Tham dự tọa đàm, về phía Học viện Chính trị khu vực III, có PGS,TS Đoàn Triệu Long, Giám đốc Học viện; TS Trần Thị Hằng, Phó Trưởng khoa Dân tộc và Tôn giáo; các giảng viên, nghiên cứu viên khoa Dân tộc và Tôn giáo. Về phía đơn vị phối hợp tổ chức toạ đàm, có PGS,TS Nguyễn Trường Giang,Trưởng khoa Nhân học và Tôn giáo học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; PGS,TS Nguyễn Ngọc Thanh, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dân tộc học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; giảng viên, nghiên cứu viên khoa Nhân học và Tôn giáo học.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu, giảng dạy các vấn đề dân tộc - tôn giáo ở cả hai môi trường: đào tạo cán bộ lý luận chính trị và đào tạo đại học - sau đại học. Nội dung trao đổi tập trung vào việc: Đổi mới phương pháp truyền đạt, tăng tính tương tác và thực tiễn trong giảng dạy; Gắn kết chặt chẽ giữa lý luận dân tộc học - tôn giáo học với chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước; Khắc phục khó khăn khi tiếp cận các nội dung nhạy cảm, mang tính liên ngành và có tính chất đặc thù vùng, miền…
PGS.TS Nguyễn Trường Giang - Trưởng khoa Nhân học và Tôn giáo học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát biểu tại Toạ đàm
TS. Trần Thị Hằng - Phó Trưởng khoa Dân tộc và Tôn giáo, Học viện Chính trị khu vực III phát biểu tại Toạ đàm
Đồng thời, các chuyên gia, giảng viên cũng trình bày một số kết quả nghiên cứu mới nhất, chỉ ra những xu hướng biến đổi xã hội, tộc người và tôn giáo trong bối cảnh hiện đại. Trong đó nhấn mạnh đếncác vấn đề: Tính cấp thiết của việc kết hợp giữa nghiên cứu hàn lâm và nhu cầu thực tiễn tại địa phương; Vai trò của nghiên cứu dân tộc - tôn giáo trong hoạch định và điều chỉnh chính sách phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Những khó khăn trong tiếp cận cộng đồng, cũng như việc xây dựng niềm tin khi nghiên cứu ở những vùng có yếu tố nhạy cảm.
Tại toạ đàm, hai đơn vị đã thảo luận và thống nhất định hướng hợp tác lâu dài giữa hai bên, bao gồm các nội dung như: Tổ chức các buổi tọa đàm học thuật định kỳ, trao đổi giảng viên và phối hợp biên soạn tài liệu giảng dạy; phối hợp thực hiện các đề tài nghiên cứu thực địa, tập trung vào các vùng có tình hình dân tộc - tôn giáo phức tạp, đang chuyển biến nhanh; hỗ trợ đào tạo sau đại học, bồi dưỡng cán bộ nghiên cứu và giảng dạy chuyên sâu.