Phủ sóng mạng không dây tốc độ cao tại VNU-USSH: Mang tới giá trị tốt nhất cho người dạy và người học

Thứ ba - 30/05/2023 05:20
Mang tới sự tiện lợi, cập nhật nhanh công nghệ tiên tiến cho người học và người dạy là chủ trương xuyên suốt của dự án phủ sóng mạng không dây tốc độ cao ở tất cả các giảng đường VNU-USSH.
Vừa qua, Lễ Bàn giao và đưa vào sử dụng hệ thống mạng không dây giai đoạn 1 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã được tổ chức ngày 26/05/2023.
Về phía Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN có sự tham dự của PGS.TS Lại Quốc Khánh - Phó Hiệu trưởng nhà trường, TS. Đào Minh Quân - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và CNTT, ThS. Nguyễn Văn Thủy - Trưởng Phòng Hành chính - Tổng hợp cùng lãnh đạo các phòng chức năng của nhà trường.
Về phía Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội - Chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông có Ông Trần Mai - Phó Giám đốc Kinh doanh, ông Đào Duy Ngữ - Phó phòng Kinh doanh khách hàng doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phụ trách kỹ thuật.

Phủ sóng mạng không dây với phương án kỹ thuật tối ưu nhất
Phát biểu tại lễ bàn giao, PGS.TS Lại Quốc Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN cho biết, triển khai dự án nâng cấp hệ thống mạng không dây là quyết tâm lớn của Ban giám hiệu Nhà trường nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Chuyển đổi số đang trở thành một xu thế tất yếu trên phạm vi toàn thế giới, là giải pháp quan trọng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Với bối cảnh đó, các trường Đại học hàng đầu Việt Nam, trong đó có Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đang tiến đến Đại học số. Nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động nhằm mang đến sự tiện lợi cho hoạt động học tập, nghiên cứu, giảng dạy và tác nghiệp của sinh viên, học viên, giảng viên, cán bộ. Phủ sóng mạng không dây trên quy mô toàn trường là một trong những hoạt động được nhà trường ưu tiên đẩy mạnh.
Theo Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh, triển khai dự án nâng cấp hệ thống mạng không dây là quyết tâm lớn của Ban giám hiệu Nhà trường
Dự án “Nâng cấp hệ thống mạng không dây Trường Đại học Khoa học Xã Hội & Nhân Văn - ĐHQGHN” được Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN xây dựng từ năm 2022 và chính thức được triển khai từ tháng 02/2023. Với kỳ vọng xây dựng mạng lưới internet đồng bộ và hiệu quả sử dụng cao nhất, đảm bảo năng lực hoạt động trong môi trường truy cập mật độ cao, thuận lợi cho việc quản trị hệ thống, nhà trường đã nghiên cứu và lựa chọn giải pháp công nghệ tối ưu nhất từ Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VinaPhone VNPT Hà Nội (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam). Theo đó, hệ thống mạng không dây tại VNU-USSH được đầu tư đồng bộ, hiện đại, khoa học. Hệ thống này cung cấp kết nối Internet tốc độ cao cho người dùng, hỗ trợ cho hoạt động quản lý, hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, công tác điều hành và các hoạt động khác.
Khó khăn lớn nhất là việc nhà trường chưa có hạ tầng kênh truyền dành riêng cho hệ thống Wifi. Vì vậy, đội ngũ công nghệ thông tin của nhà trường đã phối hợp với các kỹ sư của VNPT Hà Nội đưa ra các giải pháp tối ưu nhất. Có thời điểm, đội ngũ kỹ thuật của hai đơn vị phải triển khai công việc tới 1h sáng để kịp tiến độ của dự án.
Ông Trần Mai - Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội cho biết hệ thống mạng không dây tại VNU-USSH đảm bảo băng thông lớn cho mật độ người dùng cao
Theo ông Trần Mai - Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, hệ thống wifi đã được phủ sóng toàn bộ khu giảng đường tại các tòa nhà E, G, I, B-C, đảm bảo đường truyền tốt nhất cho nhu cầu sử dụng của số lượng người dùng lớn. Hệ thống được xây dựng bởi các thiết bị chuyên dụng, chịu tải cao, toàn bộ thiết bị wifi được quản lý tập trung, dễ dàng truy xuất thông tin, hiệu suất sử dụng, giúp tối ưu khả năng quản trị, vận hành. Ngoài ra, thiết bị sử dụng các công nghệ, tiêu chuẩn hiện đại, phù hợp với xu thế và sự phát triển CNTT hiện nay, hỗ trợ các tiêu chuẩn bảo mật hiện đại, đảm bảo tính an toàn cho hệ thống. Hệ thống có khả năng mở rộng dễ ràng trong tương lai mà không ảnh hưởng tới kiến trúc mạng lõi, thiết kế giúp tối ưu chi phí đầu tư, giảm thiểu chi phí vận hành.
VNPT Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhà trường trong việc sử dụng và quản trị hệ thống internet không dây hiệu quả nhất. Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ hỗ trợ tư vấn để cùng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn xây dựng khung hoàn chỉnh về chuyển đổi số và quản trị an toàn thông tin của nhà trường.
 
Hoạt động nghiệm thu dự án giai đoạn 1 tại các khu giảng đường và hệ thống máy chủ
Phó hiệu trưởng Lại Quốc Khánh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Trung tâm Truyền thông và Công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của VNPT Hà Nội trong quá trình triển khai dự án. Trong gia đoạn 6 tháng đầu của dự án, nhà trường sẽ phối hợp với đối tác VNPT đánh giá hiệu quả của hệ thống mạng không dây để có các giải pháp nâng cấp và hỗ trợ người dùng tốt nhất.

Mang đến những giá trị tốt nhất cho hoạt động học tập, giảng dạy và nghiên cứu
Với vị thế tiên phong trong hệ thống giáo dục quốc gia, cũng như định hướng phát triển theo mô hình đại học nghiên cứu tiên tiến trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN xác định chuyển đổi số có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là đột phá chiến lược trong đổi mới đào tạo, nghiên cứu khoa học qua ứng dụng và triển khai các giải pháp công nghệ số và tối ưu hóa hệ thống quản trị dựa trên nền tảng số. Có thể nói, hoạt động chuyển đổi số tại VNU-USSH sớm được triển khai và đạt được những hiệu quả nhất định. Trong thời gian qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là đơn vị tiên phong trong Đại học Quốc gia Hà Nội về hoạt động chuyển đổi số với việc Ứng dụng phần mềm hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính 1 cửa dành cho sinh viên, Cổng thông tin việc làm, App quản lý và hỗ trợ sinh viên; là đơn vị đầu tiên triển khai ứng dụng trên điện thoại di động dành riêng cho sinh viên nhằm cung cấp kênh thông tin tương tác với các em trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học…VNU-USSH cũng là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai chữ ký số trên phần mềm Eoffice đến cấp Khoa/Viện/Trung tâm/ Bộ môn trực thuộc với các giải pháp công nghệ đồng bộ, tiến tới áp dụng trong toàn trường.
Mang đến những giá trị tốt nhất cho hoạt động học tập, giảng dạy và nghiên cứu là mục tiêu lớn nhất của dự án Nâng cấp hệ thống mạng không dây tại VNU-USSH
 
Giao diện trải nghiệm người dùng trên mạng không dây tại VNU-USSH
Nâng cấp hệ thống mạng không dây là nỗ lực của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhằm mang đến những giá trị tốt nhất cho học sinh, sinh viên, học viên, giảng viên và cán bộ trong quá trình học tập, giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại VNU-USSH. Từ đây, người học và người dạy có thể truy cập dễ dàng vào mạng internet băng thông rộng để khai thác kho dữ liệu trên không gian mạng, triển khai các hoạt động giảng dạy trực tuyến, ứng dụng công nghệ giảng dạy mới, tiên tiến.
Hệ thống mạng không dây tại VNU-USSH sẽ tạo lập các chính sách sử dụng riêng biệt cho từng đối tượng người dùng như: cán bộ, giảng viên; học sinh, sinh viên; đối tác đến làm việc. Đặc biệt, nhà trường luôn tôn trọng tính cá nhân hóa, đảm bảo tính bảo mật và an toàn cho người dùng trên không gian mạng.
Sinh viên Vũ Thị Quỳnh My - Khoa Thông tin Thư viện cho biết, cá nhân em và sinh viên VNU-USSH rất vui mừng khi được biết nhà trường triển khai hệ thống mạng không dây tại tất cả các giảng đường. Từ đây, sinh viên dễ dàng truy cập mạng internet với tốc độ đường truyền cao để tìm kiếm tài liệu học tập, cập nhật các xu hướng mới của khoa học hiện đại. Cô sinh viên năm thứ nhất cũng cho biết, các buổi học sẽ sôi nổi hơn khi sinh viên kịp thời tìm kiếm thông tin để thảo luận trong các giờ học ngay tại giảng đường.
Một số hình ảnh tại Lễ bàn giao hệ thống mạng không dây giai đoạn 1 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN:
 
 
 
 

Tin bài liên quan:
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn tiên phong trong triển khai chữ ký số tới lãnh đạo Khoa/Viện/Trung tâm/Bộ môn
Chuyển đổi số và quản trị nhân lực
Chuyển đổi số tại Đại học Quốc gia Hà Nội: Bước tiến đáng kể và con đường phía trước

Tác giả: Thùy Dzung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây