logan là một chuyên gia có kinh nghiệm về lịch sử, kiến trúc, quy hoạch đô thị và bảo tồn đô thị, đã viết nhiều tác phẩm về những vấn đề này, đặc biệt là đô thị ở các nước đang phát triển của châu Á.
Với góc nhìn của một nhà khoa học nghiêm túc và nhiệt huyết, một người “quan sát từ bên ngoài”, qua cuốn sách, tác giả đã đem đến nhiều thông tin bổ ích và trải nghiệm mới cho độc giả yêu Hà Nội.
 

Tác giả: Thùy Dung tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây